Ba em mắc tiểu đường tuýp 2 lâu lắm rồi. Hàng tháng đi khám thì bác sĩ nói đường huyết vẫn ổn, không có gì phải lo cả, nhưng ba em lại bị kèm thêm mỡ máu cao và huyết áp cao nữa. Bị kết hợp các bệnh này thì phải ăn uống như thế nào để cải thiện ạ?

Chào bạn,

Theo những gì bạn chia sẻ thì ba bạn đã mắc tiểu đường lâu năm rồi và đường huyết cũng ổn định. Theo phỏng đoán của tôi thì ba bạn đã tuân thủ khá tốt chế độ ăn cho bệnh tiểu đường. Vì vậy, trong phần giải đáp này, tôi sẽ tập trung vào những lưu ý trong ăn uống khi mắc kèm mỡ máu và huyết áp cao.

Chế độ ăn khi người tiểu đường mắc kèm tăng huyết áp

Khi bị cao huyết áp thì chế độ ăn cần giảm muối, đặc biệt là “muối ẩn”. Hiểu đơn giản, “muối ẩ” là nhiều thực phẩm có vị ngọt nhưng lại chứa nhiều muối, ví dụ như mì chính. Bản chất của mì chính là muối, công thức cụ thể là glutamat - natri. Natri là tên gọi của muối. Chúng ta cần giảm lượng natri này trong thực phẩm. Thế giới khuyến cáo, một người chỉ nên ăn khoảng 6g muối mỗi ngày.

Tham khảo thực đơn cho người tiểu đường và tăng huyết áp

Lưu ý trong ăn uống khi mắc kèm mỡ máu

Về mỡ máu thì từ trước tới nay chúng ta hay có suy nghĩ là: Mỡ máu thì phải kiêng hoàn toàn trứng, mỡ. Thực tế thì không hoàn toàn như vậy. Không phải cứ ăn mỡ là gây ra bệnh tim mạch mà việc tăng nguy cơ tim mạch liên quan đến vấn đề tổng lượng mỡ gây thừa cân. Khi chúng ta ăn bớt tinh bột đi thì có thể ăn nhiều chất béo lên được.

Nhiều người sợ ăn chất béo sẽ bị thừa cân nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. 1 gam chất béo cung cấp 9 kcal, 1 gam tinh bột cho 4 kcal. Nếu chúng ta bớt 3 gam tinh bột 12 kcal và ăn thêm 1g chất béo thì chúng ta vẫn gầy đi, không béo lên. Bản chất ở đây là khối lượng thức ăn mà chúng ta ăn chứ không phải loại thức ăn đó là chất béo hay tinh bột.

Vì vậy, trong chế độ ăn này, bạn chỉ cần lưu ý ăn giảm lượng tinh bột, muối và có ăn chất béo để đảm bảo cơ thể đủ năng lượng hoạt động mà cũng không lo tiểu đường, huyết áp, mỡ máu tiến triển.

Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn cũng nên cho ba sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường vừa giúp ổn định đường huyết, vừa giảm cholesterol máu và huyết áp. Một số thành phần thảo dược như Nhàu, Hoài sơn, Câu kỷ tử, Mạch môn khi kết hợp cùng với chất chống oxy hóa Alpha Lipoic Acid có thể đem lại tác dụng này.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bình luận