Ba em bị tiểu đường hiện nay đã xơ vữa động mạch, bác sĩ bảo phải cắt 1/3 chân phải (dưới gối). Hiện tại đường huyết và huyết áp ổn định và mai sẽ mổ. Cho em hỏi là khi cắt chân em cần chăm sóc ba như thế nào. Làm sao để vết cắt mau lành ạ?

Chào bạn, 

Chúng tôi xin gửi đến bạn câu trả lời từ Ths. BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên Phó trưởng khoa Đái Tháo Đường (Bệnh viện Nội tiết Trung Ương), Trưởng Phòng khám Nội khoa Huy Cường (113 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội):

Đầu tiên, để vết cắt ở người tiểu đường mau lành,người bệnh cần duy trì ổn định đường huyết thật tốt. Thông thường, người bệnh cần đạt mục tiêu kiểm soát đường huyết lúc đói dưới 7 mmol/l, đường huyết sau ăn từ 1-2 giờ là dưới 10 mmol/l.

Thứ hai, trong quá trình chăm sóc người bệnh, bạn cần để tâm đến chế độ dinh dưỡng. Dinh dưỡng đối với người tiểu đường, đặc biệt là ở giai đoạn hồi phục sau phẫu thuật rất quan trọng. Tuy nhiên, nó cũng không quá khó như chúng ta nghĩ. Bạn chỉ cần đảm bảo đủ ba chất: chất bột đường, chất đạm, chất béo trong bữa ăn hàng ngày cho ba mình là được. 

Nhiều người sợ ăn nhiều sẽ làm tăng đường huyết nên thường kiêng khem quá mức, điều này vô tình dẫn đến thiếu chất và chậm lành vết thương. Đặc biệt là người tiểu đường thường được khuyên nên hạn chế chất béo, nhưng chất béo lại rất cần thiết trong việc làm lành vết thương. 

Đối với người tiểu đường, chỉ cần cắt giảm chất bọt đường (cơm, xôi, bún, phở…), bởi nó dễ gây tăng đường huyết và cũng không tạo ra kháng thể và các chất giúp lành các mô tổn thương.

Thứ ba là về việc chăm sóc các vết thương sau mổ. Đây là công việc mà các bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho ba bạn sẽ nắm rõ nhất. Trước khi được xuất viên về nhà, bạn sẽ được bác sĩ dặn dò kỹ. Hãy ghi chép và thực hiện theo đúng hướng dẫn đó.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bình luận