Mình đi khám thì phát hiện bị tiểu đường loại 2. Kết quả đường huyết xét nghiệm là 8.2 mmol/l, xét nghiệm buổi sáng chưa ăn gì. Bác sĩ chưa cho thuốc mà chỉ bảo về nhà điều chỉnh ăn uống, tập thể dục, tháng sau đi khám lại. Xin hỏi đường huyết 8.2 không uống thuốc có sao không?

Giải đáp từ ThS. BS Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Chào bạn,

Đường huyết xét nghiệm lúc đói là 8,2 mmol/l mặc dù đã đủ tiêu chuẩn chẩn đoán tiểu đường (>7 mmol/l), tuy nhiên bác sĩ có thể chưa cho bạn dùng thuốc ngay. Nguyên nhân thứ nhất là do ngoài bệnh tiểu đường, bạn không mắc kèm nhiều bệnh khác (ví dụ như mỡ máu cao, tăng huyết áp…). Thứ hai là, bác sĩ muốn đánh giá khả năng kiểm soát đường huyết thông qua thay đổi lối sống của bạn. Nếu trong khoảng 3 tháng áp dụng thay đổi lối sống, đường huyết và HbA1C không ổn định được dưới 7, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc.

Một số lưu ý về chế độ ăn uống, tập luyện dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn:

Về chế độ ăn

- Hạn chế tinh bột trong cơm, bún, phở… Thay vào đó có thể ăn gạo lứt, yến mạch, ngũ cốc để tránh tăng đường huyết sau ăn
- Ăn rau và thức ăn khác trước khi ăn cơm để làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu
- Ăn đúng giờ để hình thành thói quen chuyển hóa đường cho cơ thể
- Chia nhỏ bữa ăn được khuyến khích cho người bệnh cần giảm đường huyết. Khi đường huyết ổn định (duy trì ở ngưỡng dưới 7 mmol/l), trở lại chế độ ăn với 3 bữa chính sẽ giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn

Về tập luyện

Tập luyện để kiểm soát đường huyết ở người tiểu đường quan trọng nhất là sự đều đặn. Hằng ngày, bạn hãy bỏ ra từ 30 - 45 phút để tập thể dục với những bài tập đơn giản như đi bộ nhanh, đạp xe… hoặc có thể đan xen với chơi các bộ môn thể thao như bơi lội, cầu lông. Bạn nên tập thể dục ít nhất 5 ngày/ tuần và không bỏ tập quá 2 ngày liên tiếp.

Bên cạnh chế độ ăn uống và tập luyện, kết hợp thảo dược hỗ trợ như Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu… có thể giảm đường huyết dễ dàng hơn. Và quan trọng, các thảo dược này còn đóng vai trò phòng ngừa hiệu quả các biến chứng tiểu đường - nguyên nhân chủ yếu của mọi nguy hiểm làm giảm tuổi thọ của người bệnh.

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn. Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận

  • Nam
    Nam - Gửi lúc 11:15 09/08/2023
    Em chào bác sĩ em mới đi khám ở công ty xong kiểm tra đường huyết trong máu sau ăn của em là 8.2mmol vậy bác sĩ cho e hỏi e đã bị bệnh tiểu đường chưa, mà dạo này e thấy e hay đi tiểu nhiều e cảm ơn ạ.
    • Chuyên gia tư vấn
      Em chào Anh Chỉ số đường huyết sau khi ăn 1 giờ, nếu chỉ số đường huyết ở mức < 140 mg/dl (hoặc < 7.8 mmol/l) thì được cho là cơ thể hoàn toàn bình thường anh nhé.
      Anh cũng có thể tham khảo sản phẩm hộ tạng đường của bên em giúp phòng chống bệnh tiểu dường anh nhé.