Y học Cổ truyền Việt Nam, từ những bệnh lý đơn giản cho đến phức tạp, hầu như luôn có các bài thuốc dân gian giúp hỗ trợ và chữa trị một cách hiệu quả. Bệnh sỏi mật cũng không phải là ngoại lệ. Điều trị sỏi mật bằng đông y là giải pháp đem lại tác động toàn diện: giúp giảm nhẹ triệu chứng, bào mòn và bài sỏi mật đồng thời ngăn sỏi tái phát.

Chữa sỏi mật bằng thảo dược đem lại hiệu quả lâu dài

Chữa sỏi mật bằng thảo dược đem lại hiệu quả lâu dài

Vai trò của đông y trong điều trị bệnh sỏi mật

Điều trị tốt bệnh sỏi mật không chỉ là giảm nhẹ các triệu chứng và loại bỏ sỏi mật mà còn phải giải quyết được từ căn nguyên gây bệnh. Đó là tình trạng suy giảm chức năng gan dẫn đến mất cân bằng giữa các thành phần trong dịch mật, tình trạng giảm co bóp và vận động động đường mật dẫn đến ứ trệ dịch mật, tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng đường mật.

Từ xa xưa, khi nền y học phương tây chưa phát triển, đã có nhiều bài thuốc cổ truyền mang lại hiệu quả tốt trong điều trị bệnh sỏi mật. Sự kết hợp của các loại thảo dược tự nhiên đem đến lợi ích toàn diện lên hệ thống gan mật: giúp tăng cường chức năng gan, tăng tiết dịch mật, tăng lưu thông đường mật, giúp kháng khuẩn, kháng viêm từ đó cải thiện được các triệu chứng đau bụng, đầy trướng, khó tiêu, hỗ trợ bào mòn và bài sỏi mật, ngăn sỏi tái phát.

5 bài thuốc trị sỏi mật dân gian thường dùng

Dưới đây là 5 trong số rất nhiều bài thuốc có hiệu quả tốt với người bị sỏi mật:

Bài thuốc 1

Bài thuốc với 8 thảo dược quý:

- Uất kim, Chi tử: tăng tiết dịch mật, tăng vận động đường mật

- Nhân trần, Diệp hạ châu: tăng cường chức năng gan

- Sài hồ, Hoàng bá: kháng khuẩn, kháng viêm

- Chỉ xác: kích thích tiêu hóa, giảm đầy trướng, khó tiêu

- Kim tiền thảo: thanh nhiệt, bài sỏi, giảm nguy cơ tái phát sỏi

Hiện nay, thay vì tốn thời gian đun sắc, 8 vị thảo dược này đã được bào chế thành dạng viên uống hỗ trợ bài sỏi mật rất tiện sử dụng và bảo quản.

Viên nang uống thảo dược giúp hỗ trợ bài sỏi mật

Viên uống chứa 8 thảo dược quý hỗ trợ bài sỏi mật

Bài thuốc 2

Bài thuốc gồm có: râu ngô 8g, cam thảo 8g, quả sung khô 50g, nhân trần 10g, hoa atiso 10g, lá vọng cách 10g, diệp hạ châu 8g, màng mề gà 10g, nghệ vàng 12g, bạch truật 12g, đảng sâm 20g, thổ phục linh 10g.

Cho 5 bát nước vào đun đến khi cô đặc còn 2 bát, chắt lấy nước. Tiếp tục cho thêm 5 bát nước và đun cô đặc như trên. Lặp lại thêm 1 lần nữa. Cuối cùng cho tất cả 3 lần nước đã chắt ra và cô đặc còn 2 bát chia đều uống trong ngày.

Bài thuốc 3

Rau ngổ (hay còn gọi là rau om) thường mọc ở các bờ ao, mương máng và dùng để nấu canh chua.

Dùng khoảng 1kg rau ngổ đem giã nát, vắt lấy nước cốt, sau đó hòa với nước dừa uống ngày 2 - 3 lần. Nếu là rau khô dùng 5 - 6 lạng sắc uống ngày 2 - 3 lần.

Mỗi bài thuốc trị sỏi mật sẽ phù hợp với những kích thước, vị trí, dạng sỏi khác nhau. Hãy gọi tới hotline 0981.238.218 để được chuyên gia tư vấn bài thuốc phù hợp nhất với tình trạng bệnh của bạn.

Bài thuốc 4

Bài thuốc gồm có: hương nhu trắng 12g, kim tiền thảo 20g, lá và cây cối xay 20g, lá tre 12g, cây xấu hổ 20g, chỉ xác 10g, trần bì 10g, đinh lăng 20g, biển súc 16g, đại hoàng 6g, đương quy 12g, thục địa 12g, hoàng kỳ 12g, cam thảo 12g.

Ngày 1 thang, sắc và chia ra uống 3 lần trong ngày.

Cây hương nhu trắng

Cây hương nhu trắng trong các bài thuốc trị sỏi mật

Bài thuốc 5

Bài thuốc gồm có: cỏ mần trầu, kim tiền thảo, nhân trần, lá đinh lăng, hương nhu trắng, bạch mao căn, rau má. Mỗi vị 200g.

Các vị rửa sạch, cắt ngắn phơi khô, trộn đều, bảo quản cho thật tốt, tránh mốc, tránh ẩm. Ngày dùng 30 – 40g hãm với nước sôi vào ấm tích, sau 10 phút là có thể dùng được. Uống dần trong ngày. Trà này dùng thường xuyên có tác dụng chống viêm, bài sỏi, lợi mật, lợi gan, phù hợp cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, thiểu năng gan, gan nhiễm mỡ.

Sự kết hợp giữa các phương pháp tây y và các bài thuốc đông y sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh sỏi mật, giúp người bệnh có thể cải thiện sức khỏe một cách nhanh chóng. 

Nếu bạn đang muốn bài sỏi mật không mổ, hãy gọi ngay tới tổng đài 0981.238.218 để được tư vấn về các bài thuốc trị sỏi mật hiệu quả trong Đông Y.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

BTV Lan Anh

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận