Bạn đã biết về các biến chứng của rối loạn nhịp tim? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như các phương pháp để phòng ngừa, điều trị hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Tổng hợp các biến chứng nguy hiểm của rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim có thể làm xuất hiện các triệu chứng như hồi hộp, tim đập nhanh, đánh trống ngực, hụt hơi, khó thở, mệt mỏi, chóng mặt… Tuy nhiên, có những trường hợp người bệnh không có bất kỳ triệu chứng gì. Nếu không điều trị rối loạn nhịp tim từ sớm, người bệnh có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm, cụ thể như sau:

Suy tim 

Nhịp tim của một người khỏe mạnh bình thường là từ 60 - 100 nhịp/ phút. Ở người bị rối loạn nhịp tim, nhịp tim có thể trở nên quá chậm dưới 60 nhịp/ phút hoặc quá nhanh lên đến 180-200 nhịp/ phút làm buồng tim chưa được bơm đủ máu đã phải co bóp. Sự loạn nhịp tim này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất bơm máu của tim.
Khi này tim phải hoạt động nhiều hơn để đảm bảo cung cấp đủ máu đi nuôi khắp cơ thể. Qua thời gian dài tim sẽ bị suy yếu, giảm chức năng và dẫn đến suy tim. Đây là biến chứng của rối loạn nhịp tim nguy hiểm cần phòng ngừa sớm vì có đến gần 50% người bệnh suy tim sẽ tử vong sau 5 năm chẩn đoán. 

Suy-tim-la-bien-chung-thuong-gap-o-nguoi-bi-roi-loan-nhip-tim.webp

Suy tim là biến chứng thường gặp ở người bị rối loạn nhịp tim

Đột quỵ

Trường hợp người bệnh gặp phải một số rối loạn nhịp tim như rung nhĩ, cuồng nhĩ, nhịp nhanh nhĩ đa ổ… máu có thể bị luẩn quẩn trong buồng tim và hình thành nên các cục máu đông. Các cục máu đông này theo dòng máu lên não làm tắc nghẽn các mạch máu não, gây đột quỵ nhồi máu não hoặc làm vỡ mạch, gây đột quỵ xuất huyết não. Lúc này, người bệnh cần được cấp cứu trong thời gian vàng từ 3-6 tiếng kể từ thời điểm phát hiện dấu hiệu đột quỵ đầu tiên để tăng khả năng sống sót cho người bệnh.
Ngoài ra, các cục máu đông gây ra do rối loạn nhịp tim gây ra có thể di chuyển đến khắp cơ thể gây tắc mạch vùng ngoại biên. Nếu cục máu đông gây tắc mạch  chi có thể gây hoại tử chi, gây tắc mạch thận, lách… có thể làm giảm chức năng của các cơ quan này.

Roi-loan-nhip-tim-co-the-lam-xuat-hien-cuc-mau-dong-gay-dot-quy.webp

Rối loạn nhịp tim có thể làm xuất hiện cục máu đông gây đột quỵ

Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim, thiếu máu cục bộ cơ tim là biến chứng của rối loạn nhịp tim xảy ra khi tim bị thiếu máu và oxy nuôi dưỡng. Lúc này, người bệnh có thể có những cơn đau thắt ngực, khó thở, hụt hơi… Về lâu dài, bệnh có thể làm biến đổi cấu trúc tim, làm tăng nặng, khó điều trị bệnh hơn và hậu quả cuối cùng là tử vong.

Đột tử do nhịp tim đập quá nhanh

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của rối loạn nhịp tim. Với các dạng rối loạn nhịp tim như, xoắn đỉnh, rung thất với nhịp tim lên tới 300 nhịp/ phút người bệnh có thể ngất và tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Trong đó, rối loạn nhịp tim chậm cho block nhĩ thất hoặc suy nút xoang, người bệnh có thể bị ngừng tim do nút xoang không thể tạo nhịp tim bình thường hoặc thiểu năng dẫn truyền xung động điện tim. 

Tim-dap-qua-nhanh-co-the-gay-ra-tinh-trang-dot-tu.webp

Tim đập quá nhanh có thể gây ra tình trạng đột tử

>>> XEM THÊM: Tìm hiểu về nhịp nhanh xoang và cách điều trị hiệu quả

Cách phòng ngừa và điều trị biến chứng của rối loạn nhịp tim

Phát hiện và điều trị sớm rối loạn nhịp tim là cách duy nhất giúp ngăn ngừa bệnh tiến triển thành các biến chứng nguy hiểm kể trên. Một số cách bạn có thể tham khảo bao gồm:

Khám sức khỏe định kỳ

Một số rối loạn nhịp tim không có biểu hiện triệu chứng (block nhĩ thất, rung nhĩ, nhịp nhanh nhĩ đa ổ, nhịp chậm xoang…) nên rất khó để phát hiện. Để phòng ngừa hiệu quả nhất, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ 1 năm từ 1 - 2 lần, đo điện tâm đồ để phát hiện những bất thường trên tim mạch.

Áp dụng lối sống khoa học, lành mạnh

Áp lực, căng thẳng, stress, rối loạn lo âu, sử dụng các chất kích thích, thiếu ngủ… là những thói quen sinh hoạt xấu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tim mạch và gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim. Vì thế để có hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn nên xây dựng một lối sống lành mạnh như sau:

  • Tập thể dục thể thao thường xuyên, tập thiền, yoga, tập hít sâu thở chậm để điều hòa nhịp tim. 
  • Hạn chế hoặc loại bỏ các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, trà đặc, rượu, bia và các đồ uống có cồn khác.
  • Tăng cường thêm các thực phẩm giàu kali, magie, kẽm như rau xanh, hoa quả mọng, các loại hạt, sữa, đậu phụ, cá béo (cá hồi, cá thu, cá trích…), thịt gia cầm, giảm ăn thức ăn nhanh và đồ ăn nhiều dầu mỡ…
  • Ngủ đủ giấc ít nhất 7-8 giờ mỗi tối.
  • Kiểm soát căng thẳng, dành thời gian cho bản thân để thư giãn, nghe nhạc, đọc sách…

Loi-song-khoa-hoc-se-giup-phong-ngua-bien-chung-cua-roi-loan-nhip-tim.webp

Lối sống khoa học sẽ giúp phòng ngừa biến chứng của rối loạn nhịp tim

Tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Với người bệnh bị rối loạn nhịp tim, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh lý, bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc điều trị. Các thuốc này bao gồm thuốc giúp kiểm soát nhịp tim, giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, hụt hẫng, khó thở, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt cho người bệnh. Bên cạnh đó người bệnh có thể cần sử dụng thêm thuốc phòng chống nguy cơ hình thành cục máu đông để phòng ngừa biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim…
Nếu người bệnh có các bệnh nền như tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu… thì cần dùng thêm các thuốc chuyên biệt điều trị các bệnh lý này, giúp kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây biến chứng tim mạch nguy hiểm.
Nếu điều trị bằng thuốc không hiệu quả, người bệnh không kiểm soát được cơn loạn nhịp tim thì các bác sĩ sẽ cân nhắc điều trị bằng phẫu thuật can thiệp như đốt điện tim, sốc điện tim, cấy máy tạo nhịp tim, cấy máy khử rung tim… 

Dieu-tri-roi-loan-nhip-tim-bang-thuoc-can-tuan-thu-theo-chi-dinh-cua-bac-si.webp

Điều trị rối loạn nhịp tim bằng thuốc cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Sử dụng thảo dược hỗ trợ ổn định nhịp tim

Phương pháp sử dụng thảo dược trong hỗ trợ điều trị ổn định nhịp tim là giải pháp được nhiều người tin tưởng sử dụng hiện nay. Có thể kể đến một trong những thảo dược được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả, đó là Khổ sâm. Thảo dược này có chứa matrine và oxymatrine hỗ trợ điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tim, từ đó giúp giảm kích thích quá mức khiến tim loạn nhịp và thúc đẩy thư giãn mạch máu. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính Khổ sâm sẽ giúp giảm tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực, khó thở… do hội chứng Brugada hoặc các nguyên nhân khác (ngoại tâm thu, rung nhĩ, rối loạn thần kinh tim…)

Kho-sam-co-tac-dung-ho-tro-on-dinh-nhip-tim-ngan-ngua-bien-chung-hieu-qua.webp

Khổ sâm có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim, ngăn ngừa biến chứng hiệu quả

Rối loạn nhịp tim có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Hy vọng rằng, những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về các biến chứng của rối loạn nhịp tim và phương pháp điều trị hiệu quả. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận