Ngoại tâm thu nhĩ làm tăng nguy cơ rung nhĩ 2,7 lần, tăng nguy cơ tử vong lên 60%. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời sẽ cứu lấy tính mạng của bạn. Nếu dùng thuốc và thay đổi lối sống không hiệu quả thì bạn cũng đừng quá lo lắng bởi vì đốt điện tim cũng có thể kiểm soát bệnh hiệu quả.

Ngoại tâm thu nhĩ là gì

Ngoại tâm thu nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim phổ biến, được đặc trưng bởi nhịp tim sớm hơn bình thường do tín hiệu điện bất thường phát ra từ tâm nhĩ, tức buồng tim phía trên. Bình thường, nút xoang sẽ phát nhịp cho toàn bộ tim và kiểm soát nhịp tim thông qua tín hiệu điện. Khi tín hiệu điện bất thường từ tâm nhĩ phát nhịp (không phải nút xoang), gây ra 1 nhịp ngoại tâm thu, nhịp này thường yếu nên tim sẽ “tạm nghỉ” một thời gian ngắn để đập một mạnh, nhằm bơm máu tích lũy ra khỏi buồng tim, nên người bệnh sẽ cảm thấy hụt hẫng trong lồng ngực, tim bỏ nhịp.

Dấu hiệu chẩn đoán ngoại tâm thu nhĩ

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của của ngoại tâm thu nhĩ là tim đập không đều, thêm nhịp, bỏ qua nhịp, tim đập mạnh hơn, cảm giác rung động vùng ngực, tạm dừng một thời gian ngắn. Xét nghiệm đơn giản như điện tâm đồ có thể phát hiện được cơn ngoại tâm thu.

Ngoài các triệu chứng phổ biến đó, người bệnh ngoại tâm thu cũng có thể gặp dấu hiệuthường thấy ở bệnh tim mạch khác như:

- Ngất xỉu, người lâng lâng

- Cảm nhận rõ nhịp đập trái tim

- Đổ mồ hôi, sắc mặt nhợt nhạt khi nhịp đập không đều

- Đau ngực, khó thở, chóng mặt

- Mệt mỏi sau khi tập thể dục

Đôi khi, người mới bị ngoại tâm thu sẽ không có biểu hiện rõ ràng nên khó phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm.

Ngoại tâm thu nhĩ có nguy hiểm không?

Ngoại tâm thu nhĩ đa phần thường lành tính và không gây nguy hiểm ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, bệnh có thể tiến triển nặng dần, đặc biệt trên người có bệnh tim mạch như bệnh mạch vành, bệnh cơ tim… Và đó là dấu hiệu cảnh báo của chứng rối loạn nhịp tim nghiêm trọng như rung nhĩ, nhịp nhanh trên thất (SVT), rối loạn nhịp tim.

Nghiên cứu Copenhagen Holter được theo dõi liên tục trong 76 tháng cho thấy ngoại tâm thu nhĩ liên quan đến sự phát triển của rung nhĩ,  làm tăng 60% nguy cơ tử vong, đột quỵ và tăng nguy cơ rung nhĩ lên 2,7 lần.

Những người bị nhồi máu cơ tim trước đó và mắc kèm ngoại tâm thu nếu không được điều trị sớm có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm như ngừng tim đột ngột, đột quỵ, đột tử do tim…

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Cardiology and Therapy, khi mang thai, bà mẹ sẽ trải qua nhiều thay đổi sinh lý, làm tăng áp lực lên hệ thống tim mạch. Những thay đổi này có thể dẫn đến ngoại tâm thu nhĩ ở phụ nữ mang thai. Thật may mắn là nếu bà mẹ đó không có bệnh tim nào khác thì không ảnh hưởng quá nhiều đến thai nhi nhưng vẫn cần đi khám định kỳ 2-3 tháng/lần để đảm bảo sức khỏe.

Ngoại tâm thu nhĩ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Điều trị loạn nhịp ngoại tâm thu nhĩ

Mục tiêu cơ bản trong điều trị bệnh ngoại tâm thu nhĩ là giúp ổn định nhịp tim, làm giảm tần suất của các cơn ngoại tâm thu, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thuốc điều trị ngoại tâm thu nhĩ

Điều trị nguyên nhân gây bệnh: Ngoại tâm thu trên thất gây ra bởi các căn bệnh khác như: tăng huyết áp, cường giáp… dùng thuốc điều trị nguyên nhân đó thì bệnh cũng thuyên giảm theo.

Điều trị triệu chứng: Thuốc chống loạn nhịp tim có thể được sử dụng để giảm các triệu chứng tim đập không đều ở người bệnh như: thuốc chẹn beta, chẹn kênh canxi...

Can thiệp đốt điện tim

Đốt điện tim bằng năng lượng sóng radio qua ống thông có thể dùng để điều trị ngoại tâm thu nhĩ rất hiệu quả. Bác sỹ sẽ đưa ống thông qua tĩnh mạch háng, tìm các vị trí phát xung điện bất thường để triệt đối. Nhưng nếu ngoại tâm thu xảy ra không phổ biến hoặc tại thời điểm đốt không xuất hiện thì có thể bị bỏ sót. Những người phù hợp để đốt điện tim bao gồm:

- Bị đánh trống ngực do nhịp ngoại tâm thu

- Dùng thuốc điều trị không có tác dụng hoặc gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng. Trường hợp này can thiệp đốt điện sẽ rất hiệu quả.

- Người không muốn dùng thuốc trong thời gian dài.

- Chức năng tim suy giảm do ngoại tâm thu tiến triển.

Đốt điện tim là phương pháp hiệu quả để điều trị ngoại tâm thu nhĩ

Đốt điện tim là phương pháp hiệu quả để điều trị ngoại tâm thu nhĩ

Chế độ ăn uống, lối sống

Áp dụng lối sống lành mạnh sẽ giúp người bệnh giảm nhẹ triệu chứng.

Các chất kích thích như: trà, cà phê, rượu, thời tiết lạnh... có thể là nguyên gây ngoại tâm thu hoặc làm bệnh trở nặng hơn vì vậy cắt giảm những thứ đó cũng là cách để kiểm soát bệnh.

Những người bị bệnh do căng thẳng, lo âu hoặc hoảng sợ thì việc hít sâu, thở chậm, giảm căng thẳng bằng cách thiền hay yoga đem lại rất nhiều lợi ích.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả điều trị, người bệnh nên tập thể dục nhẹ như đi bộ, đạp xe, thái cực quyền khoảng 30 phút mỗi ngày.

Thảo dược hỗ trợ điều trị ngoại tâm thu nhĩ

Thuốc tây luôn là nền tảng trong điều trị, do vậy bạn cần phải sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và tái khám bệnh định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh, điều chỉnh liều và thay đổi thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của bạn. Song song với thuốc điều trị, có thể sử dụng phối hợp thêm sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược như Khổ Sâm, Đan Sâm, Hoàng Đằng, Natto… để điều trị ngoại tâm thu nhĩ.

Ngoại tâm thu nhĩ ngay từ ban đầu có thể chưa nguy hiểm nhưng về lâu dài sẽ gây ra những biến chứng trầm trọng như đã nêu trên. Vì thế, người bệnh không nên bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh, tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ để bệnh không có cơ hội tiến triển nặng thêm.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn:

https://www.emjreviews.com/cardiology/article/ectopic-beats-how-many-count/

https://www.healthline.com/health/atrial-premature-complexes#symptoms

https://www.webmd.com/heart-disease/atrial-fibrillation/premature-atrial-contractions#1

https://www.medicalnewstoday.com/articles/323202.php

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận