Rung nhĩ là một trong những chứng rối loạn nhịp tim phổ biến. Bệnh nếu không được điều trị có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim hoặc các vấn đề tim mạch khác. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp lại các phương pháp điều trị rung nhĩ hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo.

Phương pháp điều trị rung nhĩ không sử dụng thuốc

Có một lối sống lành mạnh, khoa học sẽ góp phần ổn định nhịp tim do rung nhĩ hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý về lối sống và sinh hoạt mà người bệnh rung nhĩ cần lưu ý:

  • Tập thể dục thường xuyên, nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức.
  • Không dùng quá nhiều rượu, caffeine và các chất kích thích khác.
  • Không hút thuốc lá.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc.
  • Giữ cân nặng hợp lý.

Một số vấn đề sức khỏe cũng có thể dẫn đến các triệu chứng rung nhĩ. Do đó, bạn cần kiểm soát tốt các bệnh lý nền như huyết áp cao, đái tháo đường, cường giáp…

Người bệnh rung nhĩ nên lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức

Sử dụng thuốc tây ổn định nhịp tim

Người bệnh rung nhĩ có thể được kê đơn thuốc để kiểm soát nhịp tim, thuốc ngăn ngừa cục máu đông để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm. Các loại thuốc được sử dụng để điều trị rung nhĩ là:

  • Thuốc chẹn beta: Có tác dụng làm chậm nhịp tim khi nghỉ ngơi và trong lúc hoạt động.
  • Thuốc chặn canxi: Giúp kiểm soát nhịp tim, song cần cẩn trọng đối với những trường hợp bị suy tim hoặc huyết áp thấp.
  • Digoxin: Thuốc này có thể kiểm soát nhịp tim nhưng chỉ trong lúc nghỉ ngơi. Muốn kiểm soát nhịp tim cả khi hoạt động, người bệnh cần các loại thuốc bổ sung hoặc thay thế, chẳng hạn như thuốc chẹn kênh canxi hoặc thuốc chẹn beta.
  • Thuốc chống loạn nhịp tim: Không chỉ kiểm soát nhịp tim, loại thuốc này còn được sử dụng để duy trì nhịp tim bình thường. Tuy nhiên, nhược điểm của thuốc chống loạn nhịp tim là có nhiều tác dụng phụ.
  • Thuốc chống đông: Để giảm nguy cơ đột quỵ hoặc tổn thương các cơ quan khác do cục máu đông gây ra, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc làm loãng máu cho bệnh nhân rung nhĩ.

Người bệnh rung nhĩ cần kiểm soát nhịp tim bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

>>> XEM THÊM: Tổng hợp các thuốc điều trị rối loạn nhịp tim hiện nay

Sử dụng liệu pháp chuyển đổi nhịp tim

Thủ thuật chuyển nhịp tim được thực hiện theo hai cách:

  • Sốc điện: Phương pháp này giúp thiết lập lại nhịp tim bằng cách gửi các cú sốc điện đến tim thông qua miếng dán (điện cực) đặt trên ngực.
  • Thuốc chống loạn nhịp: Sử dụng thuốc tiêm qua đường tĩnh mạch hoặc đường uống để thiết lập lại nhịp tim.

Liệu pháp chuyển đổi nhịp tim thường được thực hiện trong bệnh viện theo lịch trình nhưng cũng có thể tiến hành trong các tình huống khẩn cấp. Nếu diễn ra theo lịch hẹn, người bệnh thường được bác sĩ kê đơn thuốc kháng đông ít nhất vài tuần trước khi thực hiện để giảm nguy cơ đông máu và đột quỵ. Sau khi chuyển nhịp bằng sốc điện, thuốc chống loạn nhịp tim có thể được kê đơn nhằm ngăn ngừa các đợt rung nhĩ trong tương lai. 

Tiến hành triệt đốt rung nhĩ

Nếu triệu chứng rung nhĩ không thuyên giảm khi sử dụng thuốc hoặc các liệu pháp khác, bác sĩ sẽ đề nghị một thủ thuật gọi là triệt đốt rung nhĩ. Một số kỹ thuật triệt đốt rung nhĩ được sử dụng là: 

  • Cắt đốt bằng ống thông: Trong thủ thuật này, các bác sĩ phá hủy một số mô tim tạo ra nhịp điệu bất thường của rung nhĩ. Họ đặt một ống thông nhỏ qua một mạch máu và đến tim. Nó tạo ra những vết sẹo nhỏ bằng cách sử dụng năng lượng từ tia laser, sóng vô tuyến hoặc cực lạnh. Nếu quá trình cắt bỏ hoạt động tốt, nó có thể sửa chữa các tín hiệu điện bị đánh lạc hướng gây ra những triệu chứng rung nhĩ. Phương pháp này thường được áp dụng cho các bệnh nhân trẻ tuổi hoặc những người bị rung nhĩ tái phát, giúp các triệu chứng bệnh biến mất trong một thời gian dài. 
  • Thủ thuật mê cung: Bác sĩ sử dụng nhiệt, năng lượng lạnh hoặc dao mổ để tạo ra một mô hình mô sẹo (mê cung) trong các buồng trên của tim, chặn các tín hiệu bất thường gây ra rung nhĩ.

Triệt đốt rung nhĩ nên thực hiện tại cơ sở y tế có chuyên môn cao

Sử dụng thảo dược hỗ trợ ổn định nhịp tim

Phương pháp sử dụng thảo dược trong hỗ trợ điều trị rung nhĩ là giải pháp được nhiều người tin tưởng sử dụng hiện nay. Có thể kể đến một trong những thảo dược được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả, đó là Khổ sâm. Thảo dược này có chứa matrine và oxymatrine hỗ trợ điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tim, từ đó giúp giảm kích thích quá mức khiến tim loạn nhịp và thúc đẩy thư giãn mạch máu. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính Khổ sâm sẽ giúp giảm tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực, khó thở… do các nguyên nhân khác nhau.

Khổ sâm được chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả

Bài viết trên đã tổng hợp lại các phương pháp điều trị rung nhĩ hiện nay. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết hữu ích cho bạn đọc. Kết hợp nhiều phương pháp, trong đó có sử dụng sản phẩm thảo dược sẽ giúp người bệnh rung nhĩ đạt được hiệu quả điều trị tối ưu. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận