Chữa sỏi mật bằng quả sung là một trong những kinh nghiệm dân gian được nhiều người bệnh truyền tai nhau. Vậy phương pháp này có hiệu quả thực sự đến đâu? Cùng lắng nghe phân tích cụ thể của chuyên gia trong bài viết sau.

Người bệnh cần thận trọng khi chữa sỏi mật bằng quả sung 

Người bệnh cần thận trọng khi chữa sỏi mật bằng quả sung 

Kinh nghiệm chữa sỏi mật bằng quả sung trong dân gian

Quả sung là thực phẩm dân dã quen thuộc, thường được dùng như một loại rau trong bữa ăn hàng ngày. Đây là loại quả chứa nhiều chất xơ, các axit amin, vitamin và khoáng chất, giúp kích thích ngon miệng và hỗ trợ tiêu hóa. 

Từ xa xưa, kinh nghiệm dân gian đã lưu truyền về việc sử dụng quả sung như một cách đẩy sỏi mật ra ngoài. Dưới đây là tổng hợp những kinh nghiệm chữa sỏi mật bằng quả sung còn tồn tại đến ngày nay:

Dùng đơn độc quả sung chữa sỏi mật

- Nguyên liệu: Chọn những trái sung bánh tẻ (không quá non, không quá già), không bị sâu, hỏng.

- Cách thực hiện: Đem thái miếng giống như khi chế biến món ăn bình thường hoặc đập dập rồi phơi khô. Phơi xong, đem 200g sung đi sao vàng hạ thổ, sắc cùng 4 bát nước và cô đến khi còn 1 bát, uống hàng ngày sau bữa ăn.

Dùng bài thuốc chữa sỏi mật bằng quả sung

Bài thuốc 1: Quả sung khô 50g, Nhân trần 10g, Diệp hạ châu 8g, Nghệ vàng 12g, Hoa atiso 10g, Lá vọng cách 10g, Râu ngô 8g, Kê nội kim 10g, Bạch truật 12g, Đảng sâm 20g, Thổ phục linh 10g, Cam thảo 8g.

Cho tất cả nguyên liệu vào ấm sắc với 5 bát nước cùng 5 lát gừng tươi, đun cạn đến khi còn 2 bát, chắt ra lần 1. Tiếp tục đun thêm 2 lần với công thức như cũ nhưng mỗi lần chỉ lấy 1 bát. Trộn chung cả 3 lần, cô tiếp lần cuối đến khi còn 2 bát, chia đều uống 2 lần trong ngày.

Bài thuốc số 2: Quả sung khô 100g, Dứa rừng 20g, Râu mèo 15g. Sắc lấy nước uống ngày 1 thang, duy trì 2-3 tháng.

Quả sung chữa sỏi mật là kinh nghiệm lưu truyền từ dân gian

Quả sung chữa sỏi mật là kinh nghiệm lưu truyền từ dân gian

Phương pháp chữa sỏi mật bằng trái sung có thật sự hiệu quả?

Được lưu truyền phổ biến không đồng nghĩa với việc trị sỏi mật bằng quả sung là phương pháp toàn diện và hiệu quả. Dưới đây là một số ưu - nhược điểm của phương pháp này mà người bệnh nhất định cần biết.

Ưu điểm

Đầu tiên, việc điều trị sỏi mật bằng quả sung khá an toàn. Nếu dùng đúng cách theo chỉ dẫn của các thầy thuốc thì đa số người bệnh có thể dùng lâu dài mà không gặp tác dụng phụ. Tiếp theo, quả sung là một nguyên liệu dễ tìm kiếm và dồi dào. Cách chế biến quả sung cũng rất đơn giản, dễ thực hiện.

Cuối cùng, chữa bệnh sỏi mật bằng quả sung có thể hỗ trợ cải thiện phần nào triệu chứng trên tiêu hoá (tiêu chảy, đầy trướng, khó tiêu…), nâng cao sức khỏe toàn trạng. Vì thế, sử dụng phương pháp này cùng với giải pháp làm tan sỏi mật khác cũng có thể giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Nhược điểm

Theo TS Vũ Thị Khánh Vân, Nguyên Trưởng khoa A9 – Viện Y học cổ truyền quân đội, cách chữa bệnh sỏi mật bằng quả sung hay những mẹo như dùng dầu oliu, đu đủ xanh… vẫn chỉ là lời truyền miệng dân gian, chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả tan sỏi mật.

Một số nhược điểm khác có thể kể đến của phương pháp này bao gồm. 

  • Thành phần oxalat trong quả sung có thể gây hại cho chức năng túi mật nếu người bệnh dùng quá nhiều trong thời gian dài.
  • Người bệnh cần kiên trì sử dụng quả sung trong thời gian dài mới cảm nhận được tác dụng trên tiêu hóa.
  • Phụ nữ mang thai không nên chữa sỏi túi mật bằng quả sung bởi tác dụng hoạt huyết của loại quả này có thể gây sảy thai.

Vì thế để đảm bảo an toàn, người bệnh không nên tự ý áp dụng cách chữa sỏi túi mật bằng quả sung khi chưa tham khảo ý kiến của chuyên gia. 

Gợi ý các cây thuốc nam chữa bệnh sỏi mật đã có nghiên cứu

Thay vì lựa chọn những giải pháp chưa được kiểm chứng như quả sung, chữa sỏi mật bằng nước dừa hay chữa sỏi mật bằng rau ngổ…, người bệnh nên lựa chọn các cây thuốc nam đã có nghiên cứu như: Uất kim, Chi tử Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trân, Diệp hạ châu , Kim tiền thảo, Chỉ xác.

Sự kết hợp của 8 thảo dược này đã được các chuyên gia đầu ngành công nhận tác dụng toàn diện trên gan mật, bao gồm: Giúp tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật - túi mật, giúp kháng khuẩn và kháng viêm. Nhờ đó, bài thuốc này giúp làm tan mọi loại sỏi mật với nhiều kích thước khác nhau, cải thiện triệu chứng, tránh biến chứng và ngăn sỏi tái phát. 

Thực tế điều trị trên người bệnh cũng cho thấy, từ sỏi túi mật, sỏi đường mật trong gan đến sỏi ống mật chủ, từ sỏi nhỏ chỉ vài mm đến sỏi lớn vài chục mm, bài thuốc 8 thảo dược quý đều cho hiệu quả vượt trội.

Để nhận được lời khuyên về cách điều trị tan sỏi mật tại nhà, không phẫu thuật từ thảo dược phù hợp với bản thân, bạn hãy liên hệ ngay đến số điện thoại của chuyên gia 0981.238.218.

Với những thông tin hữu ích về chữa sỏi mật bằng quả sung trong bài viết này, hi vọng người mắc sỏi mật có cái nhìn đúng đắn về phương pháp này và lựa chọn được cách điều trị hiệu quả nhất. 

Xem thêm: Cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh có hiệu quả không?

 

Tham khảo: wikiduoclieu.org, suckhoedoisong.vn, diendancaythuocnam.com,

BTV Lan Anh

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận