Chào chuyên gia, bác sĩ cho tôi hỏi, đường huyết lúc đói sáng sớm chưa ăn gì là 7.9 mmol/l. Mấy hôm nay tôi thấy rất mệt, nhanh đói, như vậy tôi đã bị tiểu đường đúng không?

Chào bạn

Đúng là chúng ta sẽ dựa vào chỉ số đường huyết, trong đó có chỉ số đường huyết khi đói sáng sớm để chẩn đoán bệnh tiểu đường. Tuy nhiên vì chỉ số này thay đổi theo thời điểm đo. Bạn chưa nhịn ăn đủ 8 tiếng, bạn bị căng thẳng, mất ngủ trước đó… đều có thể khiến chỉ số này bị thay đổi. Vì vậy hiện nay, để chẩn đoán chính xác, chỉ 1 lần xét nghiệm là chưa đủ.

Tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh tiểu đường

Bạn sẽ bị chẩn đoán tiểu đường khi kết quả 2 lần xét nghiệm đường huyết khi đói (đo sau khi nhịn ăn 8 tiếng) từ 7 mmol/l. Hai lần xét nghiệm này không được cách nhau quá 7 ngày.

Ngoài đường huyết khi đói, bác sĩ có thể dựa trên cả HbA1c, đường huyết sau 2h làm nghiệm pháp dung nạp để chẩn đoán. Giới hạn chẩn đoán tiểu đường là HbA1c từ 6.5%, sau ăn 2h từ 11.1 mmol/l.

Trường hợp của bạn, chưa đủ để kết luận bạn có bị tiểu đường hay không. Tuy nhiên bạn đang nằm trong nhóm nguy cơ mắc bệnh rất cao. Do đó bạn cần áp dụng ngay các biện pháp giảm đường huyết không dùng thuốc dưới đây.

Cách giảm đường huyết hiệu quả

Để giảm đường huyết, đầu tiên bạn cần thay đổi chế độ ăn theo nguyên tắc: Ưu tiên rau xanh và tính toán số lượng thức ăn mỗi lần.

Rau xanh chứa rất nhiều chất xơ nên sẽ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa tinh bột. Nhờ đó giúp bạn giảm đường huyết tốt hơn. Mỗi bữa, bạn nên để ½ lượng thức ăn là rau xanh, ưu tiên các món luộc, salad và nên ăn vào đầu bữa.

Những thức ăn chứa nhiều tinh bột như cơm, bún, miến, phở, bánh kẹo ngọt… bạn cần ăn giảm so với bình thường. Và để hạn chế cảm giác đói, bạn có thể ăn giảm vào các bữa chính nhưng ăn nhẹ 1 ít trái cây hoặc uống sữa vào bữa phụ.

Tập luyện cũng là 1 giải pháp giảm đường huyết rất hiệu quả thông qua giảm kháng insulin. Nhưng bạn cần duy trì tập luyện 30 phút hàng ngày mới có hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo dùng thêm sản phẩm hỗ trợ ổn định đường huyết từ Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Cây kỷ tử. Những thảo dược này đã được chứng minh có tác dụng hỗ trợ tăng cường chức năng tuyến tụy nhờ đó giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Gửi bạn thêm bài viết chi tiết về chế độ ăn để tham khảo:

http://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/277-che-do-an-uong-cho-benh-nhan-dai-thao-duong.html

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận