Tôi mới được chẩn đoán bị tiểu đường type 2, bác sĩ khuyên rằng tôi nên giảm cân. Nhưng tôi không hiểu mục đích của việc làm này là gì và tôi nên tập luyện, ăn uống như thế nào để giảm cân hiệu quả.

Chào bạn,
Tiểu đường type 2 là bệnh phổ biến nhất trong bệnh tiểu đường, có liên quan mật thiết đến cân nặng vì thường tiến triển ở người thừa cân.
Trước đây người ta từng nghĩ, tăng cân không phải là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường. Nhưng trong những năm gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, các tế bào mỡ bên trong cơ thể có khả năng làm giảm hoạt động của insulin - hormon có nhiệm vụ vận chuyển đường từ máu vào trong tế bào. Bệnh tiểu đường type 2 xảy ra khi có sự đề kháng insulin, tức là insulin vẫn được sản xuất nhưng bị tế bào “từ chối” nên đường huyết vẫn tăng cao trong máu.
Như vậy khuyến cáo của bác sĩ dành cho bạn là hoàn toàn phù hợp, và đây cũng là hướng dẫn điều trị chung cho người bệnh tiểu đường của Hiệp hội tiểu đường Mỹ (ADA). Đây được xem là bước đệm đầu tiên ngay khi được chẩn đoán bệnh tiểu đường để kiểm soát đường máu tốt hơn.
Vậy làm thế nào để giảm cân hiệu quả, bạn chỉ cần ăn uống lành mạnh và tập thể dục nhiều hơn. Người ta tính toán rằng, nếu bạn tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm được 2 điểm HbA1c (cho phép xác định nồng độ đường trong máu trong vòng 2 đến 3 tháng).
Nếu bạn đang thừa cân, bạn có thể giảm trọng lượng 5 - 10% trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên không phải người bệnh tiểu đường nào cũng thừa cân. Nhưng ngay cả khi trọng lượng cơ thể bạn ở trong mức độ ổn định, bạn có thể giảm 1,5 - 2kg để giúp ổn định lượng đường máu hiệu quả hơn.
Khi bạn cố gắng giảm cân bằng cách tập luyện, thời gian đầu bạn sẽ cảm thấy ăn ngon hơn, do đó có thể làm tăng đường huyết. Chính vì vậy để kéo dài hiệu quả, bạn nên chọn chế độ ăn khoa học và gắn bó lâu dài với nó. Bạn nên ăn ít hơn, lựa chọn những thực phẩm có chỉ số calo thấp như rau xanh, hoa quả, các loại đậu, các loại cá… Bạn cũng nên lập kế hoạch chia bữa ăn đều trong ngày, nên ăn thành 3 bữa chính và xen kẽ là các bữa phụ.
Nhiều người bệnh nghĩ rằng dùng thuốc là quan trọng nhất trong điều trị tiểu đường, nhưng thực tế không phải là vậy, chế độ ăn và tập thể dục còn quan trọng hơn rất nhiều. Vẫn có khá nhiều người bệnh tiểu đường kiểm soát được đường huyết của mình rất tốt mà không cần dùng thuốc. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng cuộc sống, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng thêm một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa biến chứng tiểu đường.
Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận