Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi bị run tay chân đến nay là 5 năm, dùng đủ loại rồi cũng tập thể dục hỗ trợ thêm mà cũng không cải thiện nhiều. Không biết liệu tình trạng run này có chữa khỏi được không? Tôi nên điều trị thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chuyên gia tư vấn:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng lựa chọn gửi câu hỏi về cho chúng tôi!

Việc có chữa khỏi được hoàn toàn bệnh run tay chân hay không còn tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây ra tình trạng này. Ví dụ, nếu là run tay do bệnh cường giáp thì có thể chữa khỏi khi tuyến giáp ổn định; run do tác dụng phụ của thuốc cũng có thể hết khi được chuyển sang một nhóm thuốc khác.

Tuy nhiên, đại đa số các bệnh gây run đều chưa thể chữa khỏi hoàn toàn bằng các giải pháp Tây y, dù là thuốc uống hay can thiệp, phẫu thuật. Mục tiêu điều trị luôn được ưu tiên hàng đầu là làm giảm run để người bệnh sinh hoạt, làm việc dễ dàng hơn, đồng thời làm chậm sự tiến triển của bệnh theo thời gian. Bởi mặc dù không đe dọa đến tính mạng nhưng tay chân run rẩy lại là một rào cản lớn khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong công việc và cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, tình trạng này còn ảnh hưởng đến sự tự tin, nhất là khi người bệnh đứng ở nơi đông người. Theo thời gian tình trạng run sẽ tiến triển nặng dần nếu bạn không có phương pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, nhiều người bệnh có xu hướng tìm đến những giải pháp thảo dược để cải thiện chứng run tay chân. Theo PGS.TS Đậu Xuân Cảnh - Giám đốc Học Viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, tay chân run được xếp vào chứng ma mộc, chứng chấn chiên theo Đông y. Bản chất là do can huyết hư, thận âm hư, do suy nhược gây nên. Từ rất lâu, đông y đã sử dụng Thiên ma, Câu đằng trong các bài thuốc nam trị chứng run giật. Bởi đây là những vị thuốc vừa tác động vào phần huyết, vừa tác động vào tạng can và thận nên giúp khắc phục run tay, run chân rất hiệu quả.

Thực tế, nhiều nghiên cứu hiện đại cho thấy, Thiên ma, Câu đằng có chứa các tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp nuôi dưỡng và phục hồi chức năng của não bộ. Đồng thời làm ổn định tính dẫn truyền thần kinh, làm chậm lại quá trình thoái hóa não, từ đó giúp giảm run chân tay do nhiều nguyên nhân. Hiện nay cũng có rất nhiều sản phẩm chứa bộ đôi Thiên ma - Câu đằng cho hiệu quả cải thiện chứng run tay chân, phục hồi vận động cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo thêm để sử dụng sớm nhé!

Chúc bạn sức khỏe.

H+---VLK.jpg

Bình luận