Điều trị rối loạn thần kinh tim chỉ dùng thuốc thôi là chưa đủ. Bởi phải kết hợp thêm ăn uống, tập luyện, suy nghĩ tích cực mới có thể ổn định nhịp tim lâu dài.

Điều trị rối loạn thần kinh tim chỉ dùng thuốc thôi là chưa đủ. Bởi phải kết hợp thêm ăn uống, tập luyện, suy nghĩ tích cực mới có thể ổn định nhịp tim lâu dài.

Trong buổi tư vấn chuyên gia mà công ty Đông Tây thực hiện với chủ đề: Những điều cần biết về rối loạn nhịp tim, bác sỹ Lê Đức Việt - Khoa nội tim mạch BV Xanh Pôn sẽ chia sẻ cho quý vị những cách chữa rối loạn thần kinh tim bằng thuốc, bằng chế độ ăn, lối sống, bằng Đông y. Đây là những kinh nghiệm Bác sỹ đúc rút được trong quá trị khám chữa bệnh tại BV Xanh Pôn.

Bác sỹ Việt trong buổi tư vấn về bệnh rối loạn thần kinh tim 

Bác sỹ Việt trong buổi tư vấn về bệnh rối loạn thần kinh tim

Giảm bệnh rối loạn thần kinh tim bằng lối sống

Rất nhiều đồ ăn, thức uống làm tim đập nhanh hơn, tập thể dục không đúng cách, tâm trạng không tốt, hay cáu giận cũng làm bệnh rối loạn thần kinh tim nặng thêm. Bởi vậy mới nói, “lối sống” có vai trò quan trọng không thua kém gì thuốc điều trị bệnh.

Bác sĩ có thể đưa ra những lời khuyên về chế độ ăn, lưu ý trong tập luyện cho người bệnh rối loạn thần kinh tim và tầm quan trọng của các phương pháp này?

Về chế độ ăn:

- Chất béo chưa bão hòa phải tránh vì không tốt cho thành mạch và cấu trúc bên trong của cơ thể; chúng ta nên ăn các cái chất béo có độ bão hòa cao như dầu thực vật. Các loại lục phủ ngũ tạng động vật; rất nhiều các chất béo, nhiều lipid nên ăn rất hạn chế. Với nhiều bác đấy là món khoái khẩu như lòng lợn, tiết canh, dạ dày... rất là nguy hại.

- Các nhóm thực phẩm như rau, chất xơ nên ăn nhiều hơn. Bởi những chất ấy bổ sung nhiều khoáng chất, vitamin mà cơ thể của mình đại đa số lấy từ các nguồn thực phẩm ấy.

Về lối sống:

- Với bệnh nhân nam giới hay sử dụng rượu bia, hút thuốc lá, hút thuốc lào thì cần hạn chế tới mức tối đa.

- Khuyến cáo tập thể dục thường xuyên bằng cách đi bộ, bước sải nhanh, đi ở nơi thoáng mát không ô nhiễm. Tránh đi bộ sau khi ăn no, thời gian đi bộ ít nhất 30 phút. Mùa hè nóng bức còn có môn bơi lội, vận động thể lực một cách nhẹ nhàng, mát mẻ. Hoặc chơi cầu lông, chơi bóng chuyền...

Bổ sung đầy đủ nước:

- Thời tiết nắng nóng có thể khiến cơ thể bị mất nước, dẫn tới nhiều trường hợp bị ngất xỉu do rối loạn nhịp tim vì bị mất điện giải ra ngoài theo mồ hôi. Do đó, mỗi trường trung bình nên uống đủ 2 - 2.5 lít nước, nếu là người bệnh tim mạch, huyết áp, hoặc mắc kèm suy thận, nên hỏi ý kiến bác sĩ về lượng nước uống theo ngày.

 Người bệnh rối loạn thần kinh tim nên ăn uống lành mạnh, tránh những thực phẩm làm tim đập nhanh

Người bệnh rối loạn thần kinh tim nên ăn uống lành mạnh, tránh những thực phẩm làm tim đập nhanh

Người bệnh rối loạn thần kinh tim thường hay có tâm lý lo lắng thái quá, suy nghĩ tiêu cực, vậy bác sỹ có lời khuyên gì giúp người bệnh ổn định tâm lý không?

Bệnh nhân phải tự biết cách khống chế cảm xúc, gia đình bệnh nhân cũng nên động viên, vỗ về để bệnh nhân không lo lắng. Tôi có vài bệnh nhân, rất căng thẳng, lo lắng, người ta hay đến lúc trực nói chuyện với bác sỹ tâm sự về cuộc sống, về những căng thẳng, lo âu thì họ cảm thấy rất dễ chịu. Khi bác sỹ dành thời gian cho họ, lắng nghe, đưa ra lời khuyên thì bệnh nhân yên tâm hơn. Những bệnh nhân căng thẳng quá họ có thể đi chơi, về quê, tận hưởng không khí đồng quê thoáng mát trong lành, đi du lịch bạn bè.

 Người rối loạn thần kinh tim nên suy nghĩ tích cực, trò chuyện với người thân để giải tỏa căng thẳng

Người rối loạn thần kinh tim nên suy nghĩ tích cực, trò chuyện với người thân để giải tỏa căng thẳng

Khi nào cần điều trị rối loạn thần kinh tim bằng thuốc?

Phương pháp điều trị rối loạn thần kinh thực vật kinh điển nhất là thay đổi lối sống, cụ thể là chế độ ăn, hoạt động, công việc, các cách kiểm soát cảm xúc của bản thân. Khi chúng ta thay đổi được các vấn đề như vậy nhưng vẫn lâm vào tình trạng rối loạn thần kinh tim thì phải điều trị bằng thuốc.

Các thuốc được sử dụng sẽ giúp làm giảm triệu chứng gây nhịp tim nhanh, không phải nhóm thuốc điều trị triệt để căn nguyên gây nhịp tim nhanh. Ví dụ nhóm chẹn beta giao cảm chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sỹ. Ngoài ra mình cũng nên đi khám và tư vấn của chuyên khoa tâm thần.

 Tập thể dục, suy nghĩ tích cực là cách điều trị rối loạn thần kinh tim không dùng thuốc

Tập thể dục, suy nghĩ tích cực là cách điều trị rối loạn thần kinh tim không dùng thuốc

Kết hợp Đông Tây y trong điều trị rối loạn thần kinh tim

Một số người bệnh rối loạn thần kinh tim kết hợp thêm Đông y để ổn định nhịp tim. Vậy quan điểm của bác sỹ về phương pháp này như thế nào ạ, và lợi ích người bệnh có được từ sự kết hợp giữa Đông Tây y là gì? Xin chia sẻ từ bác sỹ?

Câu hỏi này rất hay, Đông Tây y kết hợp, tôi cũng có một chút kinh nghiệm về sử dụng các nhóm thuốc đông y, thực phẩm chức năng kết hợp điều trị thêm đối với các bệnh nhân rối loạn nhịp tim. Đa phần thực phẩm chức năng hoặc đông y giúp giảm và điều hòa nhịp tim nhất là ở người rối loạn nhịp tim lành tính. Ví dụ nhịp tim nhanh do căng thẳng, lo âu, rối loạn thần kinh thực vật thì mình nên sử dụng còn rối loạn nhịp tim mang tính chất bệnh lý thì hiện tại chưa có nghiên cứu thống kê nào đó về ưu, nhược điểm gì. Hiện tại đa phần bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim mang tính chất bệnh lý thì sử dụng thuốc tây y và nếu sử dụng thuốc tây chống rối loạn nhịp tim không hiệu quả thì có thể nghĩ đến các biện pháp can thiệp.

Nhấn mạnh lại một lần nữa là nhóm thuốc tây y kết hợp với nhóm thuốc đông y, thực phẩm chức năng rất hiệu quả đối với các bệnh về tim đập nhanh do rối loạn thần kinh thực vật, bản thân tôi cũng có chút kinh nghiệm về lĩnh vực đó, hiệu quả tốt và bệnh nhân được cải thiện, bệnh nhân phản hồi thoải mái và hạnh phúc.

Xem thêm:

Rối loạn thần kinh tim điều trị thế nào? - Đông Tây

Rối loạn thần kinh thực vật gây tim đập nhanh điều trị thế nào?

Qua tư vấn của Bác sỹ Lê Đức Việt - Khoa nội tim mạch BV Xanh Pôn, hy vọng quý vị đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của lối sống khoa học, bao gồm: ăn uống, tập luyện, suy nghĩ lạc quan, tích cực... Từ đó áp dụng vào thực tiễn để “đẩy lùi” bệnh rối loạn thần kinh tim.

Thực hiện phỏng vấn: Kim Chi

BTV Lan Anh

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận