Chào bác sĩ, tôi muốn hỏi dùng thuốc tiểu đường lâu ngày thì có ảnh hưởng đến gan, thận hay không? Ngoài thuốc tiểu đường thì tôi có phải dùng thêm thuốc giải độc gan, thận hay không? Làm thế nào để giảm liều thuốc tây?

Chào bạn,

Thuốc tiểu đường sẽ có 2 loại: thuốc tiêm và thuốc uống. Hai dạng bào chế này này sẽ có ảnh hưởng khác nhau tới chức năng gan, thận. Cụ thể:

- Thuốc tiêm: Hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến gan thận, bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng.

- Thuốc uống: Một số nhóm có thể gây tăng men gan hoặc ảnh hưởng tới chức năng thận.

Nếu bác đang điều trị tiểu đường bằng các loại thuốc uống thì nên định kỳ xét nghiệm men gan và sử dụng thuốc bổ gan/giải độc gan nếu thấy men gan bị tăng. Bên cạnh đó, bác cũng nên kiểm tra chức năng thận định kỳ 6 tháng 1 lần. Trong trường hợp chức năng thận bị giảm thì bác sĩ sẽ cân nhắc chuyển sang điều trị bằng thuốc tiêm.

Đối với câu hỏi của bác là làm thế nào để giảm liều thuốc, câu trả lời là tùy vào khả năng kiểm soát đường huyết của bác. Khi đường huyết của bác ở trong ngưỡng an toàn (thường là dưới 7mmol/l) và duy trì ít nhất 3 tháng, cộng thêm chỉ số HbA1C đạt được mục tiêu điều trị (dưới 7%) thì bác sĩ sẽ cân nhắc giảm liều thuốc tây cho bác.

Kinh nghiệm của nhiều bệnh nhân tiểu đường cho thấy, để ổn định tốt đường huyết và giảm liều thuốc tây, ngoài chế độ ăn uống và tập thể dục khoa học, sử dụng thêm một số thảo dược thiên nhiên như Hoài Sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử, Nhàu cũng cho hiệu quả rất tốt. Những thảo dược này đều được nghiên cứu trên thực tế về công dụng hạ và ổn định đường huyết, không chỉ vậy còn ngăn chặn hiệu quả các biến chứng tiểu đường. Bác tham khảo và sử dụng thêm.

Chúc bác sức khỏe!

Bình luận