Tôi 50 tuổi, mắc bệnh tiểu đường type 2 đã 5 năm nay. Gần đây tôi có chơi bóng chuyền nhưng tập xong thì hay mệt, vã mồ hôi. Chuyên gia cho tôi hỏi, một ngày tập thể dục bao nhiêu là đủ cho người tiểu đường type 2? Xin cảm ơn.

Chào bạn,

Tập thể dục là một yếu tố vô cùng quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường type 2, không kém gì so với dùng thuốc điều trị và chế độ ăn uống. Nhiều nghiên cứu cho thấy, tập thể dục giúp giảm đề kháng insulin – nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường type 2.

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, để có sức khỏe tốt, một ngày nên tập thể dục trong thời gian khoảng 30 phút. Bạn có thể tập liên tục hoặc chia ra làm 3 lần, mỗi lần 10 phút. Nếu bạn có thừa cân hay béo phì thì có thể tăng thời gian tập lên 45 – 60 phút mỗi ngày.

Một số chú ý khác trong quá trình bạn tập thể dục là: tập với cường độ vừa phải, đi giày để tập luyện giúp bảo vệ bàn chân, mang theo nước uống để tránh mất nước và theo dõi đường máu của bạn sau khi tập thể dục. Với biểu hiện mệt và vã mồ hôi, rất có thể bạn đang bị tụt đường huyết, vì vậy bạn chỉ nên tập trong thời gian chúng tôi tư vấn phía trên và tăng dần cường độ. Khi có biểu hiện tụt đường huyết cần ngưng chơi thể thao, ngồi nghỉ ngơi và ăn 1 chút kẹo nếu cảm giác yếu mệt không chịu nổi.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận