Chào bác sĩ. Tôi bị tiểu đường tuýp 2 đã 4 năm rồi. Hiện tại đang uống thuốc điều trị. Tôi đi kiểm tra sức khỏe thì thấy chỉ số creatinin thấp hơn so với mức quy định (41mmol/l). Vậy thận của tôi có vấn đề gì không? Có phải bị biến chứng thận tiểu đường không?

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới.

Xin gửi bạn giải đáp của ThS. BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên Phó trưởng khoa Đái tháo đường, BV Nội tiết Trung Ương như sau:

“Thận của bạn hoàn toàn bình thường không có vấn đề gì cả, không phải biến chứng thận tiểu đường. Nếu biến chứng thận thì creatinin phải cao chứ không thấp được.

Ở người trưởng thành, chỉ số creatinin bình thường là từ 0.6 đến 1.2 mg/dl (tương đương 53- 106 mmol/l) đối với nam, từ 0.5 đến 1.1 mg/dl (tương đương 44- 97 mmol/l) đối với nữ.

Thực tế, chỉ số creatinin 41 mmol/l của bạn cũng không phải quá thấp. Điều này chúng ta cần xem lại, có thể là do chúng ta tuổi cao thì creatinin sẽ thấp hơn. Hoặc là ở người tiểu đường thường xuất hiện tình trạng sụt cân nhanh, gây mất khối cơ cũng là nguyên nhân làm creatinin thấp.

Creatinin có liên quan trực tiếp tới lượng chất đạm (thịt, cá) chúng ta ăn hàng ngày, nếu bạn kiêng khem quá mức cũng khiến chỉ số này thấp hơn.

Bạn hoàn toàn yên tâm với chỉ số xét nghiệm này nhé.”.

Trên đây là toàn bộ giải đáp của BS Huy Cường. Nếu còn băn khoăn cần giải đáp về bệnh tiểu đường, bạn hãy đăng ký tư vấn qua số HOTLINE 0981 238 219

Chúc bạn sức khỏe

Bình luận