Bệnh tiểu đường nên sử dụng những loại thức ăn như thế nào và không nên ăn những loại gì, xin chuyên gia tư vấn giúp?

Chào bạn,

Chế độ ăn là một trong những biện pháp điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả. Tuy nhiên để lựa chọn các loại thực phẩm cho mỗi bữa ăn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vậy bệnh tiểu đường nên ăn thức ăn gì, không nên ăn thức ăn gì? Dưới đây là câu trả lời cho bạn.

Bệnh tiểu đường nên ăn thức ăn gì?

- Rau xanh và thực phẩm giàu chất xơ bao gồm các loại rau xanh như rau cải xoăn, rau bina, diếp cá, rau có màu xanh đậm, trái cây ít ngọt, các loại hạt, họ đậu (đậu Hà Lan, đậu lăng), và lúa mạch để tránh tăng đường huyết sau ăn.

- Tinh bột lành mạnh có trongngũ cốc nguyên hạt như: gạo lứt thay cho gạo trắng, khoai lang thay vì khoai tây...

- Đạm thực vật như các loại đậu, đậu phụ; các loại thịt trắng như: thịt gia cầm (bỏ da), các loại cá như: Cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi. Những loại cá này rất giàu axit béo omega-3 rất tốt cho người bệnh tiểu đường, giúp phòng biến chứng tim mạch.

- Sữa tách béo, ít đường.

- Chất béo tốt trong quả bơ, các loại quả hạch (hạnh nhân, quả hồ đào, quả óc chó), dầu oliu, dầu đậu nành…

Bệnh tiểu đường không nên ăn thức ăn gì?

Thực tế, người bệnh tiểu đường không cần kiêng tuyệt đối bất cứ thực phẩm gì. Tuy nhiên, nên ăn hạn chế những thực phẩm sau:

- Thực phẩm chứa nhiều đường như kẹo, nước giải khát, nước ép trái cây chế biến sẵn.

- Đồ ăn nhanh, các món chiên rán, các loại thức ăn chứa chất béo xấu như thịt mỡ, thịt đỏ, lòng đỏ trứng gà, nội tạng động vật, pho mát; nước cốt dừa, sữa dừa, dầu ăn chiên đi chiên lại

- Thức ăn chứa nhiều muối: người bệnh tiểu đường nên giảm lượng muối trong các bữa ăn để phòng chống tăng huyết áp, từ đó gián tiếp giảm nguy cơ biến chứng tim mạch. Nên ăn hạn chế các món dưa muối, kho, thực phẩm đóng hộp.

Chế độ ăn là điều kiện cần nhưng không phải điều kiện đủ trong điều trị bệnh tiểu đường. Bên cạnh chế độ ăn, bạn vẫn cần uống thuốc theo đơn bác sĩ, tập luyện thường xuyên để kiểm soát tốt đường huyết.

Nghiên cứu cho thấy, một số thảo dược như Mạch Môn, Nhàu, Hoài Sơn có thể hỗ trợ tăng cường chức năng tuyến tụy, giảm hấp thu đường sau ăn. Vì vậy, sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ những thảo dược này cũng là một giải pháp giúp bạn ổn định đường huyết tốt hơn.

Gửi bạn bài viết chi tiết về các thảo dược này để tham khảo:

https://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/624-bai-thuoc-dong-y-dieu-tri-benh-tieu-duong.html

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Bình luận