Có nhiều thực phẩm tốt cho tim đập nhanh nhưng cũng có thực phẩm không có lợi cho nhịp tim. Vậy tim đập nhanh nên kiêng gì? Đây là 5 thực phẩm bạn cần tránh. 5 loại thực phẩm này là đồ ăn, thức uống khoái khẩu của rất nhiều người. Song nếu bạn bị tim đập nhanh, ăn 5 thực phẩm này có thể khiến các triệu chứng trống ngực, hồi hộp, khó thở, chóng mặt trầm trọng hơn.

Đồ ăn, thức uống nhiều đường

Có thể bạn chưa biết, cắt giảm lượng đường trong bữa ăn hàng ngày là việc làm hết sức cần thiết nếu bạn bị tim đập nhanh. Bác sĩ James Frackelton ở khu vực Cleveland giải thích rằng, khi ăn nhiều đường, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra nhiều insulin, adrenalin. Adrenalin tiết ra càng nhiều thì nhịp tim càng tăng cao. Hậu quả là bạn sẽ có cảm giác tim đập nhanh, đánh trống ngực.

Mặc dù việc loại bỏ hoàn toàn những thực phẩm, đồ uống chứa nhiều đường (như kẹo, bánh ngọt, kem, nước giải khát có gas) không phải chuyện dễ dàng. Nhưng bạn hãy bắt đầu bằng việc ăn có chừng mực và chia ra ăn nhiều lần trong ngày thay vì ăn 1 lượng lớn 1 lúc. Sau đó dần dần kiêng ăn các thực phẩm này.

 Người bệnh rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh cần hạn chế ăn đồ ngọt
Người bệnh rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh cần hạn chế ăn đồ ngọt

Rau củ quả đóng hộp

Rau đóng hộp và súp đóng hộp có vẻ như là một cách thuận tiện để thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn. Nhưng chúng thường chứa quá nhiều muối, đặc biệt là trong nước sốt hoặc nước dùng đi kèm. Hàm lượng muối cao làm tăng huyết áp, giảm lượng oxy đi đến tim, dẫn đến đau tim. Ngoài ra, nhiều chất bảo quản được sử dụng trong các đồ hộp cũng có thể gây hại, khiến tim đập nhanh hơn. Vì vậy với người bị tim đập nhanh, hạn chế ăn rau củ quả đóng hộp là lựa chọn cần thiết.

Đồ ăn quá mặn, nhiều muối

Nếu được hỏi “tim đập nhanh nên kiêng gì” thì chắc chắn các món ăn mặn nhiều muối luôn nằm những thực phẩm được nêu ra đầu tiên. Sử dụng quá nhiều quá nhiều lại làm rối loạn nhịp tim nặng thêm, và làm tăng khả năng bị rung tâm nhĩ nguy hiểm.

Cách đơn giản để kiểm soát lượng muối mà bạn có thể thử đó là:

- Rửa sạch thực phẩm đóng hộp để rửa sạch lượng muối dư thừa bám trên đó,

- Tránh các thực phẩm mặn như khoai tây chiên, thịt, cá đóng hộp, súp đóng hộp.

- Hạn chế cho thêm muối vào thức ăn của bạn. Tốt nhất, theo tiến sĩ Chester Hedgepeth, trưởng khoa tim mạch tại Bệnh viện Kent, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo người có vấn đề về tim mạch không nên ăn quá 1.5 mg muối mỗi ngày.

 Người bệnh tim đập nhanh nên kiêng thực phẩm nhiều muối
Người bệnh tim đập nhanh nên kiêng thực phẩm nhiều muối

Caffein

Caffeine làm tăng nhịp tim của bạn và khiến bạn dễ bị rung nhĩ hoặc các rối loạn nhịp tim khác. Ngoài ra, khi sử dụng thực phẩm có nhiều cafein còn làm cơ thể tiết ra hormon làm tăng nhịp tim như adrenaline và cortisol. Caffeine còn là nguyên nhân làm mất cân bằng chất điện giải kali và magie, tạo điều kiện cho rối loạn nhịp tim xuất hiện.

Thay vì uống cà phê, nước ngọt chứa Cafein thì bạn hãy dùng nước lọc, trà chanh, nước ép rau củ, vừa giúp cơ thể bổ sung khoáng chất, vitamin, vừa giúp ổn định nhịp tim.

Rượu

Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người uống rượu, chén chú chén anh thường xuyên, nhất là nam giới. Đến mức những kỳ nghỉ dài còn có “hội chứng tim sau kỳ nghỉ lễ” để ám chỉ có rất nhiều người bị rối loạn nhịp tim do uống nhiều rượu, bia trong kỳ nghỉ lễ.

Rượu còn làm xuất hiện cơn rung nhĩ - dạng nhịp nhanh nguy hiểm, khiến tim đập 250-300 nhịp/phút. Vậy nên, bạn hãy tránh xa chất kích thích này nếu không muốn trái tim của mình suy yếu.

Phải làm gì khi lỡ sử dụng thực phẩm làm tim đập nhanh?

Sau khi ăn uống thực phẩm nào đó, bạn cảm thấy: khó thở, ra mồ hôi, chóng mặt, đau ngực, đau lan ra lưng, cánh tay, cổ hoặc hàm thì hãy nhanh chóng đi khám. Đừng chủ quan vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo rối loạn nhịp tim. Tiếp theo, bạn ghi lại những thứ bạn cảm nhận sau khi ăn làm tim bạn đập nhanh hơn. Nếu 1 lần nữa sử dụng thấy tim đập nhanh thì có nghĩa bạn cần kiêng những thứ đó.

Thay vì sử dụng những thực phẩm trên, người tim đập nhanh nên ăn các thực phẩm tốt cho nhịp tim như: rau xanh, hoa quả, cá biển… Đồng thời đừng quên bổ sung thêm thảo dược Khổ sâm để ổn định nhịp tim. Bởi Khổ Sâm có thể tác động toàn diện lên hệ thống kiểm soát nhịp tim, từ đó giúp ổn định nhịp tim hiệu quả, mà không làm hạ hay làm tăng nhịp tim quá mức. Với những ai chưa bị rối loạn nhịp thì có thể dùng Khổ sâm để phòng ngừa. Còn với người đã mắc bệnh thì sử dụng Khổ sâm sẽ ngăn bệnh tiến triển, giảm hồi hộp, trống ngực.

Nhìn chung, tình trạng tim đập nhanh, trống ngực, hồi hộp hoàn toàn có thể giảm nhẹ nếu áp dụng đúng cách. Hiểu rõ tim đập nhanh nên kiêng gì, ăn gì kết hợp dùng thuốc của bác sĩ (nếu có), tập luyện vừa sức và sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ Khổ sâm sẽ giúp trái tim trở về nhịp đập bình thường.

Xem thêm: Khổ Sâm - Cây thuốc “khắc tinh” của rối loạn nhịp tim

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn:

https://www.livestrong.com/article/471800-diet-for-people-with-tachycardia/

https://www.everydayhealth.com/hs/atrial-fibrillation-management/diet-dos-and-donts/

https://heartmdinstitute.com/heart-health/3-foods-cause-heart-palpitations/

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận