Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi năm nay 40 tuổi , hiện đang bị run tay và mấp máy môi. Trong gia đình tôi thì còn có cả bố và em trai cũng đang đều bị run tay, thỉnh thoảng cũng bị mấp máy môi. Xin hỏi bệnh của tôi là như thế nào và làm sao để cải thiện?

Chào bạn,

Bi-run-tay-map-may-moi-ca-bo-va-em-trai-cung-bi-la-tinh-trang-gi 1.jpg

Bị run tay, mấp máy môi, cả bố và em trai cũng bị là tình trạng gì?

Dựa theo triệu chứng bạn mô tả và bạn có cung cấp thông tin là hiện bố và em trai của bạn cũng đang bị run thì khả năng cao là bạn đang bị bệnh run vô căn. Đây là một tình trạng rối loạn thần kinh đặc trưng bởi chứng run mà không rõ nguyên nhân cụ thể gây bệnh. Bệnh run vô căn có tỷ lệ di truyền cao, lên đến 50%, như trong trường hợp của bạn có thể thấy cả bố và em trai cũng mắc chứng run. 

Để kiểm soát và làm giảm tình trạng run hiệu quả, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: Bổ sung dinh dưỡng cân đối, ăn nhiều rau xanh, trái cây và các nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho hệ thần kinh. Đồng thời, hạn chế uống nhiều cafein, thuốc lá và các thức uống có cồn.
  • Tập luyện đều đặn: Bạn nên dành khoảng 30 phút mỗi ngày hoạt động vận động như đi bộ, chạy bộ, yoga hoặc bơi lội giúp cơ thể thư giãn, tăng cường lưu thông mái, đảm bảo hoạt động cơ bắp và giảm căng thẳng, từ đó giảm tình trạng run.
  • Thư giãn tinh thần: Tâm trạng quá vui, quá buồn, lo lắng, xúc động hay thường xuyên bị căng thẳng sẽ khiến triệu chứng run nặng hơn. Vì thế, hãy hạn chế tối đa áp lực, căng thẳng, ngủ đủ giấc và dành thời gian để thư giãn bạn nhé. 
  • Sử dụng thảo dược giảm run: Để giúp giảm run hiệu quả và hạn chế chứng run tái phát, bạn nên sử dụng thêm thảo dược giảm run như Thiên ma, Câu đằng giúp an thần, trấn tĩnh, ổn định dẫn truyền thần kinh, giảm lo âu, căng thẳng, đồng thời bổ sung tiền chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng, bảo vệ tế bào thần kinh. Từ đó giúp giảm run hiệu quả. 

Dù bệnh run vô căn chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn, nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng và giảm thiểu triệu chứng thông qua những biện pháp trên. Nếu triệu chứng càng nặng hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày, hãy đến thăm khám bác sĩ để được đánh giá và xử lý kỹ hơn. 

Nếu còn băn khoăn cần giải đáp, hãy để lại bình luận bên dưới để chuyên gia tư vấn giúp bạn nhé! 

Chúc bạn mạnh khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận