Nhịp nhanh xoang là một dạng rối loạn nhịp tim xảy ra khi nút xoang bị kích thích gây hồi hộp, trống ngực, khó thở. Nhịp nhanh xoang khó chữa nhưng có thể kiểm soát được bằng cách kết hợp nhiều biện pháp. Bài viết sau sẽ tổng hợp lại các thông tin về nhịp nhanh xoang và cách điều trị, mời bạn đọc theo dõi.

Nhịp nhanh xoang là gì?

Nhịp nhanh xoang là tình trạng nút xoang bị kích thích khiến nhịp tim tăng lên trên 100 lần/ phút kèm theo các triệu chứng bất thường khác như hồi hộp, trống ngực, khó thở...

Bình thường nhịp xoang hay còn gọi là nhịp tim, được điều khiển bởi nút xoang (nằm ở thành của tâm nhĩ phải - buồng tim phía trên bên phải). Nút xoang được xem là máy phát nhịp tự nhiên của cơ thể, nó khởi tạo nhịp tim bằng cách phát tín hiệu điện và lan truyền đến hệ thống điện trong cơ tim.

Ở người khỏe mạnh, nhịp xoang bình thường dao động đều đặn trong khoảng 60 - 100 nhịp/phút ở trạng thái nghỉ ngơi. Ngoài ra, trên điện tâm đồ nhịp xoang bình thường sẽ có các đặc điểm như sau:

  • Điện tâm đồ thấy sóng P đứng trước các phức bộ QRST, có nghĩa là xung động di chuyển bình thường từ nút xoang qua tâm nhĩ và xuống tâm thất. 
  • Sóng P dương ở D1, V5, V6 và âm ở aVL.
  • Sóng P cách với QRS một khoảng PQ không hay đổi và có độ dài từ 0,11-0,20s. 

Khi nút xoang bị tác động quá nhiều thì sẽ dẫn đến nhịp nhanh xoang. Về lâu dài, tình trạng này sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, choáng váng, đánh trống ngực, thậm chí ngất xỉu.

Tinh-trang-nhip-nhanh-xoang-khien-nhip-tim-cua-nguoi-benh-100-nhip-phut.webp

Tình trạng nhịp nhanh xoang khiến nhịp tim của người bệnh >100 nhịp/phút

>>> XEM THÊM: Tìm hiểu về nhịp tim chậm và cách điều trị

Dấu hiệu nhận biết nhịp nhanh xoang từ sớm

Ngoài nhịp tim nhanh trên 100 lần/phút thì bệnh nhịp nhanh xoang còn được nhận biết thông qua một số dấu hiệu đi kèm như:

  • Hồi hộp: Cảm giác khó chịu, bồi hồi trong lòng ngực.
  • Đánh trống ngực: Cảm giác rung trong lồng ngực, tim đập thình thịch như muốn lao ra khỏi lồng ngực.
  • Khó thở: Người bệnh cảm thấy ngộp thở, khó khăn khi thở ra hoặc không dám thở ra vì có cảm giác như bị thiếu oxy hoặc bị nhốt trong một không gian kín.
  • Đau tức ngực: Khi lượng máu tới cơ tim bị giảm, người bệnh sẽ xuất hiện cảm giác tức, đau nhói ở vùng tim.
  • Mệt mỏi và không có sức lực: Cơ thể yếu ớt, chân tay rã rời, thiếu sức lực, bước đi không vững và có thể dẫn đến ngất xỉu, mất đi ý thức. Trong một số trường hợp, người bệnh còn muốn buồn nôn và da dẻ xanh xao.
  • Choáng váng: Tim hoạt động không hiệu quả dẫn đến thiếu máu lên máu, người bệnh có cảm giác xây xẩm mặt mày, choáng váng, thậm chí ngất xỉu. Người bệnh thường nhầm lẫn triệu chứng này của nhịp nhanh xoang với rối loạn tiền đình hoặc tụt huyết áp.

Danh-trong-nguc-la-bieu-hien-dien-hinh-cua-nhip-nhanh-xoang.webp

Đánh trống ngực là biểu hiện điển hình của nhịp nhanh xoang

Nhịp nhanh xoang có nguy hiểm không?

Nếu nhịp nhanh xoang xảy ra trong thời gian ngắn, là phản ứng sinh lý bình thường khi cơ thể căng thẳng hoặc lo lắng thì không gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Nhịp nhanh xoang kéo dài, xảy ra cả khi nghỉ ngơi hoặc do nguyên nhân bệnh lý nếu không điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

  • Thiếu máu cục bộ cơ tim.
  • Rối loạn chức năng tâm trương (giảm thời gian đổ đầy tâm thất), dẫn đến giảm cung lượng tim, suy hệ thống nội tạng, bệnh cơ tim, suy tim.
  • Ngừng tim đột ngột.
  • Tử vong.

Nhip-nhanh-xoang-sinh-ly-thi-khong-qua-nguy-hiem.webp

Nhịp nhanh xoang sinh lý thì không quá nguy hiểm

Các phương pháp điều trị nhịp nhanh xoang hiện nay

Cách điều trị nhịp nhanh xoang không đơn giản là chỉ uống thuốc và phẫu thuật. Để điều trị bệnh này, người bệnh cần thay đổi thói quen sống tích cực hơn để kiểm soát căng thẳng và hạn chế nhịp tim bị kích thích bởi các yếu tố bên trong và bên ngoài. 

Sử dụng thuốc điều trị nhịp nhanh xoang 

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc chống loạn nhịp tim như thuốc chẹn beta, chẹn kênh calci, Ivabradin hoặc Amiodaron.

Trong đó, dùng thuốc chẹn beta có tác dụng giãn mạch máu và ức chế giải phóng các chất gây nhịp tim nhanh. Loại thuốc này phù hợp cho người bị nhịp tim nhanh, thường xuyên căng thẳng và không kiểm soát được cảm xúc. Lưu ý nếu sử dụng thuốc chữa rối loạn nhịp không đúng, sai liều hay không liên tục theo chỉ định bác sĩ thì có thể gây tình trạng bệnh nặng hơn. 

Nếu sử dụng thuốc mà tình trạng nhịp nhanh xoang vẫn không cải thiện thì người bệnh sẽ được chỉ định đốt điện tim. Tuy nhiên phương pháp này có rủi ro là không tìm ra hết các ổ phát nhịp bất thường để xử lý và tỷ lệ tái phát cơn nhịp nhanh sau đốt khá cao.

Su-dung-thuoc-tay-dieu-tri-nhip-nhanh-xoang-can-co-su-theo-doi-cua-bac-si.webp

Sử dụng thuốc tây điều trị nhịp nhanh xoang cần có sự theo dõi của bác sĩ

Thay đổi lối sinh hoạt, giảm thiểu căng thẳng 

Bác sĩ khuyến khích người bệnh thực hiện những điều sau để phòng ngừa và hạn chế sự phát triển của nhịp nhanh xoang: 

  • Không dùng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia,... vì có thể làm tăng nhịp tim. 
  • Bổ sung thực phẩm tốt cho tim mạch: trái cây, rau củ quả, sữa tách béo, ngũ cốc, và ăn cá ít nhất 2 tuần/lần. Các thực phẩm này chứa nhiều omega 3. Nên hạn chế thịt đỏ, đồ ăn và thức uống nhiều đường. Chỉ nên ăn thịt nạc, không ăn da. 
  • Thường xuyên tập thể dục: bắt đầu vận động nhẹ nhàng và tăng cường độ dần lên. Các bài tập yoga, thái cực quyền rất tốt, mỗi ngày từ 30-60 phút. Hạn chế tập luyện quá mức vì có thể làm tăng nhịp tim. 

Luyen-tap-the-duc-the-thao-vua-suc-rat-tot-cho-nguoi-bi-roi-loan-nhip-tim.webp

Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức rất tốt cho người bị rối loạn nhịp tim

Dùng thảo dược hỗ trợ ổn định nhịp tim 

Hiện nay, ngoài các phương pháp kể trên, nhiều chuyên gia khuyến cáo người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược giúp ổn định nhịp tim. Phương pháp này có ưu điểm là an toàn, lành tính và đem lại hiệu quả cao. Có thể kể đến một trong những thảo dược hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn nhịp tim được nhiều người tin dùng hiện nay, đó là Khổ sâm. 

Thảo dược Khổ sâm đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có chứa thành phần matrine và oxymatrine giúp điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tim, hỗ trợ giảm kích thích quá mức khiến tim loạn nhịp và thúc đẩy thư giãn mạch máu. Sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính Khổ sâm sẽ giúp nhịp tim ổn định, cải thiện triệu chứng tim đập nhanh, hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm trên tim mạch. Do đó, sản phẩm hỗ trợ có chứa Khổ sâm sẽ hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn nhịp tim, trong đó có nhịp nhanh xoang hiệu quả. 

Kho-sam-duoc-nghien-cuu-chung-minh-co-tac-dung-ho-tro-on-dinh-nhip-tim.webp

Khổ sâm được nghiên cứu chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim

Bài viết trên đã tổng hợp lại một số thông tin liên quan tình trạng nhịp nhanh xoang và các phương pháp điều trị hiệu quả. Nhịp nhanh xoang thường là lành tính nhưng nếu không có biện pháp điều trị phù hợp thì sẽ không gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, người bệnh cần theo dõi sức khỏe thường xuyên và đừng quên sử dụng sản phẩm hỗ trợ ổn định nhịp tim có chứa thảo dược Khổ sâm mỗi ngày nhé. Nếu bạn có thắc mắc nào khác, hãy đặt câu hỏi ở phần bình luận, các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp.

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận