Bạn thường xuyên mệt mỏi, hồi hộp, đánh trống ngực? Đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo bạn bị rối loạn thần kinh tim – một bệnh lý gây ra những triệu chứng tương tự như các bệnh tim mạch nhưng lại không hề gây ra tổn thương nào tại tim. Hãy cùng tìm hiểu cách nhận biết sớm rối loạn thần kinh tim qua những triệu chứng điển hình sau:

Loạn nhịp tim do rối loạn thần kinh tim

Rối loạn thần kinh tim có thể khiến tim đập nhanh, đập chậm, hoặc xuất hiện nhịp ngoại tâm thu.

Khi nhịp tim tăng lên có thể khiến người bệnh cảm nhận rõ tim đập thình thịch trong lồng ngực, đánh trống ngực. Đối với trường hợp xuất hiện nhịp ngoại tâm thu, người bệnh sẽ có cảm giác dường như tim bỏ qua 1 nhịp đập, hụt hẫng trong lồng ngực.

Các triệu chứng này xuất hiện nhiều hơn khi người bệnh căng thẳng, làm việc gắng sức…

Rối loạn chức năng cơ hoành gây khó thở

Cơ hoành là cơ ngăn cách giữa ngực và bụng chịu sự chi phối của hệ thần kinh thực vật, tham gia vào quá trình hít thở cùng với các cơ hô hấp khác. Rối loạn thần kinh thực vật ảnh hưởng tới khả năng co thắt của cơ hoành, khiến cho người bệnh cảm thấy khó thở.

Roi-loan-than-kinh-tim-gay-kho-tho

Rối loạn thần kinh tim gây khó thở

Đau ngực

Đau ngực là triệu chứng thường gặp các bệnh lý tim mạch và đó cũng là dấu hiệu cảnh báo rối loạn thần kinh tim. Người bệnh có thể đau nhói ngực từng cơn hoặc đau mạn tính tùy thuộc vào mức độ bệnh. Để chẩn đoán chính xác đau ngực là do nguyên nhân nào, bạn cần phải được thực hiện một số xét nghiệm cần thiết tại bệnh viện.

Chóng mặt – hệ quả của thiếu máu não do rối loạn thần kinh tim

Chóng mặt là cảm giác đầu óc quay cuồng, chân đứng không vững, mất thăng bằng, có thể kèm theo buồn nôn. Nguyên nhân gây chóng mặt là do tim đập không đều làm giảm lưu lượng máu đến não.

Mệt mỏi kéo dài do rối loạn thần kinh tim

Rối loạn thần kinh tim khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và tình trạng này kéo dài khá lâu, thậm chí ngay cả sau một giấc ngủ đầy đủ thì triệu chứng vẫn còn tồn tại, điều này khác với mệt mỏi thông thường (triệu chứng mệt mỏi thường hết sau khi nghỉ ngơi).

Roi-loan-than-kinh-tim-gay-met-moi-keo-dai

Rối loạn thần kinh tim gây mệt mỏi kéo dài

Tăng thông khí

Tăng thông khí do rối loạn thần kinh tim là tình trạng cơ thể hít vào quá nhiều oxy, trong khi đó nồng độ khí CO2 lại quá thấp làm thu hẹp các mạch máu nuôi dưỡng não bộ, gây ra các triệu chứng điển hình: nhức đầu nhẹ, ngứa ran ở miệng và tay, chóng mặt, khô miệng, đầy hơi…

Tùy từng trường hợp mà rối loạn thần kinh tim có thể gây ra một số triệu chứng khác như tăng tiết hoặc giảm tiết mồ hôi quá mức, run tay chân, đau nhức xương khớp, rối loạn tiêu hóa… Nếu gặp phải các triệu chứng kể trên, bạn nên sớm đi khám tại chuyên khoa tim mạch để được chẩn đoán và có hướng điều trị bệnh phù hợp nhất.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo:

http://www.cardiac-neurosis.com/

http://www.healthline.com/symptom/hyperventilation

BTV Lan Anh

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận