Hiện nay có nhiều thông tin cho rằng dùng dầu oliu và nước chanh có thể tẩy được sỏi mật, sỏi gan. Vậy thực hư hiệu quả của cách chữa sỏi mật bằng dầu oliu này ra sao? Cùng theo dõi câu trả lời qua phần tư vấn của chuyên gia ngay dưới đây.

Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi mắc sỏi túi mật 12mm, thỉnh thoảng hơi khó tiêu còn lại thì không có gì nghiêm trọng. Gần đây tôi tìm hiểu thấy có mẹo dùng nước chanh và dầu oliu có thể tẩy được sỏi mật. Vậy cho tôi hỏi liệu có thực sự chữa sỏi mật bằng dầu oliu được không? Rất mong được giải đáp.

Chuyên gia giải đáp

Chào bạn, đúng như bạn chia sẻ. Hiện nay có rất nhiều thông tin đưa ra rằng có thể tẩy sỏi mật bằng dầu oliu và nước chanh, nhưng thực tế đây chỉ là mẹo truyền miệng và chưa có tài liệu khoa học chính thống nào chứng minh hiệu quả của phương pháp này.

Những “viên đá” có màu xanh, nâu, vàng với kích thước khác nhau được đào thải ra ngoài qua đường tiêu hóa bằng phương pháp trên trông có vẻ giống như sỏi mật nhưng chúng không phải sỏi mật. Về bản chất những “viên đá” này là hỗn hợp muối của dầu oliu cùng acid trong nước chanh và dịch vị, khi xuống đến đường tiêu hóa chúng bị thấm dịch mật và tạo nên các màu như sỏi mật.

Một số bằng chứng chứng minh bản chất của hỗn hợp trên không phải sỏi mật là:

  • Những “viên sỏi” này có xu hướng hòa tan trong dầu hoặc chảy ở nhiệt độ cao, thường mềm hoặc như dạng sáp trong khi sỏi mật thường khá cứng và khó vỡ.
  • Số lượng những “viên sỏi” được đào thải ra ngoài thường rất nhiều, liên tục trong quá trình sử dụng, không phù hợp khả năng chứa của túi mật hay toàn bộ hệ thống đường mật.

Meo-tay-soi-mat-bang-dau-oliu-va-nuoc-chanh-chua-co-co-so-khoa-hoc

Mẹo tẩy sỏi mật bằng dầu oliu và nước chanh chưa có cơ sở khoa học

Ngoài ra, bài thuốc trị sỏi mật bằng dầu oliu và nước chanh còn tiềm ẩn một số rủi ro. Một số người phàn nàn rằng mình bị buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng khi áp dụng phương pháp này. Vì vậy, tốt nhất bạn không nên tự ý tẩy sỏi mật bằng dầu oliu, nước chanh hay bất cứ mẹo truyền miệng nào chưa có cơ sở khoa học.

Để bào mòn sỏi mật, sỏi gan, bạn có thể áp dụng 1 trong 2 cách đã được nghiên cứu bài bản về hiệu quả và độ an toàn sau:

  • Sử dụng bài thuốc 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Nhân trần, Chỉ xác, Kim tiền thảo: Nghiên cứu tại bệnh viện cho thấy, bài thuốc này có tác dụng hỗ trợ bài sỏi mật, giảm triệu chứng, ngăn sỏi tái phát, rất phù hợp cho những người bệnh sỏi mật chưa có biến chứng:
  • Can thiệp phẫu thuật lấy sỏi: Phương pháp này được ưu tiên cho những người có biến chứng hoặc trong các trường hợp cấp tính để tránh sỏi gây nguy hiểm tính mạng.

Để biết chính xác phương pháp nào sẽ phù hợp với tình trạng bệnh của mình, bạn hãy liên hệ tới tổng đài 0981 238 218 để được tư vấn.

 

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: mayoclinic.org, livestrong.com

BTV Lan Anh

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận