Tôi xét nghiệm đường buổi sáng là 7.5 mmol/l, hai tháng sau làm lại kết quả là 8.5 mmol/l. Bác sĩ kêu về ăn kiêng và tập thể dục và không kê thêm thuốc gì cả. Nhưng sau đó bác sĩ đổi ý kê thuốc Panfor SR 500 mg uống mỗi ngày 1 viên, hẹn tôi sau 2 tuần kiểm tra lại. Cho tôi hỏi, uống thuốc Panfor SR 500 mg có tác dụng phụ gì không? Xin cảm ơn.

Chào bạn,

Nếu đo đường huyết vào buổi sáng, lúc đói (sau một đêm không ăn gì ít nhất 8 tiếng) thì chỉ số đường huyết 8,5 mmol/l) đã đủ tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường, do vậy việc dùng thuốc điều trị đái tháo đường là điều cần thiết để kiểm soát đường huyết.

Thuốc Panfor bạn đang được bác sĩ kê đơn sử dụng có hoạt chất chính là Metformin, là thuốc lựa chọn đầu tay trong điều trị  bệnh tiểu đường tiểu đường tuýp 2. Với liều thấp 1 viên/ngày là liều phù hợp nên bạn cứ yên tâm tiếp tục sử dụng.

Tác dụng phụ của thuốc  Panfor SR 500 mg thường ít nghiêm trọng khi sử dụng lâu dài, có thể chỉ gây rối loạn tiêu hóa nhẹ thời gian đầu sử dụng. Bởi vậy, bạn không nên quá lo lắng, trước mắt bạn cần phải tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sỹ. Sau thời gian 2 tuần bạn đi kiểm tra lại, nếu chỉ số đường huyết bình thường, nghĩa là bạn đã kiểm soát bệnh tốt, trên cơ sở đó các bác sỹ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp với bạn.

Bạn cũng cần lưu ý rằng, để kiểm soát tốt đường máu, bên cạnh việc tuân thủ thuốc điều trị của bác sĩ, bạn còn cần có chế độ ăn uống và luyện tập khoa học. Trong chế độ ăn, cần giảm tinh bột có nhiều trong cơm trắng, bún phở, bánh kẹo ngọt thay vào đó là các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, đậu, yến mạch, khoai lang; ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi ít đường như: ổi, bưởi, táo, thanh long; hạn chế ăn đồ ăn chiên xào, nhiều cholesterol; kết hợp với vận động thường xuyên và duy trì  cân nặng hợp lý.

Đối với người bệnh tiểu đường, không chỉ kiểm soát tốt đường huyết mà cần phải có các biện pháp phòng tránh các biến chứng của bệnh tiểu đường vì theo thời gian các biến chứng xuất hiện do tiểu đường là điều không tránh khỏi.  Vì thế ngay ở giai đoạn đầu khi phát hiện bệnh, bạn có thể sử dụng  kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường nhằm giúp ổn định đường huyết hiệu quả, ngăn ngừa sớm các biến chứng nguy hiểm trên mắt, thận, thàn kinh, tim mạch…

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Panfor SR 500 mg bạn có thể tham khảo trong bài viết sau:

http://dongtay.net.vn/en/benh-hoc/dai-thao-duong/1242-metformin-luu-y-trong-dieu-tri-tieu-duong-type-2.html

Chúc bạn mạnh khỏe.
Thân mến!

Bình luận