Bố em đi khám thì bị tiểu đường tuýp 2, đường huyết ban đầu là 16.7 mmol/l. Bố em uống thuốc đầy đủ theo đơn của bác sĩ, ăn giảm tinh bột và ăn nhiều rau, không ăn thịt mỡ. Mới có 8 ngày mà giờ bố thấy hay mệt mỏi. Mong bác sĩ tư vấn là tại sao? Có phải do thuốc không? Nếu là do thuốc thì bố em dừng thuốc có được không?

Chào bạn, 

Chúng tôi xin gửi tới bạn giải đáp của ThS. BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên phó trưởng khoa Đái tháo đường, BV Nội tiết Trung Ương, chủ Phòng khám Nội khoa Huy Cường (133 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội):

Mệt mỏi thường xuyên ở người tiểu đường có thể có nhiều nguyên nhân, do thuốc hoặc không do thuốc điều trị:

1/ Trường hợp đường huyết tăng cao quá mức, người bệnh cũng sẽ bị mệt mỏi thường xuyên. Lúc này, nguyên nhân không phải do thuốc điều trị. Thậm chí, người bệnh có thể phải dùng thêm thuốc hoặc dùng tăng liều thuốc thì tiểu đường mới đỡ được.

2/ Trường hợp đường huyết thấp quá mức, hoặc là đường huyết đang cao bị giảm nhanh cũng sẽ gây ra mệt mỏi. Mệt mỏi ở đây có thể là một dấu hiệu của hạ đường huyết. Một số thuốc tiểu đường cũng có thể gây ra tác dụng phụ này. Lúc này, bác sĩ có thể điều chỉnh lại liều thuốc hoặc chuyển sang dùng loại thuốc khác mà nguy cơ hạ đường huyết thấp hơn.

Đối với trường hợp của bạn, vì bạn chưa chia sẻ là sau 8 ngày đó, đường huyết ban đầu là 16.7 mmol/l giảm còn bao nhiêu nên chưa thể kết luận là mệt mỏi có phải do thuốc hay không. Bạn cần đưa bố đến bệnh viện để kiểm tra lại. Nếu do thuốc, bác sĩ sẽ điều chỉnh lại liều thuốc một cách từ từ chứ không được dừng thuốc đột ngột.

Dưới đây là một bài viết tổng hợp về các cách kiểm soát lượng đường trong máu, bạn có thể tham khảo thêm để áp dụng cho mình: 7 biện pháp ổn định đường huyết đơn giản mà hiệu quả cao

Chúc bạn sức khỏe!

 

Bình luận