Câu hỏi: Tôi năm nay 60 tuổi, mới được chẩn đoán mắc hội chứng Parkinson do rối loạn ngoại tháp. Chuyên gia cho tôi hỏi rối loạn ngoại tháp là bệnh gì? Bệnh này có nguy hiểm không?

Trả lời: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên gia.

Ngoại tháp là một hệ thống thần kinh có chức năng điều tiết các vận động cơ không chủ ý của cơ thể. Rối loạn ngoại tháp là một thuật ngữ chỉ chung các rối loạn vận động liên quan đến hệ ngoại tháp.

Rối loạn ngoại tháp có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm:

  • Run: Run là triệu chứng phổ biến nhất của rối loạn ngoại tháp, thường gặp ở tay, chân, đầu, giọng nói.
  • Cứng cơ: Cơ bắp bị cứng, khó vận động.
  • Chậm vận động: Vận động chậm chạp, thiếu linh hoạt.
  • Khó giữ thăng bằng: Dễ bị té ngã.

Rối loạn ngoại tháp cũng được chia thành 4 dạng chính sau: 

  • Hội chứng Parkinson: Chậm vận động, cứng cơ, run, khó giữ thăng bằng,... Đây cũng là tình trạng mà bạn đang gặp phải. 
  • Hội chứng ngồi không yên: Cảm giác bồn chồn, khó chịu khi ngồi yên, buộc người bệnh phải đứng dậy và di chuyển liên tục.
  • Hội chứng Dystonia: Một vùng cơ bắp của cơ thể đột nhiên bị cứng đờ hoàn toàn, gây đau đớn và khó chịu.
  • Rối loạn vận động Tardive: Những cử động bất thường xuất hiện đột ngột, nhanh, giật cục và không theo quy luật nào cả của các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Hay còn được gọi là chứng múa giật. 

Vậy hội chứng Parkinson do rối loạn ngoại tháp mà bạn đang gặp phải có nguy hiểm không? Thì hội chứng Parkinson không trực tiếp gây tử vong hay gây nguy hiểm đến sức khỏe. Nhưng chúng lại có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hàng ngày như làm giảm khả năng vận động, tư duy, trí nhớ và rối loạn chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể, dẫn đến suy giảm chất lượng cuộc sống của bạn. 

Để giảm chứng run do hội chứng Parkinson hiệu quả, duy trì khả năng vận động của mình, bên cạnh việc dùng thuốc theo đơn bác sĩ (nếu có) bạn nên sử dụng thêm sản phẩm có chứa thảo dược giảm run tốt như Thiên ma, Câu đằng. Các hoạt chất sinh học trong bộ đôi này đóng vai trò như tiền chất dinh dưỡng của các tế bào thần kinh, giúp tăng cường bảo vệ, nuôi dưỡng và phục hồi tổn thương của các tế bào thần kinh, từ đó điều chỉnh dần những rối loạn chức năng vận động của não bộ, mang lại hiệu quả cao trong hỗ trợ điều trị hội chứng ngoại tháp.

Nếu còn băn khoăn cần giải đáp hãy bình luận dưới bài viết, chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn

Chúc bạn sức khỏe

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận