Bố em bị tim mạch, vẫn uống thuốc tim hàng ngày. Giờ phát hiện ra tiểu đường, đường huyết 8.32 mmol/l có nặng không? Bố em đã uống nhiều thuốc quá rồi, giờ không uống thuốc tiểu đường nữa có được không?

Chào bạn, 

Chúng tôi xin gửi đến bạn câu trả lời từ Ths. BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên Phó trưởng khoa Đái Tháo Đường (Bệnh viện Nội tiết Trung Ương), Trưởng Phòng khám Nội khoa Huy Cường (113 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội):

Người bệnh bị tiểu đường, tim mạch kết hợp thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ tăng lên rất nhiều. Vì vậy bố bạn cần sử dụng cả thuốc tiểu đường nữa thì mới kiểm soát được chỉ số đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng gây hại cho cơ thể.

Một số thuốc tim mạch có thể sẽ ảnh hưởng đến đường huyết, cụ thể là nó làm tăng lượng đường trong máu. Do đó khi đi khám, bạn và gia đình cần báo cho bác sĩ các thuốc mà bố bạn đang dùng để bác sĩ xem xét có cần điều chỉnh thuốc tim mạch hay không.

Về vấn đề bệnh của bố bạn hiện tại có nặng không, chỉ dựa vào chỉ số đường huyết là 8.32 mmol/l thì chưa đủ để kết luận. Vì bệnh nặng hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như hiện tại bác bao nhiêu tuổi, bệnh tim mạch của bác cụ thể là bệnh gì, được kiểm soát như thế nào… Tuy nhiên, nhìn chung chỉ số đường huyết 8.32 mmol/l của bác không phải quá cao, bác chỉ cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp là được.

Bên cạnh đó, bạn nên tìm hiểu và cho bác sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược như Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn. Nghiên cứu cho thấy, bốn thảo dược quý này có tác dụng tốt trong việc ổn định đường huyết và đặc biệt là phòng và cải thiện nguy cơ biến chứng tiểu đường, điều này rất cần thiết cho người bệnh mắc đồng thời cả tim mạch và tiểu đường như bác.

Chúc gia đình nhiều sức khỏe!

Bình luận