Tôi được bác sĩ cho biết chỉ số đường huyết cao, thường trên 9mmol/l, nếu không điều trị tốt và đưa về giá trị khoảng 6.5-7mmol/l có thể sẽ mắc nhiều biến chứng nguy hiểm. Xin hỏi là có cách làm nào giảm đường huyết cao xuống nhanh chóng được không?

Chào bạn,

Trước khi quyết định làm cách nào để hạ đường huyết, bạn cần phải tìm cho bằng được lý do dẫn tới tình trạng này. Thông thường, đường huyết tăng cao sẽ do một số nguyên nhân như ăn quá nhiều tinh bột, đường; ăn quá no, ít hoạt động thể chất; quên uống thuốc hạ đường huyết hoặc trong các trường hợp stress kéo dài hay những ngày ốm bệnh. Khi đã biết được nguyên nhân là gì, bạn cần thông báo cho bác sĩ để được hướng dẫn các bước tiếp theo.

Insulin chính là một hormon do tuyến tụy sản xuất, giúp đưa đường từ máu vào tế bào, và nó có khả năng hạ đường huyết nhanh nhất. Tuy nhiên, để sử dụng insulin sẽ phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ về liều lượng, số lần và thời gian tiêm. Bởi nếu quá liều insulin có thể gây biến chứng hạ đường huyết cũng nguy hiểm không kém.

Ngoài việc sử dụng insulin, cách thức nhanh nhất để giảm đường huyết đó chính là tham gia tập luyện thể dục. Kết quả khi tập luyện thường xuyên cho thấy độ nhạy cảm của insulin tăng, nhờ đó mà giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hoạt động thể chất có thể làm chậm quá trình tiến triển các biến chứng thần kinh, bệnh võng mạc, biến chứng tim mạch và biến chứng thận.

Tuy không thể đưa đường huyết về ngay mức bình thường, nhưng đường huyết tăng cao lâu dài có thể làm tăng nguy cơ gặp biến chứng tiểu đường, do đó, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm các thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ phòng ngừa biến chứng tiểu đường.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận