Câu hỏi: Tôi bị run tay vô căn, được bác sĩ kê thuốc Propranolol với liều lượng là 1/2 viên mỗi ngày. Hiện tôi đã dùng được 16 tháng và thấy tình trạnh run cũng đã giảm. Tôi muốn hỏi chuyên gia là tôi dùng thuốc Propranolol về lâu dài có ảnh hưởng gì không và có cách nào chữa hết hẳn bệnh run vô căn của tôi không? Tôi xin cảm ơn. (H.X.Thành, Bắc Giang)

Trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên gia.

Propranolol là một thuốc chẹn bê-ta điển hình, có tác dụng làm giảm các chứng run nhờ ức chế hệ thần kinh giao cảm. Tuy nhiên đây là một thuốc ức chế không chọn lọc, có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như: Đau dạ dày, buồn nôn, nôn, rối loạn tiêu hóa, dị ứng da, mất ngủ, ngủ mơ ác mộng, khô mắt, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim như nhịp chậm hay Block nhĩ thất, cơn suyễn, hội chứng Raynaud,… Chính vì vậy, không nên sử dụng thuốc trong thời gian dài liên tục, khi phải sử dụng thì cần thận trọng, theo dõi chặt chẽ các tác dụng không mong muốn trong quá trình sử dụng. Đặc biệt những người nhịp tim chậm, người hen phế quản, vẩy nến không nên sử dụng thuốc do sẽ làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Run vô căn mang yếu tố gia đình hiện nay vẫn là một bệnh mạn tính, chưa có thuốc nào trị khỏi hoàn toàn và việc điều trị cần liên tục và dài lâu. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, tránh tác dụng phụ do đặc điểm của việc điều trị bạn có thể lựa chọn sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ Đông y để điều trị hay hỗ trợ điều trị. Bên cạnh đó có một chế độ luyện tập nhẹ nhàng để tăng sự linh hoạt cho các cơ, tăng khả năng vận động.

Run vô căn là một bệnh mạn tính, cần điều trị lâu dài. Do vậy, bạn có thể tham khảo kết hợp sản phẩm có nguồn gốc thảo dược như một phương pháp điều trị hoặc hỗ trợ điều trị. Bạn có thể tham khảo sản phẩm chứa bộ đôi thảo dược Thiên ma, Câu đằng được ứng dụng từ lâu trong y học cổ truyền để cải thiện chứng run giật, rung lắc. 

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hay để lại bình luận hoặc gửi câu hỏi về cho chuyên gia bạn nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận