Tôi bị tiểu đường tuýp 2 và đang tiêm insulin. Vậy nếu tôi giữ đường huyết ổn định thì có thể thôi tiêm insulin và chuyển sang uống thuốc được không?

Câu trả lời của ThS.BS Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa Khám, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn:

Chào bác,

Đầu tiên bác phải cho biết là mình đã bị tiểu đường tuýp 2 bao nhiêu năm và đang tiêm insulin với liều lượng ra sao. Thông thường thì khi phát hiện ra tiểu đường, 50% tế bào beta tụy của bác đã bị suy giảm chức năng rồi. Việc phải tiêm insulin của bác có thể do 2 khả năng sau:

- Thứ nhất là do đường huyết của bác không thể kiểm soát bằng thuốc uống được nữa.

- Thứ 2, bác có thể bị mắc các bệnh làm suy giảm chức năng gan, men gan tăng hoặc suy giảm chức năng thận khiên bác không uống thuốc được mà phải tiêm insulin.

Trong trường hợp hiện tại đường huyết ổn định rồi, bác muốn chuyển sang thuốc uống thì cần phải hỏi lại ý kiến bác sĩ điều trị của bác về các bệnh lý nền. Nếu bác có các bệnh gan, thận hay đã bị biến chứng suy thận của bệnh tiểu đường thì có thể sẽ không dùng thuốc uống được. Hoặc trong trường hợp trước đây, bác đã dùng 3 đến 4 loại thuốc viên rồi mà đường huyết chưa xuống được thì chuyện chuyển sang thuốc uống thì không dễ dàng. Tuy nhiên, nếu chức năng gan thận của bác mà bình ổn hơn, men gan không tăng thì có thể chuyển từ thuốc tiêm sang thuốc uống được.

Để dùng thuốc tiêm insulin hiệu quả nhất, bạn nên tham khảo thêm kỹ thuật tiêm chuẩn trong bài viết sau đây:
https://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/409-ky-thuat-tiem-insulin.html

Chúc bác sức khỏe!

Bình luận