Tôi bị tiểu đường type 2 và đang điều trị đúng chỉ định của bác sĩ bệnh viện, tập luyện thường xuyên. Chỉ số đường huyết đo trước khi ngủ thường từ 4,7 đến 5,6 mmol/L và không ăn uống bổ sung gì, nhưng sáng ngủ dậy đo lại luôn có chỉ số trên 7mmol/L. Tháng trước tôi kiểm tra HbA1c khoảng 7.7%, xin hỏi như vậy có sao không?

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa Khám, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn:

Chào bác,

Trường hợp của bác, đường huyết trước khi đi ngủ từ 4.7 - 5.6 mmol/l và không ăn uống bổ sung gì, bác thắc mắc tại sao sáng ngủ dậy đo lại luôn có chỉ số trên 7 mmol/l?

Sở dĩ có tình trạng này là do khi đi ngủ, lá gan của bác vẫn sản xuất ra đường và đưa vào trong máu. Đồng thời, các thực phẩm mà bác ăn trong bữa tối vẫn tiếp tục được chuyển hóa khi bác đang ngủ và hấp thu thêm đường vào trong máu. Chính vì thế mà khi bác ngủ dậy đo đường huyết sẽ thấy cao hơn.

Về chỉ số HbA1c của bác là 7.7% thì không biết năm nay bác bao nhiêu tuổi? Nếu tuổi không quá cao, kỳ vọng sống còn dài, có ít bệnh đồng mắc và tỉnh táo thì HbA1c nên duy trì thấp dưới 7%. Còn nếu bác đã cao tuổi, các bệnh đồng mắc nhiều, đã mắc biến chứng tiểu đường rồi thì HbA1c ở mức 7.7% là chấp nhận được.

Tốt nhất, bác nên đến bệnh viện khám lại để được bác sĩ tư vấn đưa HbA1c về ngưỡng mục tiêu.

Chúc bác sức khỏe!

Bình luận