Hiện nay, nhiều người bệnh lựa chọn thực hiện tan sỏi gan bằng giấm táo, atiso, chanh, dầu oliu với mong muốn tan sỏi tại nhà, tránh phẫu thuật. Tuy nhiên, những biện pháp này có thực sự an toàn và hiệu quả không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu sự thật đằng sau những cách tan sỏi gan mật đang được “truyền miệng” này.

Tan sỏi gan mật bằng dầu oliu

Theo một số người bệnh, trộn dầu oliu với nước cốt chanh, mỗi loại 120ml, uống khi vừa ngủ dậy và chưa ăn sáng có thể tan được sỏi trong gan mật, tránh cắt túi mật.

Mẹo tan sỏi gan mật bằng dầu oliu

Mẹo tan sỏi gan mật bằng dầu oliu

Ưu điểm: Dầu ô liu là một loại dầu thực vật tốt nên có thể hỗ trợ tiêu hóa đạm và chất béo, giảm gánh nặng cho gan mật khi sỏi xuất hiện.

Nhược điểm: Theo thạc sĩ – Bác sĩ Doãn Thị Tường Vi (Bệnh viện 198 – Nguyên trưởng khoa dinh dưỡng), chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc sử dụng dầu oliu có tác dụng tan sỏi trong gan và túi mật ra ngoài. Vì thế, người bệnh không nên vội tin tưởng vào những thông tin lưu truyền về điều kỳ diệu của tan sỏi gan mật bằng dầu ô liu, tránh rủi ro cho sức khỏe.

Sử dụng nước ép táo tan sỏi gan mật

Sử dụng nước ép táo và giấm táo cũng là một trong những cách tan sỏi trong gan mật được được nhiều người bệnh lựa chọn. Cách thực hiện phương pháp này khá đơn giản: 5 ngày đầu mỗi ngày sử dụng 1 lít nước ép táo; ngày thứ 6, 7, mỗi ngày uống nước muối epsom pha với 360ml nước tinh khiết hoặc nước ép táo chia 2 lần.

Nước ép táo được nhiều người bệnh lựa chọn giúp tan sỏi mật

Nước ép táo được nhiều người bệnh lựa chọn giúp tan sỏi mật

Ưu điểm: Thời gian áp dụng ngắn, nguyên liệu dễ kiếm

Nhược điểm: Chưa có kiểm chứng hoặc nghiên cứu về độ an toàn hoặc hiệu quả thực tế đối với sỏi gan mật.

Tan sỏi gan mật bằng muối epsom

Nhiều người cho rằng muối epsom giúp tăng vận động đường mật và tăng co bóp túi mật nên sẽ hỗ trợ quá trình tống đẩy sỏi ra ngoài. Vì thế, có rất nhiều cách tan sỏi trong gan mật khác nhau sử dụng loại muối này được lưu truyền. 

  • Cách 1: Uống 1 ly nước ấm pha 1 muỗng canh muối epsom (khoảng 7g). Cứ 2-3 tiếng lặp lại một lần trong vòng 8 tiếng (cách này thường được gọi dưới tên tan sỏi gan mật Viethealthy hay tan sỏi gan Viethealthy)
  • Cách 2: Dùng hỗn hợp muối epsom trộn với nước bưởi và dầu ô liu. 

Ưu điểm: Dễ thực hiện, nguyên liệu dễ kiếm, chi phí rẻ.

Nhược điểm: Không có nghiên cứu chứng minh về hiệu quả bào mòn sỏi gan, sỏi túi mật. Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, các thầy thuốc chỉ dùng muối epsom để trị táo bón, chứ không dùng cho sỏi mật.

Muối epsom được lưu truyền giúp tan sỏi trong gan và túi mật nhưng chưa có nghiên cứu chứng thực

Muối epsom được lưu truyền giúp tan sỏi trong gan và túi mật nhưng chưa có nghiên cứu chứng thực

Tan sỏi gan Trần Bích Hà

Đây là phương pháp tan sỏi gan được lưu truyền rầm rộ nhất trong thời gian vừa qua. Theo hướng dẫn, người bệnh phải nhịn ăn 2 ngày để thực hiện phương pháp này. Ngày 1, buổi sáng chỉ uống 1 ly nước muối trong vòng 15 phút, buổi tối uống 150ml dầu ô liu pha với 150ml chanh trong vòng 5 phút. Ngày 2, tiếp tục uống một ly nước muối như ngày 1. Sau khi đi ngoài thì có thể bổ sung các đồ ăn nhẹ.

Ưu điểm: Thời gian áp dụng ngắn hơn các phương pháp khác.

Nhược điểm: Người bệnh sẽ bị đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi và đi cầu nhiều lần trong ngày, buổi tối có thể bị mất ngủ vì bụng cứ âm ỉ và khó chịu. Trường hợp nặng có thể bị mất nước nghiêm trọng gây sốc, mất cân bằng điện giải và phải nhập viện cấp cứu.

Đặc biệt, những cục vón kích thước lớn nhỏ thải ra khi áp dụng phương pháp này không phải là sỏi mật. Thực chất đây chỉ là phức hợp của những chất mà bạn đã dùng để tan sỏi mật.

Tan sỏi gan mật với cây Kế sữa, Atiso

Theo một số ít tài liệu ghi lại, cây Kế sữa có tác dụng tốt trong việc cải thiện chức năng gan, tiêu sỏi mật và tăng nhanh quá trình lưu thông dịch mật, từ đó giúp đào thải sỏi gan mật ra khỏi cơ thể.

Tan sỏi gan mật nhờ cây khế sữa

Tan sỏi gan mật nhờ cây khế sữa

Tuy nhiên, cây Kế sữa khi sử dụng không đúng liều lượng có thể gây tiêu chảy, đầy bụng, dị ứng, buồn nôn hoặc chán ăn. Cho đến nay cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh tác dụng tan sỏi trong gan và túi mật của loại cây này.

Với Atiso, thảo dược này cũng chỉ được biết đến với tác dụng thải độc gan, chưa có bằng chứng cho thấy dùng nước Atiso hàng ngày trong 1 tuần có thể thải được sỏi ra ngoài.

Tan sỏi gan mật bằng thảo dược

Sử dụng thảo dược là cách tan sỏi gan mật an toàn và đã được ứng dụng từ lâu. Nổi bật nhất trong số đó phải kể đến bài thuốc 8 thảo dược quý: Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo

Nghiên cứu cho thấy, bài thuốc này không chỉ làm tan sỏi, cải thiện triệu chứng do sỏi gây ra nhanh chóng mà còn ngăn biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật, hạn chế sỏi tái phát.

Bát bảo thảo dược giúp tan sỏi trong gan và túi mật

Bát bảo thảo dược giúp tan sỏi trong gan và túi mật

 

Ưu điểm: Phương pháp tan sỏi gan mật bằng 8 thảo dược đã được nghiên cứu kiểm chứng hiệu quả và độ an toàn. Nghiên cứu được thực hiện bởi TS.BS Vũ Khánh Vân (Viện y học cổ truyền quân đội) và hiện đang được lưu giữ tại Thư viện quốc gia. Do đó, người bệnh có thể yên tâm sử dụng.

Nhược điểm: 8 thảo dược này tác động từ nguyên nhân sinh sỏi. Do đó, người bệnh cần kiên trì sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng bát bảo thảo dược tránh nguy cơ phải phẫu thuật cắt túi mật

Sử dụng bát bảo thảo dược tránh nguy cơ phải phẫu thuật cắt túi mật

Hy vọng bài viết đã giúp bạn tổng hợp được tất cả các cách tan sỏi gan mật tại nhà và hiệu quả. Hạn chế được tối đa các biến chứng và phẫu thuật cắt túi mật. Nếu còn bất kỳ điều gì băn khoăn hay thắc mắc đừng ngần ngại hãy để lại thông tin để được đội ngũ chuyên gia tư vấn sớm nhất cho bạn.

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận