Mẹ mình bị tiểu đường lâu năm. Bác sĩ khám kết luận bị ngứa do biến chứng tiểu đường. Dạo này mẹ bị thêm đau nhức cánh tay, như vậy có chữa khỏi được không?

Chào bạn

Biến chứng của bệnh tiểu đường cũng có tính mãn tính như chính bệnh tiểu đường. Vì vậy, nói chữa khỏi hẳn, 100% không bị tái phát lại thì rất khó. Tuy nhiên, vẫn có cách để giúp bác cải thiện, giảm các triệu chứng này tối đa để không ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của bác nhiều như hiện tại nữa.

Với biến chứng, dù là biến chứng thần kinh (gây ngứa) hay biến chứng xương khớp (đau nhức cánh tay) thì điều đầu tiên, bác cần làm vẫn là ổn định được đường huyết, bằng cách ăn uống, tập luyện, sử dụng thuốc khoa học hơn. Thuốc bác sẽ cần dùng đúng theo chỉ định của bác sĩ và cứ khoảng 3 tháng đi khám lại để bác sĩ thay đổi liều thuốc cho phù hợp nếu cần. Còn về tập luyện, bác đang bị đau nhức cánh tay thì chỉ nên tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, dưỡng sinh, thái cực quyền để hạn chế tạo áp lực lên khớp xương.

Người tiểu đường bị ngứa da thường có phản ứng gãi để giảm ngứa. Tuy nhiên bản thân hệ miễn dịch của người bệnh lại kém hơn bình thường. Khi gãi mạnh để lại vết xước trên da sẽ lâu lành và dễ nhiễm trùng. Vì vậy, bạn nhắc bác cố gắng hạn chế gãi mạnh. Bác có thể dùng khăn lạnh hoặc xoa nhẹ vào vùng ngứa để giảm cảm giác khó chịu. Ngoài ra có 1 mẹo giảm ngứa dân gian khá hiệu quả là dùng nước lá khế chua tắm, bạn cũng có thể áp dụng cho bác.

Nguyên nhân gây ra biến chứng ngứa da ở người bệnh tiểu đường là do đường huyết cao tạo ra các chất oxy hóa gây hại đến thần kinh và mạch máu nuôi da. Vì vậy bạn có thể cân nhắc cho bác dùng thêm những sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược chống oxy hóa như Mạch Môn, Hoài Sơn, Nhàu… Nghiên cứu cho thấy, ngoài hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng tiểu đường, những thảo dược này còn giúp ổn định đường máu, giảm cholesterol máu. Tác dụng này rất có lợi cho những người bị tiểu đường lâu năm như bác gái.

Thông tin cụ thể về các thảo dược này, bạn có thể tham khảo trong bài viết sau:

https://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/624-bai-thuoc-dong-y-dieu-tri-benh-tieu-duong.html

Chúc bạn và bác nhiều sức khỏe!

Bình luận