Xin chào, tôi năm nay 29 tuổi, bị bệnh tiểu đường tuyp 2 được 2 năm. Tôi có tìm hiểu về bệnh tiểu đường cũng khá nhiều, được biết người bệnh như tôi nên làm giảm đường huyết sau ăn, để giảm nguy cơ xuất hiện biến chứng. Xin hỏi thông tin này có chính xác không và tôi nên duy trì chỉ số này bao nhiêu là tốt nhất? Chân thành cảm ơn chuyên gia.

Chào bạn,

Chỉ số đường huyết sau ăn (thông thường sẽ được đo sau 2h) là một tiêu chí quan trọng để đánh giá khả năng kiểm soát đường huyết của người bệnh tiểu đường. Thử nghiệm này được thực hiện nhằm mục đích để xem cơ thể của bạn phản ứng lại với lượng đường và tinh bột sau khi bạn ăn. Khi thức ăn vào đến dạ dày để tham gia vào quá trình tiêu hóa, đường huyết sẽ tăng cao. Đáp lại, tuyến tụy sẽ tăng sản xuất insulin để giúp vận chuyển đường từ trong máu vào tế bào, tạo nhiên liệu cung cấp cho cơ thể hoạt đồng. Thông thường, sau 2h đồng hồ, nồng độ insulin và glucose trong máu của người bệnh sẽ trở về mức bình thường. Nếu chỉ số này vẫn cao, chứng tỏ khả năng tiết insulin hoặc hoạt động của insulin không được hiệu quả.

Khi đường huyết sau ăn tăng cao trong một thời gian dài, nó sẽ làm tăng chỉ số HbA1c - chỉ số đánh giá khả năng kiểm soát đường huyết trong vòng 2-3 tháng qua. HbA1c càng cao, người bệnh tiểu đường tuyp 2 có nguy cơ cao gặp phải biến chứng trên tim mạch, cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác, do vậy, thông tin mà bạn biết được là hoàn toàn chính xác.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội tiểu đường Hoa Kỳ, mức đường huyết sau ăn 2h mà người bệnh tiểu đường nên đạt được là:

1.    Dưới 50 tuổi: < 140mg/dl (7.8mmol/l)

2.    50-60 tuổi: < 150mg/dl (8.3mmol/l)

3.    60 tuổi trở nên: < 160mg/dl (8.9mmol/l)

Tiểu đường là một bệnh mạn tính, hiện nay chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn. Bạn lại mới 29 tuổi, nên chúng tôi biết đây là sẽ giai đoạn khó khăn của bạn. Nhưng bạn an tâm rằng, vẫn có rất nhiều người bệnh vẫn chung sống khỏe mạnh với tiểu đường. Để làm được điều này, bạn cần phải làm được mấy vấn đề sau: ăn uống có kiểm soát để ổn định đường huyết, tập luyện thể thao 30-45 phút mỗi ngày, uống thuốc đúng chỉ định và kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường.

Chúc bạn mạnh khỏe!

BTV Lan Anh

Bình luận