Bài viết này đề cập đến một nguyên tố vi lượng phổ biến thứ mười trong cơ thể chúng ta, nó tham gia vào cơ chế hoạt động của hàng trăm enzym, đặc biệt có ý nghĩa trong điều trị rối loạn nhịp tim, và hứa hẹn cho tới hàng triệu năm sau vẫn giữ nguyên giá trị, đó chính là Magie (Mg).

Magie ảnh hưởng đến nhịp tim như thế nào?

Magie tham gia vào quá trình vận chuyển các ion natri, kali, canxi qua tế bào để duy trì cân bằng nội môi, ổn định điện thế trên màng tế bào cơ tim. Sự thiếu hụt ion Mg gây kích thích hệ thống thần kinh tim, rút ngắn thời gian dẫn truyền, làm tăng nguy cơ loạn nhịp. 

Magie-–-nguyen-to-vi-luong-quan-trong-tham-gia-dieu-khien-nhip-tim

Magie – nguyên tố vi lượng quan trọng tham gia điều khiển nhịp tim

Nghiên cứu về tác dụng của magie trong điều trị rối loạn nhịp tim

Magie lần đầu tiên được công nhận có giá trị trong điều trị rối loạn nhịp tim vào năm 1935. Kể từ đó đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy magie mang lại lợi ích tích cực trên nhiều dạng rối loạn nhịp khác nhau bao gồm rung nhĩ, nhịp nhanh thất, ngoại tâm thu thất

Nghiên cứu tại bệnh viện Hoàng gia Perth tại Australia cho thấy Magiê có khả năng kéo dài thời gian hồi phục của nút xoang (nút khởi phát nhịp tim bình thường nằm tại tim),  giảm tính tự động và dẫn truyền nút nhĩ thất. Magie được báo cáo là hữu ích trong việc ngăn ngừa rung nhĩ, rối loạn nhịp thất sau phẫu thuật tim và lồng ngực.

Một nghiên cứu khác tại bệnh viện hoàng gia Adelaide vùng Nam Úc, tiến hành trên 199 người bệnh rung nhĩ , trong đó có 102 người bệnh được sử dụng Magie sulfate (một dạng muối của Mg) bằng đường tĩnh mạch và 97 người còn lại sử dụng giả dược. Kết quả cho thấy, Magie sulfate có khả năng làm tăng khả năng chuyển đổi rung nhĩ thành nhịp xoang (nhịp tim bình thường).

Bổ sung magie như thế nào để tránh rối loạn nhịp tim?

Người bệnh rối loạn nhịp tim có thể sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ có bổ sung Magie, đặc biệt khi đang dùng các thuốc lợi tiểu hoặc có bệnh tim mạch khác với liều 400 – 800mg mỗi ngày. Lưu ý rằng, mức Magie quá cao trong máu có thể gây nguy hiểm ở người có bệnh về thận. Do đó, bạn cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sỹ.

Cách an toàn nhất để bổ sung magie là tăng cường một số thực phẩm giàu Mg vào chế độ ăn, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, hải sản, rau lá xanh, chuối, tảo bẹ, đậu phụ…

 An-cac-thuc-pham-giau-Magie-la-cach-bo-sung-an-toan-nhat-cho-nguoi-benh-roi-loan-nhip-tim

Ăn các thực phẩm giàu Magie là cách bổ sung an toàn nhất cho người bệnh rối loạn nhịp tim.

Dưới đây là kiến nghị về hàm lượng Mg cần sử dụng hằng ngày theo độ tuổi:

Độ tuổi

Lượng Mg cần bổ sung/ ngày

Trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi

30mg

6 tháng đến 1 tuổi

75mg

1 - 3 tuổi

80 mg

4 - 8 tuổi

130 mg

9 - 13 tuổi

240 mg

14 - 18 tuổi (nam)

410 mg

14 - 18 tuổi (nữ)

360 mg

Phụ nữ

310 - 320 mg

Phụ nữ mang thai

350 - 400 mg

Phụ nữ cho con bú

310 - 360 mg

Nam giới trưởng thành

400 - 420 mg

Với những lợi ích mà Magie mang lại trong điều trị rối loạn nhịp tim, năm 2006, Hiệp hội ACC/AHA (American College of Cardiology/American Heart Association) đã ban hành hướng dẫn quản lý người bệnh có rối loạn nhịp tim nguy hiểm như rối loạn tại thất, xoắn đỉnh có biểu hiện hội chứng QT kéo dài bằng truyền Magie tĩnh mạch. Duy trì hàm lượng Magie tối ưu trong cơ thể bằng thực phẩm, thuốc, sản phẩm hỗ trợ có thể giúp bạn thoát khỏi những biến cố do rối loạn nhịp gây ra.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo:

http://drsircus.com/medicine/magnesium/magnesium-the-ultimate-heart-medicine

http://www.drsinatra.com/benefits-of-magnesium-supplements-for-heart-health/

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18557136

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17449500

http://umm.edu/health/medical/ency/articles/magnesium-in-diet

BTV Lan Anh

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận