Tôi có người nhà bị tiểu đường. Gần đây hay bị tê chân và chuột rút. Xin hỏi có thuốc gì chữa khỏi được không?

Chào bạn

Tê bì chân tay hay chuột rút ở người tiểu đường phần lớn là do biến chứng thần kinh ngoại biên gây nên. Tình trạng này có thể chữa khỏi được, tuy nhiên sẽ phụ thuộc vào mức độ bệnh, điều trị sớm hay muộn và các bệnh mắc kèm ở mỗi người. Trường hợp của người nhà bạn, triệu chứng tê bì, chuột rút mới xuất hiện thì cơ hội cải thiện sẽ cao hơn.

Để giảm tê bì và chuột rút, người bệnh tiểu đường cần ngăn cản được quá trình tổn thương thần kinh. Trong đó có 2 yếu tố chính là chống stress oxy hóa (tác nhân trực tiếp) và giảm đường huyết (tác nhân gián tiếp). Dưới đây là một số giải pháp có thể giúp người nhà bạn làm được điều này:

- Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Mỗi 3 - 6 tháng nên đi kiểm tra lại HbA1c để điều chỉnh thuốc cho phù hợp.

- Thường xuyên massage chân để tăng lưu thông máu.

- Chườm ấm hoặc đắp bột yến mạch để giảm tê tạm thời.

- Duy trì ăn uống, thể dục điều độ để tránh đường huyết tăng khiến tình trạng tê bì, chuột rút tiến triển. Riêng tập luyện, nên lưu ý chọn các bài tập nhẹ nhàng và kiểm tra chân sau khi tập thể dục để tránh bị thương.

Ngoài những cách trên, bạn có thể tham khảo cho người nhà dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ cải thiện biến chứng từ Alpha lipoic acid, Mạch Môn, Nhàu… Đây đều là các hoạt chất/ thảo dược chống oxy hóa tự nhiên có tác dụng bảo vệ thần kinh và mạch máu tới các chi. Nhờ đó sẽ giúp người bệnh cải thiện tê bì tốt hơn.

Dưới đây là bài viết cụ thể về tình trạng tê bì ở người tiểu đường, bạn có thể tham khảo thêm:

http://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/2314-benh-te-tay-chan-o-nguoi-tieu-duong-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri.html

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bình luận