Tôi bị run tay kể từ 3 năm trước, nhưng giờ cảm giác run nhiều hơn, nhất là khi cầm cốc nước, gắp thức ăn và run cả ở cổ. Tôi đi khám ở bệnh viện huyện, được bác sĩ chẩn đoán là thoái hóa đốt sống cổ nhưng không nói gì đến bệnh run. Vậy tình trạng run tay của tôi là do đâu và tôi phải làm gì để giảm run?

Chào bạn,

Thoái hóa đốt sống cổ có thể là yếu tố khởi phát hoặc làm nặng thêm tình trạng run tay. Nguyên nhân là do các gai đốt sống bị vôi hóa, thoái hóa gây chèn ép các mạch máu và dây thần kinh, dẫn đến giảm lượng máu lên não. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ dẫn đến rối loạn hoạt động của hệ thần kinh, đặc biệt là các tế bào điều khiển chức năng vận động của cơ thể.

Trước mắt, bạn nên tuân thủ sử dụng thuốc điều trị và tái khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ. Nếu tình trạng run không biến chuyển, bạn nên đến bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương để kiểm tra lại.

Bên cạnh đó, những thay đổi thiết thực từ lối sống, cách sinh hoạt sẽ giúp bạn giảm đau do thoái hóa đốt sống cổ đồng cải thiện run tay hiệu quả hơn. Cụ thể, bạn nên chú ý những điều sau:

- Hạn chế các công việc cần cúi hoặc ngẩng đầu nhiều, không xoay cổ một cách đột ngột và gối đầu thấp khi nằm ngủ. 

- Massage nhẹ nhàng mỗi ngày, tập vật lý trị liệu hoặc châm cứu vùng vai gáy để tăng cường lưu thông máu và thư giãn các cơ.

- Hạn chế căng thẳng, stress, không nên thức khuya, ngủ đủ giấc

- Đi bộ, chạy bộ, tập khí công, dưỡng sinh mỗi ngày.

- Tăng cường bổ sung rau xanh, hoa quả, cá, đồng thời giảm bớt mỡ, da, nội tạng động vật, đồ uống có cồn, cà phê, thuốc lá

- Kiểm soát tốt các bệnh mắc kèm như tăng huyết áp, mỡ máu, tiểu đường...

Để nâng cao hiệu quả điều trị, bạn nên kết hợp cả các giải pháp từ y học cổ truyền, điển hình là 2 thảo dược Thiên Ma, Câu Đằng. Bởi nhiều nghiên cứu đã chứng minh, các hoạt chất sinh học trong hai thảo dược này có vai trò tương tự như tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp ổn định tính dẫn truyền và làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa não bộ, nhờ đó hỗ trợ cải thiện run tay hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, một số thảo dược khác là Hà Thủ Ô, Đinh Lăng cũng được biết đến với tác dụng hành khí, hoạt huyết, giúp tăng cường lưu thông máu lên não, từ đó giảm run, giảm đau do bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây ra.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận