Chữa sỏi mật bằng nước dừa là mẹo dân gian được lưu truyền rộng rãi và đến nay vẫn có khá nhiều người bệnh áp dụng theo. Vậy y học hiện đại đã chứng minh được gì về hiệu quả của phương pháp này? Người bệnh sỏi mật có nên uống nước dừa hay không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Chữa sỏi mật bằng nước dừa liệu có tốt như dân gian truyền miệng?

Chữa sỏi mật bằng nước dừa liệu có tốt như dân gian truyền miệng?

Những cách chữa sỏi mật bằng nước dừa phổ biến nhất

Theo dòng chảy thời gian, có rất nhiều cách chữa sỏi mật bằng nước dừa được lan truyền, nhưng dưới đây vẫn là 2 phương pháp phổ biến nhất:

- Dùng nước dừa tươi: Có thể dùng nước dừa hoặc kết hợp thêm một số loại nước ép trị sỏi mật khác như nước bưởi, nước cam, nước chanh… Tốt nhất nên sử dụng nước dừa tươi mới, không nên dùng loại nước đóng lon, để lâu bên ngoài hay đã để qua đêm.

- Dùng nước dừa với ngò ôm, ngò gai trị sỏi mật: Xay chung nước dừa với 1kg ngò ôm, ngò gai đã rửa sạch, lấy nước uống 3 lần/ ngày, trước khi ăn 1 tiếng. Nhiều người cho rằng sự kết hợp này vừa giúp đem lại dinh dưỡng cho cơ thể, vừa giúp giảm đau sỏi mật, bào mòn sỏi.

Người bệnh sỏi mật có nên uống nước dừa không?

Chắc chắn câu trả lời là CÓ. Đơn giản vì nước dừa có công dụng thanh nhiệt lợi tiểu, hỗ trợ tiêu hóa, lại chứa nhiều chất dinh dưỡng như sắt, natri, vitamin B1, B2, B3, B6, C, Canxi, Magie, Kali, kẽm, chất xơ,… Vì thế, chắc chắn người bệnh sỏi mật nên uống nước dừa sẽ rất tốt cho sức khỏe, nâng cao đề kháng và tăng khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Bạn cần lưu ý chỉ nên uống dừa tươi, không thêm đường, tối đa 1 quả dừa/ ngày, tránh uống nhiều hơn vì lượng đường cung cấp từ dừa có thể khiến nồng độ cholesterol trong dịch mật tăng cao, khiến sỏi mật hình thành hoặc tăng kích thước. Chống chỉ định với phụ nữ có thai 3 tháng đầu, người bị huyết áp thấp, trĩ, thấp khớp, tiểu đường…

Nước dừa chỉ giúp tăng cường sức khỏe, không giúp bào mòn sỏi mật

Nước dừa chỉ giúp tăng cường sức khỏe, không giúp bào mòn sỏi mật

Trước đây, nhờ công dụng lợi tiểu mà nước dừa thường được sử dụng cho người bị sỏi thận. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng nước dừa để bào mòn sỏi mật thì có lẽ bạn sẽ thất vọng. Bởi cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy bất kỳ mối liên quan nào giữa nước dừa với kích thước hay sự đào thải sỏi mật ra ngoài. 

Tất cả những thông tin được lan truyền cho rằng chữa sỏi mật bằng nước dừa, dù với công dụng là ngăn sỏi tăng kích thước, ngăn sỏi tái phát đều là không chính xác. 

Người bệnh chỉ nên sử dụng nước dừa như một giải pháp bổ sung cho sức khỏe khi sỏi còn nhỏ, chưa gây triệu chứng. Còn khi sỏi đã gây biến chứng thì nên cân nhắc phẫu thuật/ can thiệp theo chỉ định của bác sĩ để tránh rủi ro cho sức khỏe.

Chữa sỏi mật bằng nước dừa chưa có nghiên cứu hiệu quả nên người bệnh cần cân nhắc trước khi áp dụng. Để nhận tư vấn về giải pháp chuyên biệt cho sỏi mật, đã có nghiên cứu hiệu quả, hãy nhanh chóng liên hệ hotline bạn nhé.

ĐT-218.jpg

Một số mẹo dân gian tương tự chữa sỏi mật bằng nước dừa cần lưu ý

Bên cạnh chữa sỏi mật bằng nước dừa cũng có rất nhiều mẹo dân gian khác được lưu truyền và hiện vẫn đang được nhiều người áp dụng theo, có thể kể đến như:

- Cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh: Rửa sạch đu đủ xanh, bỏ hạt, cho muối vào và đem hấp cách thủy. 

- Cách chữa sỏi mật bằng quả dứa nướng: Bỏ vỏ và mắt dứa, gói và nướng trong giấy bạc.

- Cách chữa sỏi mật bằng quả sung: Sắc quả sung khô hoặc sung đã sao vàng hạ thổ, lấy nước uống thay nước lọc. Chỉ có hiệu quả cải thiện triệu chứng bệnh sỏi mật như đau bụng, đầy trướng, khó tiêu…

- Trị sỏi mật bằng dầu oliu: Pha hỗn hợp dầu ô liu và chanh, uống trước khi ăn sáng.

Những cách đẩy sỏi mật ra ngoài này đều chưa có nghiên cứu hiệu quả bào mòn sỏi, chỉ có hiệu quả cải thiện triệu chứng nhẹ nhưng nếu dùng lâu lại phản tác dụng, gây hại cho sức khỏe. Vì thế, người bệnh cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng.

Chuyên gia phân tích về hiệu quả của các mẹo dân gian chữa sỏi mật

Đâu là cách chữa sỏi mật dân gian hiệu quả nhất?

Qua nghiên cứu, người bệnh sỏi mật nên sử dụng 8 thảo dược sau: Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo. Sự kết hợp của 8 thảo dược này đã có nghiên cứu cho thấy tác dụng vào các nguyên nhân hình thành sỏi mật, gồm:

- Tăng cường chức năng gan (Nhân trần, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo): Giúp lợi mật để làm mềm và bài sỏi mật dần dần, đồng thời ngăn sỏi tái phát sau điều trị.

- Tăng vận động đường mật (Uất kim, Chi tử, Chỉ xác): Giúp cải thiện lưu thông dịch mật, từ đó giúp giảm triệu chứng bệnh sỏi mật như đau bụng, đầy trướng, khó tiêu…

- Kháng khuẩn, kháng viêm (Hoàng bá, Sài hồ): Hỗ trợ phòng ngừa biến chứng bệnh sỏi mật như viêm túi mật, viêm đường mật.

Ngoài ra, thành phần Uất kim - hay chính là Nghệ vàng chữa sỏi mật hiệu quả, còn rất tốt cho người bị dạ dày, an toàn khi dùng lâu dài.

8 thảo dược là cách chữa sỏi mật dân gian hiệu quả nhất, có nghiên cứu bài bản

8 thảo dược là cách chữa sỏi mật dân gian hiệu quả nhất, có nghiên cứu bài bản

Trên thực tế, đã có nhiều người bệnh sử dụng 8 thảo dược này và cho phản hồi tốt về hiệu quả như sau:

- Cải thiện triệu chứng bệnh sỏi mật như đau hạ sườn phải, đầy trướng, khó tiêu, vàng da, vàng mắt,... chỉ sau 2-4 tuần. Nhiều người còn thấy nhẹ nhõm bụng dạ, ăn uống thoải mái hơn ngay từ ngày đầu tiên sử dụng.

- Bào mòn và giảm kích thước sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi đường mật trong gan, sỏi ống mật chủ)

- Cải thiện và phòng ngừa biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật

- Ngăn sỏi mật tái phát sau cắt túi mật hay can thiệp lấy sỏi.

Cho đến nay, 8 thảo dược vẫn là giải pháp duy nhất chuyên biệt cho bệnh sỏi mật đã có nghiên cứu hiệu quả bài bản, rất an toàn và không có tác dụng phụ. Vì thế, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng đúng liệu trình để đạt hiệu quả tốt nhất.

ĐT-218.jpg

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn đúng đắn và toàn diện về giải pháp chữa sỏi mật bằng nước dừa. Chỉ cần sử dụng đúng mục đích là cải thiện triệu chứng, bồi bổ sức khỏe thì giải pháp này hoàn toàn có thể hỗ trợ điều trị sỏi mật tốt. Tuy nhiên, nếu để bào mòn sỏi mật thì giải pháp này không có hiệu quả đó.

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận