Tôi năm nay 63 tuổi, vừa được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, đường huyết của tôi khá cao, Vậy cho tôi hỏi, đường huyết cao có nguy hiểm không?
Chào bác,

Chỉ số đường huyết cao là một trong những dấu hiệu đặc trưng chẩn đoán tiểu đường. Lượng đường trong máu cao vượt ngưỡng cho phép chính là nguyên nhân trực tiếp gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm trên tim mạch, thần kinh và các cơ quan khác.

Ngay cả khi đường huyết tăng nhẹ mà không có triệu chứng gì, cũng có thể gây ra nhiều tác hại về lâu dài.

- Trên tim mạch: nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ ở bệnh nhân tiểu đường cao gấp 5 lần bình thường, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tắc mạch và các cơn đau tim,..

- Tổn thương thần kinh: Đường huyết cao làm tổn thương mạch máu nhỏ trong dây thần kinh, gây ngứa ran, tê bì, mất cảm giác (thần kinh ngoại vi) hoặc gây tiêu chảy, táo bón, buồn nôn ..(nếu dây thần kinh tự trị bị ảnh hưởng)

- Bệnh lý võng mạc: Tắc nghẽn, thoát dịch ra ngoài lòng mạch, gây tăng nhãn áp, tổn thương hệ thống mao mạch dưới đáy mắt gây bệnh lý võng mạc. Bệnh nhân có thể giảm thị lực thậm chí mù lòa

- Thận: tổn thương mạch máu nhỏ bên trong thận, làm giảm chức năng thận, cuối cùng dẫn tới suy thận

- Phụ nữ có thai: tăng nguy cơ sảy thai, thai to, đa ối...

- Rối loạn hoạt động tình dục: rối loạn cương ở nam giới, khô âm đạo ở nữ giới, giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ.

Làm thế nào để phòng ngừa các biến chứng do tiểu đường gây ra luôn là một trong những mục tiêu quan tâm hàng đầu trong điều trị bệnh. Bên cạnh đó, quá trình điều trị bệnh cần kiên trì sử dụng lâu dài, kết hợp cả dùng thuốc theo chỉ định, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và tập luyện.

Chúc bác sớm cải thiện sức khỏe!

Bình luận