Mẹ tôi mắc tiểu đường đã 2 năm nay, ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ thì bà vẫn thực hiện chế độ ăn cho người bệnh tiểu đường. Vậy cho tôi hỏi ngoài chế độ ăn người bệnh tiểu đường có cần bổ sung thêm vitamin, khoáng chất gì không?

Chào bạn,

Với những người bệnh tiểu đường, hầu hết mọi người đều có thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể từ một chế độ ăn lành mạnh.

Chế độ ăn uống khoa học có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho những người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, điều quan trọng là người mắc bệnh tiểu đường phải dùng thuốc thường xuyên  theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát lượng đường trong máu ở mức cho phép.

Người tiểu đường không nhất thiết phải bổ sung thêm vitamin, khoáng chất

Các bác sĩ cho biết mỗi người bệnh tiểu đường tại thời điểm chẩn đoán cần được đánh giá đầy đủ về hấp thu calo, tỷ lệ carbohydrate, protein và chất béo họ sử dụng và cần được kiểm tra máu để chẩn đoán tình trạng thiếu vitamin và khoáng chất. Chỉ sau khi được xác định bị thiếu chất, họ mới cần dùng các chế phẩm bổ sung. Vì vậy, nếu bác đã có một chế độ ăn uống tốt, cung cấp đủ dinh dưỡng thì không cần phải bổ sung thêm chế phẩm dinh dưỡng khác.

Ngoài chế độ ăn cần kiểm soát đường huyết, phòng ngừa biến chứng tiểu đường

Bên cạnh việc dùng thuốc, ăn uống khoa học để kiểm soát tốt chỉ số đường huyết thì một  trong những mục tiêu ưu tiên khác là làm sao để cải thiện và phòng tránh biến chứng do tiểu đường. Và một giải pháp hữu hiệu được nhiều người hướng đến là sử dụng các thảo dược hỗ trợ như Nhàu, Câu kỷ tử, Mạch môn… kết hợp với dùng thuốc, chế độ ăn uống để đạt hiệu quả cao trong điều trị. Đây cũng là một lựa chọn cho người tiểu đường mà bạn có thể cân nhắc.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Bình luận