Rối loạn nhịp tim có thể là phản ứng sinh lý của cơ thể khi xúc động mạnh, gắng sức hoặc là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tim mạch nguy hiểm. Bài viết sau sẽ tổng hợp lại các thuốc được sử dụng để điều trị rối loạn nhịp tim hiện nay, mời bạn đọc theo dõi.

Thuốc chống loạn nhịp nhóm I  - Thuốc chẹn kênh natri

Cơ chế tác dụng của nhóm thuốc chẹn kênh natri là làm chậm hoặc ngăn chặn natri vào tế bào tim, từ đó hỗ trợ ổn định nhịp tim, kiểm soát các loại loạn nhịp tim. Các thuốc thuộc nhóm chẹn kênh natri thường gặp như:

  • Quinidin, Procainamide thường được chỉ định là người mắc hội chứng Brugada, hội chứng QT ngắn hay hội chứng Wolff-Parkinson-White.
  • Lidocaine, Mexiletine dùng cho những người bị loạn nhịp thất sau nhồi máu cơ tim.
  • Flecainide hoặc Propafenone dùng điều trị nhịp nhanh trên thất. Tuy Flecainide được dung nạp tốt nhưng có thể gây đau dạ dày nên bạn cần trao đổi với bác sĩ để đổi loại thuốc khác nếu nghi ngờ gặp tác dụng phụ này.

Nhom-thuoc-chen-kenh-natri-giup-kiem-soat-nhip-tim-hieu-qua.webp

Nhóm thuốc chẹn kênh natri giúp kiểm soát nhịp tim hiệu quả

Thuốc chống loạn nhịp nhóm II - Thuốc chẹn beta

Thuốc chẹn beta trong điều trị rối loạn nhịp tim được xem là nhóm thuốc đầu tay. Một số loại thuốc thường được sử dụng là Nadolol, Atenolol, Metoprolol, Bisoprolol, Acebutolol, Propranolol… Thuốc chẹn beta có tác dụng ổn định nhịp tim nhanh và đưa nhịp tim về ngưỡng an toàn bằng cách ngăn chặn hoạt động của adrenalin. Đây là hormon gây co mạch và làm xuất hiện tình trạng tim đập nhanh bất thường khi nồng độ hormone này tăng cao. Bên cạnh đó, thuốc chẹn beta còn giúp giảm gánh nặng cho tim và giảm huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc vẫn có thể gây ra một vài tác dụng phụ như lạnh tay, nhức đầu, mệt mỏi, hạ nhịp tim và huyết áp quá mức, một số trường hợp người sử dụng còn bị ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá. 

Tuy nhiên, nếu bạn đột ngột dừng thuốc chẹn beta có thể gặp phải các phản ứng ngược dẫn đến rối loạn nhịp tim, đau ngực dữ dội và gia tăng nguy cơ đột tử. Chính vì thế, bạn cần phải trao đổi với bác sĩ để được điều chỉnh giảm liều lượng từ từ và không được dừng sử dụng đột ngột.

Thuốc chống loạn nhịp nhóm III - Thuốc chẹn kênh kali

Thuốc nhóm III chủ yếu gồm các thuốc chẹn kênh kali như Amiodarone, Dronedarone. Đối tượng thường được chỉ định là người bị rung nhĩ để duy trì nhịp xoang, đặc biệt là những người có rối loạn chức năng tâm thu thất trái, loạn nhịp thất tái phát. Tuy nhiên, Amiodarone có một số tác dụng phụ tiềm ẩn như gây bệnh tuyến giáp, ảnh hưởng chức năng gan và làm tăng nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Nếu bạn dùng loại thuốc này thì nên sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài trời nắng, theo dõi kiểm tra tuyến giáp, chức năng gan định kỳ 3 tháng/lần. Người bệnh có thể dùng Dronedarone để hạn chế tác dụng phụ lên tuyến giáp.

Thuoc-chen-kenh-kali-Amiodarone-co-the-lam-anh-huong-den-chuc-nang-tuyen-giap.webp

Thuốc chẹn kênh kali (Amiodarone) có thể làm ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp

Thuốc chống loạn nhịp nhóm IV - Thuốc chẹn kênh canxi

Nhóm thuốc chẹn kênh canxi trong điều trị rối loạn nhịp tim có hai loại là Verapamil và Diltiazem. Thuốc chẹn kênh canxi hay chất đối kháng canxi là loại thuốc điều trị rối loạn nhịp tim có công dụng làm giảm nhịp tim do nồng độ canxi cao bằng cách ngăn chặn sự vận chuyển canxi vào mô tim và mạch máu.

Ngoài công dụng mà nó mang lại thì thuốc chẹn canxi cũng tiềm ẩn những nhiều tác dụng phụ như táo bón, phù chi, nhịp tim nhanh, chóng mặt… Để hạn chế tác dụng phụ do thuốc điều trị rối loạn nhịp tim gây nên, bạn cần tuân theo chỉ định, trao đổi ngay với bác sĩ khi có dấu hiệu của tác dụng phụ để được điều chỉnh liều thuốc hoặc chuyển sang loại thuốc khác phù hợp.

>>> XEM THÊM: Tìm hiểu về hội chứng xoắn đỉnh và cách điều trị

Thuốc chống đông máu phòng ngừa cục máu đông do rối loạn nhịp tim

Thuốc chống đông máu hay chất làm loãng máu tuy không trực tiếp tác động tới nhịp tim nhưng lại có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ hình thành máu đông do rối loạn nhịp tim. Cục máu đông có thể gặp ở người bệnh rung nhĩ, nhịp nhanh thất, nhịp nhanh kịch phát trên thất... Tuy nhiên, thuốc chỉ có tác dụng giảm nguy cơ hình thành cục máu đông chứ không có tác dụng làm tan cục máu.

Các loại thuốc chống đông máu thường dùng bao gồm:

  • Aspirin liều thấp.
  • Thuốc kháng vitamin K: Acenocoumarol, Warfarin…
  • Thuốc ức chế kết tập tiểu cầu: Clopidogrel.
  • Thuốc chống đông đường uống thế hệ mới: Dabigatran, Rivaroxaban, Apixaban.

Các loại thuốc chống đông máu có chung tác dụng phụ là làm cho máu loãng, dễ dẫn đến chảy máu quá mức. Chính vì thế khi sử dụng, người bệnh cần chú ý theo dõi những triệu chứng trên cơ thể như xuất huyết bất thường dưới da, chảy máu chân răng hay các vết bầm tím bất thường… Hãy đi khám ngay hoặc thông báo cho bác sĩ điều trị biết khi có các dấu hiệu xuất huyết và nên theo dõi chỉ số đông máu INR định kỳ hàng tháng để có cách xử trí kịp thời.

Su-dung-thuoc-chong-dong-giup-ngan-ngua-hinh-thanh-cuc-mau-dong-o-nguoi-bi-roi-loan-nhip-tim.webp

Sử dụng thuốc chống đông giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông ở người bị rối loạn nhịp tim

Thảo dược Khổ sâm hỗ trợ ổn định nhịp tim an toàn, hiệu quả

Phương pháp sử dụng thảo dược trong hỗ trợ điều trị ổn định nhịp tim là giải pháp được nhiều người tin tưởng sử dụng hiện nay. Có thể kể đến một trong những thảo dược được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả, đó là Khổ sâm. Thảo dược này có chứa matrine và oxymatrine hỗ trợ điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tim, từ đó giúp giảm kích thích quá mức khiến tim loạn nhịp và thúc đẩy thư giãn mạch máu. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính Khổ sâm sẽ giúp giảm tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực, khó thở… do các nguyên nhân khác nhau (ngoại tâm thu, rung nhĩ, rối loạn thần kinh tim…). Đặc biệt, sản phẩm hỗ trợ có chứa Khổ sâm còn được ứng dụng công nghệ lượng tử trong sản xuất nên giúp tăng cường hiệu quả ổn định nhịp tim, an toàn với sức khỏe người dùng. 

Kho-sam-duoc-chung-minh-co-tac-dung-ho-tro-on-dinh-nhip-tim-hieu-qua.webp

Khổ sâm được chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả

Rối loạn nhịp tim tuy không quá nguy hiểm nhưng để ngăn ngừa biến chứng hình thành cục máu đông thì nên có phương pháp điều trị từ sớm. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về các thuốc điều trị rối loạn nhịp tim và lựa chọn được cho mình loại thuốc phù hợp. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chân-ĐT---NTV.jpg

 

Bình luận