Hội chứng tái cực sớm là tình trạng khá lành tính, tuy nhiên nếu không được điều trị sớm thì có nguy cơ đột tử do tim. Để tìm hiểu kỹ hơn về hội chứng tái cực sớm và các phương pháp phòng ngừa, điều trị, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây. 

Hội chứng tái cực sớm là gì?

Tái cực sớm (Early repolarization - ERs) là hình ảnh điện tim có thể gặp ở 1-13% dân số thế giới. Tình trạng này thường gặp ở những người trẻ tuổi, khỏe mạnh, vận động viên, không có bệnh tim thực thể. Tái cực sớm có thể là lành tính trong những năm đầu tiên. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên quan giữa tái cực sớm và nguy cơ rung thất vô căn, đột tử do tim vô cùng nguy hiểm. 

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tái cực sớm được ghi nhận ở 31% người có tiền sử rung thất vô căn. Nguy cơ đột tử do tim ở người có hội chứng tái cực sớm ác tính là khoảng 0,07%. Mặc dù tỷ lệ này khá nhỏ, đa phần là tái cực sớm dạng lành tính nhưng cũng không được chủ quan, cần được phát hiện và theo dõi sớm để tránh những biến chứng tim mạch nguy hiểm.

Hoi-chung-tai-cuc-som-co-nguy-co-gay-dot-tu-do-tim-vo-cung-nguy-hiem.webp

Hội chứng tái cực sớm có nguy cơ gây đột tử do tim vô cùng nguy hiểm

Phương pháp chẩn đoán hội chứng tái cực sớm

Hội chứng tái cực sớm có triệu chứng không rõ ràng, một số ít có thể gặp tình trạng ngất. Để chẩn đoán tái cực sớm dạng lành tính hay ác tính sẽ phải dựa vào:

  • Hình ảnh trên ECG và Holter điện tâm đồ.
  • Ưu tiên chẩn đoán xem xét ở người bệnh có nhịp nhanh thất đa dạng, rung tâm thất…
  • Đánh giá trên thể trạng sức khỏe, tiền sử gia đình đã có người ngừng tim đột ngột, đột tử khi trẻ tuổi mà không rõ nguyên nhân, tiền sử ngất đột ngột có nguyên nhân liên quan đến rối loạn nhịp tim….

>>> XEM THÊM: Rối loạn nhịp tim giai đoạn tiền mãn kinh - Làm gì để cải thiện?

Cách phòng ngừa hội chứng tái cực sớm 

Tầm soát sớm bệnh và tăng cường sức khỏe tim mạch là điều cần thiết để phòng ngừa những biến chứng do rối loạn nhịp tim gây ra nói chung và tái cực sớm nói riêng. Các cách phòng ngừa mà bạn nên áp dụng như sau:

  • Áp dụng chế độ ăn giảm muối, hạn chế đồ ăn chiên rán, thức ăn nhanh, hạn chế tiêu thụ quá nhiều đường, bổ sung thêm rau xanh, hoa quả tươi…
  • Tập luyện thể dục thể thao hằng ngày từ 30-45 phút. Bạn nên lựa chọn các bài tập đơn giản như aerobic, đi bộ nhanh, đạp xe, yoga… Tập với cường độ từ thấp đến cao, bổ sung nước và chất điện giải đầy đủ trong quá trình tập.
  • Tập thiền định, tập hít thở, hít sâu, thở chậm để kiểm soát nhịp tim.
  • Ngủ đủ giấc, tránh làm việc quá sức, hạn chế áp lực, stress bằng cách nghe nhạc cổ điển, thiền, đọc sách, đi dạo ngoài trời…
  • Loại bỏ các chất kích thích như các loại đồ uống có cồn (rượu, bia, cocktail…), trà đặc, cà phê…

Nguoi-bi-hoi-chung-tai-cuc-som-nen-luyen-tap-nhe-nhang-vua-suc.webp

Người bị hội chứng tái cực sớm nên luyện tập nhẹ nhàng, vừa sức

Phương pháp điều trị hội chứng tái cực sớm

Nếu phát hiện hội chứng tái cực sớm, tùy vào mức độ, người bệnh sẽ được điều trị bằng các phương pháp phù hợp. Trường hợp không có triệu chứng, không có tiền sử gia đình, không có bệnh tim mạch thì không cần điều trị vì những người bệnh này thường có nguy cơ thấp và là dạng tái cực sớm lành tính. Dưới đây là các phương pháp điều trị hội chứng tái cực sớm, bạn có thể tham khảo:

Người bệnh có tái cực sớm trên ECG, có tiền sử bị rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh, rung thất, đã từng bị ngừng tim… thì cần được điều trị bằng thuốc (Quinidin). Trong trường hợp nặng, người bệnh còn có thể được chỉ định cấy máy khử rung tim để kiểm soát nhịp tim về mức bình thường, ngăn chặn nguy cơ đột tử trong tương lai.

Phương pháp sử dụng thảo dược trong y học cổ truyền để hỗ trợ điều trị ổn định nhịp tim cho người bệnh là giải pháp được nhiều người tin tưởng sử dụng hiện nay. Có thể kể đến một trong những thảo dược được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả, đó là Khổ sâm. Thảo dược này có chứa matrine và oxymatrine hỗ trợ điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tim, từ đó giúp giảm kích thích quá mức khiến tim loạn nhịp và thúc đẩy thư giãn mạch máu. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính Khổ sâm sẽ giúp giảm tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực, khó thở… do các nguyên nhân khác nhau (ngoại tâm thu, rung nhĩ, rối loạn thần kinh tim…). Đặc biệt, sản phẩm hỗ trợ có chứa Khổ sâm còn được ứng dụng công nghệ lượng tử trong sản xuất nên giúp tăng cường hiệu quả ổn định nhịp tim, an toàn với sức khỏe người dùng. 

Kho-sam-giup-on-dinh-nhip-tim-giam-tim-dap-nhanh-danh-trong-nguc-hieu-qua.webp

Khổ sâm được chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả

Hội chứng tái cực sớm là một dạng rối loạn nhịp tim khá nguy hiểm nên ngay từ khi phát hiện, người bệnh nên có phương pháp điều trị để ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về hội chứng tái cực sớm và các phương pháp điều trị. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận