Tôi là nam, bị tiểu đường từ 2012 đường huyết của tôi sáng là 7.7-8.3mmol/l; HbA1c 7,5. Cách đây hai tháng đường huyết của tôi luôn từ 5,6-6,8 mmol/l nhưng tôi bị phản vệ kháng sinh nên nằm viện và bênh viện tiêm insulin nên từ đó đường huyét lên như trên (7,7- 8,3 buổi sáng). Trước tôi chỉ uông buổi tối một viên Glucobay 50 nhưng giờ uống đến ba viên chia đều cho sáng trưa và tối mà đường huyết ko về như trước được. Xin hỏi bác sỹ có phải vì tiên insulin nên giờ tôi uông Glucobay 50 bị nhờn khô

Có một số yếu tố tác động bên ngoài gây giảm hiệu quả của thuốc trị tiểu đường, nhưng cũng có những trường hợp tuyến tụy bị suy kiệt dẫn đến tình trạng “nhờn thuốc” (thuốc không còn tác dụng tốt như ban đầu).

Xem thêm ý kiến từ chuyên gia

Chào anh

Không phải trước kia dùng insulin thì sau này khi dùng thuốc Glucobay lại bị nhờn thuốc mà có thể do tiến triển của tình trạng đề kháng insulin ở người bệnh hoặc do chức năng tuyến tụy bị suy kiệt. Cơ chế tác động bằng cách ức chế cạnh tranh men a-glucosidase, làm giảm quá trình thoái giáng carbohydrate, hạn chế quá trình hấp thu đường sau ăn. Trước mắt, nếu anh dùng thuốc nhưng đường huyết vẫn còn cao, anh có thể đến gặp bác sĩ khám lại để điều chỉnh liều thuốc hoặc đổi thuốc cho phù hợp.

 

Tiêm insulin có gây nhờn thuốc trị tiểu đường dạng uống không?

Trước mắt, anh vẫn cần tuân thủ chế độ ăn uống hợp lí, tập thể dục thường xuyên để giúp giảm đường huyết. Điều trị tốt các bệnh lý mắc kèm như cao huyết áp, rối loạn mỡ máu,...  Một số lưu ý về chế độ ăn cho người tiểu đường, anh có thể xem thêm:

http://www.dongtay.net.vn/benh-hoc/dai-thao-duong/277-che-do-an-uong-cho-benh-nhan-dai-thao-duong.html

Chúc anh nhiều sức khỏe!

Bình luận