Em mới được bác sĩ kê đơn thêm thuốc tiểu đường ghi tên trên nhãn là Glimepiride. Em uống kết hợp với Metformin có được không ạ?

Chào bạn

Để trả lời cho câu hỏi “Glimepiride uống cùng Metformin được không?” trước hết chúng ta cần biết cách tác dụng của 2 thuốc tiểu đường này ra sao.

Tác dụng của thuốc tiểu đường Glimepiride, Metformin

Thuốc Glimepiride, Metformin cùng có tác dụng chung là giảm đường huyết. Tuy nhiên cơ chế của 2 thuốc tiểu đường tuýp 2 này lại hoàn toàn khác biệt:

Metformin (nhóm Biguanide, tên thuốc Metformin, Glucophage): Giảm đường huyết chủ yếu nhờ khả năng tăng sự nhạy cảm của insulin kết hợp giảm hấp thu đường tại ruột và giảm sản xuất glucose ở gan.

Glimepiride (nhóm Sulfornylure, tên thuốc Glimepiride, Amaryl): Chủ yếu kích thích tuyến tụy tăng sản xuất insulin từ đó hạ đường huyết.

Glimepiride uống cùng Metformin được không?

Câu trả lời là có. Dựa trên nguyên tắc các thuốc khác nhóm, khác cơ chế tác dụng có thể được dùng kết hợp thì Glimepiride hoàn toàn có thể uống cùng Metformin. Trong điều trị bệnh tiểu đường type 2, sự kết hợp này thường được dùng khi việc sử dụng riêng Metformin không mang lại kết quả giảm đường huyết như mong muốn.

Trường hợp của bạn được bác sĩ kê thêm, bạn nên lưu ý dùng đúng theo liều được chỉ định, tránh dùng sai liều hay gộp liều. Do khi kết hợp 2 thuốc, hiệu quả hạ đường huyết sẽ tăng, nên nếu dùng không đúng liều, có thể gây hạ đường huyết đột ngột, gây hại cho cơ thể bạn. Tuân thủ đúng lưu ý này thì bạn hoàn toàn yên tâm uống Glimepiride cùng Metformin.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận