Tôi là nam, 45 tuổi, dạo gần đây thấy người thường xuyên khát nước và phải uống nước liên tục nhưng không hết cơn khát, số lần đi tiểu cũng nhiều hơn so với trước kia. Liệu uống nước nhiều, tiểu nhiều có phải mắc bệnh tiểu đường rồi không?

Chào bạn,

Gần 70% cơ thể là nước, mỗi ngày chúng ta cần cung cấp từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày (ngoài lượng nước có trong thực phẩm). Bình thường, lượng nước sẽ bị mất qua nước tiểu, mồ hôi và hơi thở. Khi uống quá nhiều nước, cơ thể phải tăng đào thải qua đường tiểu là chủ yếu, lượng nước tiểu bình thường phụ thuộc vào độ tuổi, cân nặng, giới tính, nhưng nhìn chung với người trưởng thành khoảng 2 lít mỗi ngày.

Tình trạng khát nước sẽ phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như khi bạn vận động, làm việc, chơi thể thao, thời tiết nóng bức, người bị cảm sốt, hoặc do uống nhiều đồ uống chứa caffein… Nếu không có sự tác động của những yếu tố trên thì việc bỗng nhiên uống nhiều, tiểu nhiều có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị “bệnh”.

Đúng là khi bị tiểu đường, người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng tiểu nhiều, uống nhiều. Nguyên nhân là do đường huyết tăng cao, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tăng đào thải đường qua nước tiểu, kéo theo mất một lượng nước lớn trong tế bào, ngay lập tức não bộ sẽ kích thích làm người bệnh cảm thấy khát nước để uống bổ sung nhằm bù lại phần nước bị mất. Nhưng ở người bệnh tiểu đường, do đường từ máu không vào được tế bào nên cơ thể sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, không có đủ năng lượng để làm việc. Ngoài ra còn xuất hiện thêm khá nhiều các triệu chứng khác, bạn có thể tham khảo thêm thông tin trong bài viết: 11 dấu hiệu cảnh báo tiểu đường type 2

Bên cạnh đó, tiểu nhiều, uống nhiều cũng là dấu hiệu khi mắc bệnh suy thận giai đoạn đầu, rối loạn tâm thần gây khát nước quá mức, bệnh đái tháo nhạt, bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm, nhiễm trùng bàng quang… Do đó, để có kết luận chính xác từ bác sĩ, cũng như có các biện pháp điều trị kịp thời, bạn cần đến bệnh viện để tiến hành thăm khám cẩn thận.

Nếu sau khi đi khám, bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bạn có thể gọi cho chúng tôi qua số: 04.3775.986508.3977.8085 (trong giờ hành chính) để được tư vấn chi tiết.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận