Bạn thường xuyên bị run chân hay rung chân trong vô thức mà bạn không thể tự kiểm soát được. Vậy hãy cùng tìm hiểu về chứng run chân trong bài viết này!

Rung chân là hiện tượng gì? 

Rung chân (hoặc run chân) là hiện tượng các cơ bắp ở chân co giật nhịp nhàng, không tự chủ, liên tục với tần số cao. Đây là một dạng rối loạn vận động phổ biến, thường thấy ở người trung niên và người cao tuổi. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào.

Rung chân là hiện tượng phổ biến ở nhiều người trung và cao tuổi

Nguyên nhân gây rung chân là gì?

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến rung chân, và các nguyên nhân này thường liên quan đến tổn thương thần kinh. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến gây hiện tượng rung chân, bao gồm:

Run chân sinh lý

Run chân sinh lý thường là tình trạng tạm thời và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hiện tượng này thường xuất hiện khi cơ thể bị stress quá mức, thiếu ngủ, mệt mỏi, đang cai rượu, sử dụng các chất kích thích như caffeine, cocaine…

Run chân do tổn thương tiểu não

Tiểu não bị tổn thương có thể gây run ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, bao gồm cả run chân. Run chân do tổn thương tiểu não thường trở nên rõ rệt khi bạn chủ động thực hiện động tác nào đó, càng cố thực hiện chân lại càng run mạnh hơn. 

Rung chân do rối loạn trương lực cơ

Rối loạn trương lực cơ xảy ra khi các cơ bị co thắt quá mức và có thể gây ra hiện tượng rung chân.

Run vô căn

Nhiều người bị run tay chân có thể không có nguyên nhân rõ ràng. Ngoài tay chân, những bộ phận khác trong cơ thể cũng có thể bị ảnh hưởng và run theo như lưỡi, giọng nói, đầu, cổ. Đây là một trong những nguyên nhân gây run chân phổ biến ở người trung niên và cao tuổi. 

Run chân do bệnh Parkinson

Hiện tượng run chân có thể là một trong những triệu chứng của bệnh Parkinson - bệnh gây thiếu hụt nồng độ chất dẫn truyền thần kinh dopamine trong não. Cơn run chân ở người bị Parkinson thường rõ rệt hơn khi người bệnh đang nghỉ hoặc nằm. Ngoài ra, bệnh Parkinson còn kèm theo các triệu chứng khác như run tay, cứng cơ, vận động chậm, khó khăn.

Rung chân, run tay là triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson

Hội chứng chân không yên (RLS)

Hội chứng chân không yên là bệnh lý liên quan đến rối loạn thần kinh, làm xuất hiện những cơn xung động thần kinh không kiểm soát gây rung chân. Kết quả là chân người bệnh luôn có cảm giác khó chịu, đặc biệt khi ngồi hoặc nằm xuống vào ban đêm. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của người bệnh. 

Cách điều trị chứng rung chân bệnh lý hiện nay

Cách điều trị chứng rung chân sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Dưới đây là một số phương pháp điều trị thông thường đang được áp dụng.

Dùng thuốc: là một phương pháp thường được áp dụng để giảm triệu chứng rung chân. Các loại thuốc thường được sử dụng bao gồm:

  • Thuốc chẹn beta: giúp kiểm soát triệu chứng rung chân.
  • Levodopa, dopamine và benzodiazepine (chất chủ vận dopamin): giúp giảm triệu chứng rung chân không ngừng nghỉ. Levodopa được sử dụng phổ biến trong điều trị run do bệnh Parkinson.
  • Các loại thuốc cải thiện dẫn truyền thần kinh nếu chứng rung chân có nguyên nhân do rối loạn dẫn truyền thần kinh trong não bộ. 

Dùng thuốc là phương pháp giúp giảm run chân nhanh chóng

Phẫu thuật kích thích não sâu (DBS): Phương pháp này được sử dụng để điều trị các trường hợp run tay chân, rung giật nặng do bệnh Parkinson không đáp ứng với thuốc điều trị.

Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống: Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống sẽ giúp hỗ trợ cải thiện chứng rung chân hiệu quả. Người bệnh bị rung chân cần lưu ý một số điều sau:

  • Hạn chế hoặc ngừng sử dụng thuốc lá, caffeine, cocaine. 
  • Hạn chế uống rượu và cai nghiện nếu cần thiết bởi rượu có thể gây tác động lên hệ thần kinh và làm tăng triệu chứng rung chân.
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, tăng cường lượng vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống, ví dụ như sắt, magiê và kali sẽ hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh.
  • Luyện tập thể dục đều đặn với các bài tập nhẹ nhàng giúp giảm căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ. 
  • Tạo thói quen ngủ tốt bằng cách tuân thủ việc đi ngủ và thức dậy cùng một giờ.

Cafein trong cà phê có thể khiến chứng rung chân nặng hơn

Sử dụng thảo dược giúp giảm run tay chân an toàn, hiệu quả

Để giảm bớt sự khó chịu của của chứng rung chân, ngoài việc sử dụng thuốc, bạn còn có thể kết hợp các bài thuốc từ tự nhiên như bộ đôi thảo dược “Thiên ma, Câu đằng”. Cả hai thảo dược này đều được chứng minh có tác dụng trấn tĩnh, an thần, ổn định dẫn truyền thần kinh, giúp giảm các triệu chứng run tay chân, rung chân. Hiện nay trên thị trường cũng đã có sản phẩm chứa bộ đôi thảo dược giảm run “Thiên ma, Câu đằng” được nhiều người bệnh run tay chân tin tưởng sử dụng. 

Thảo dược “Thiên ma, Câu đằng” còn giúp cung cấp tiền chất dinh dưỡng nuôi dưỡng tế bào thần kinh, hỗ trợ phục hồi tổn thương thần kinh gây ra chứng run hiệu quả. Nếu được kết hợp thêm các thảo dược khác như Hà thủ ô đỏ, Xà sàng tử, Mẫu lệ… có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa tế bào thần kinh, bảo vệ tế bào thần kinh, thì sẽ giúp duy trì hiệu quả giảm run và ngừa tái phát chứng run hiệu quả hơn.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn về tình trạng run chân, bạn có thể bình luận bên dưới bài viết để chuyên gia hỗ trợ trực tiếp bạn nhé.

Bình luận