Chồng tôi năm nay đã ngoài 50 tuổi, bị tiểu đường 10 năm rồi. Tôi muốn hỏi tiểu đường sẽ để lại biến chứng gì? Chồng tôi cần làm gì để phòng ngừa các biến chứng đó xảy ra? Tôi cảm ơn.

Chào bạn,

Bệnh tiểu đường có thể để lại rất nhiều biến chứng. Một số biến chứng thường gặp nhất có thể kể đến như:

1/ Biến chứng cấp tính: Thường xảy ra khi đường huyết tăng cao hoặc xuống thấp đột ngột, gây hôn mê, tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

2/ Biến chứng mạn tính: Tiến triển âm thầm theo thời gian, làm tổn thương nhiều cơ quan:

- Trên mắt: Gây bệnh võng mạc đái tháo đường, suy giảm thị lực, mù lòa.

- Trên thận: Viêm cầu thận, suy thận, làm tăng tỷ lệ phải chạy thận nhân tạo.

- Trên tim mạch: Thiếu máu cơ tim cục bộ, nhồi máu cơ tim, suy tim.

- Trên thần kinh: Tổn thương các dây thần kinh làm tê bì, bỏng rát tay chân, khô ngứa da.

- Bệnh lý bàn chân tiểu đường: Dễ nhiễm trùng, viêm loét bàn chân, gây hoại tử và dẫn đến cắt cụt chi nếu không điều trị sớm.

Chồng bạn đã bị tiểu đường gần 10 năm rồi; như vậy là thời gian mắc bệnh cũng khá dài. Anh càng cần phải chú ý hơn đến sức khỏe. Để phòng ngừa biến chứng xảy ra, trước hết anh cần quản lý tốt chỉ số đường huyết của mình, luôn duy trì ổn định trong khoảng an toàn (dưới 7 mmol/l). Hàng tháng, anh nên đến bệnh viện để kiểm tra chỉ số đường huyết; 3 tháng 1 lần kiểm tra lại chỉ số HbA1C - chỉ số phản ánh nguy cơ biến chứng tiểu đường.

Một số nghiên cứu cho thấy, sử dụng 4 loại thảo dược: Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn sẽ giúp hỗ trợ phòng và cải thiện các biến chứng tiểu đường, đặc biệt rất cần thiết đối với những người mắc bệnh lâu năm. Bạn nên tìm hiểu và cho chồng sử dụng thêm.

Chúc gia đình sức khỏe!

Bình luận