Em bị tiểu đường 4 tháng nay rồi, ngày tiêm insulin 2 lần sáng và tối. Em cũng uống cả thuốc nữa mà đường của em vẫn cứ 17 - 18 phẩy. Cơm em ăn hai bát mỗi bữa, không uống nước ngọt. Giờ em phải làm cách nào để giảm lượng đường huyết xuống được ạ?

Chào bạn,

Đúng là đường huyết của bạn vẫn còn ở mức cao (17 - 18 mmol/L, trong khi giới hạn cho phép là ≤ 7 mmol/l). Tình trạng này không chỉ gây mệt mỏi mà còn làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tiểu đường như mờ mắt, tê bì chân tay, khô ngứa da,... và các biến chứng nặng hơn như nhồi máu cơ tim, suy thận…

Các nguyên nhân khiến đường huyết tăng cao và cách khắc phục

Bạn có chia sẻ là hiện tại đang điều trị bằng cả thuốc uống và tiêm insulin mà đường huyết vẫn cao, vậy bạn cần xem lại các vấn đề dưới đây:

- Chế độ ăn hiện tại chưa phù hợp: Bạn ăn 2 bát cơm mỗi bữa, không rõ có ăn nhiều rau xanh hay không và bạn ăn bao nhiêu bữa mỗi ngày. Lý tưởng nhất, bạn nên ăn 5 – 6 bữa nhỏ mỗi ngày thay vì 3 bữa no như thói quen của hầu hết người Việt Nam. Ngoài việc giảm lượng cơm mỗi bữa, những thực phẩm nhiều tinh bột trắng như bún, phở, cháo, xôi, bánh mì trắng… cũng rất dễ làm tăng đường huyết. Bạn nên ăn hạn chế và mỗi bữa chỉ ăn 1 loại. Việc tăng cường rau xanh, hạn chế đồ chiên rán, dầu mỡ cũng sẽ giúp đường huyết của bạn sớm trở về mức an toàn.

- Bạn uống thuốc đúng liều, đúng thời điểm chưa? Nếu đã tuân thủ đúng chỉ định, bạn nên tái khám để bác sĩ thay liều hoặc đổi loại thuốc.

- Chưa có thói quen tập thể dục mỗi ngày: Mỗi ngày, bạn nên tập thể dục từ 30 – 45 phút, không bỏ tập quá 2 ngày liên tiếp thì mới có thể kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Dự phòng sớm biến chứng tiểu đường

Nhiều người mới chẩn đoán tiểu đường có tâm lý chủ quan với biến chứng vì nghĩ tiểu đường lâu năm mới có biến chứng. Thực tế là có tới một nửa số người tiểu đường đã có biến chứng ngay tại thời điểm chẩn đoán, biểu hiện thường thấy là tê bì châm chích chân tay, chuột rút, mờ mắt, khô ngứa da, rối loạn chức năng sinh lý… Vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn cần chủ động bảo vệ bản thân khỏi các biến chứng tiểu đường. Bạn có thể tham khảo TPCN Hộ Tạng Đường để hỗ trợ phòng ngừa biến chứng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bình luận