Đại học OXford đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 gây ra nhiều di chứng nặng nề ở hệ thần kinh, não bộ. Vậy COVID - 19 có phải nguyên nhân gây tăng run tay chân ở người bệnh vốn đã có tổn thương thần kinh không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

COVID - 19 là nguyên nhân gây run tay chân tăng nặng mà ít ai ngờ tới!

COVID - 19 là nguyên nhân gây run tay chân tăng nặng mà ít ai ngờ tới!

COVID - 19 và những ảnh hưởng nặng nề đến não bộ

Đại học OXford đã công bố kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể gây mất trí nhớ, thay đổi cấu trúc não, giảm chất xám ở vùng não bộ kiểm soát cảm xúc và trí nhớ. Virus này cũng làm tổn thương vùng não kiểm soát khứu giác, kể cả ở những người có triệu chứng nhẹ và không cần nhập viện.

Trong nghiên cứu này, 785 người tham gia được quét não trước và sau khi nhiễm COVID - 19. Kết quả là các bệnh nhân COVID - 19 trong nghiên cứu mất lượng chất xám nhiều hơn (từ 0,2% đến 2%) so với người khỏe mạnh. Đồng thời, xét nghiệm cho thấy nhiều mô não bị tổn thương ở một số khu vực nhất định và khối lượng tổng thể não của họ cũng giảm sút so với bình thường. Nhiều tổn thương được tìm thấy ở vùng não có nhiệm vụ kiểm soát khứu giác. Đặc biệt, những tổn thương não bộ nào được phát hiện ở cả những bệnh nhân COVID - 19 triệu chứng nhẹ.

Theo các nhà nghiên cứu, những báo cáo và khảo sát còn quá ít để kết luận rằng tổn thương chất xám và mô gây ảnh hưởng đến hoạt động cơ bản của người mắc COVID - 19. Tuy nhiên, nhiều báo cáo cho thấy 80% người mắc COVID - 19 sau khi khỏi bệnh gặp phải hội chứng “sương mù não”, bao gồm các triệu chứng kém tập trung, dễ bị phân tâm, tốc độ xử lý thông tin kém và trí nhớ giảm sút.

Sương mù não (brain fog) có thể gây các bệnh lý thần kinh mãn tính 

Sương mù não (brain fog) có thể gây các bệnh lý thần kinh mãn tính 

Lý giải nguyên nhân run tăng nặng ở người mắc COVID -19

Nhiều báo cáo ghi nhận rằng những bệnh nhân bị rối loạn vận động, bao gồm cả bệnh Parkinson, đã nhận thấy các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn, ví dụ như run, rối loạn vận động não và rối loạn dáng đi sau khi họ mắc COVID-19. 

Lý giải thực trạng này, các nhà khoa học cho rằng virus SARS - CoV - 2 xâm nhập trực tiếp vào thần kinh trung ương dẫn đến chứng thiếu máu não và rối loạn chức năng thần kinh trung ương - Nguyên nhân khiến các triệu chứng run tay chân, rối loạn vận động, rối loạn ngôn ngữ trở nên trầm trọng.

Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu run tăng nặng, hãy liên hệ tổng đài 098.123.8218  để được các dược sĩ tư vấn!

Cách tăng cường chức năng não bộ và giảm run tay chân hiệu quả

Cách bảo vệ, tăng cường chức năng não bộ và giảm run tay chân hiệu quả nhất là người bệnh cần kết hợp chế độ ăn và chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh… Theo các chuyên gia thần kinh, người bệnh run tay chân không may mắc COVID -19 hãy lưu ý:

  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ (nếu có), kể cả trong quá trình điều trị COVID -19.
  •  Duy trì hoạt động thư giãn, giảm căng thẳng.
  • Vận động nhẹ nhàng 30 phút/ngày và duy trì 3 - 5 ngày/tuần.
  • Chế độ ăn lành mạnh
  • Khám thần kinh hậu COVID - 19.
  • Bổ sung các thảo dược quý như Thiên ma, Câu đằng giúp ức chế độc tố kích thích thần kinh đồng thời bổ sung các tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh giúp tăng cường chức năng của tế bào thần kinh.

Xem thêm: 5 điều người bệnh Parkinson mắc COVID - 19 cần biết!

Hàng loạt triệu chứng thần kinh, nhận thức kể trên chính là hậu quả nặng nề do COVID - 19 gây ra với sức khỏe. Ngay cả khi bạn có triệu chứng nhẹ thì cũng không nên chủ quan mà hãy áp dụng ngay những lưu ý điều trị và phương pháp bảo vệ, phục hồi thần kinh trong bài viết sớm nhất có thể!

Nguồn tham khảo: link.springer

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận