Hiện nay, các bệnh lý tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam. Thông thường, nhiều người nghĩ tim đập quá nhanh mới nguy hiểm. Tuy nhiên, tim đập chậm dưới 60 nhịp/phút cũng báo hiệu sức khỏe của bạn có vấn đề. Để tìm hiểu kỹ hơn về nhịp tim chậm và cách điều trị hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Nhịp tim chậm là như thế nào?

Nhịp tim chậm là tình trạng nhịp tim khi nghỉ ngơi thấp hơn 60 nhịp/phút. Điều này có thể hoàn toàn bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý rối loạn nhịp tim chậm hoặc ngoại tâm thu.

Trong một số trường hợp cụ thể, nhịp tim dưới 60 lần/phút được coi là bình thường, có thể kể đến như:

  • Vận động viên, người thường xuyên tập thể dục, thể thao hoặc làm việc cường độ nặng.
  • Người khỏe mạnh khi nằm ngủ.
  • Người cao tuổi khỏe mạnh, không có bệnh lý nền.

Riêng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhịp tim sẽ bị ảnh hưởng và biến đổi theo từng độ tuổi. Trẻ càng nhỏ tuổi thì nhịp tim đập càng nhanh. Trung bình nhịp tim bình thường dao động từ 120-160 nhịp/phút. Trẻ em nhịp tim chậm sẽ rơi vào dưới 100 nhịp/phút.

Nhịp tim chậm nhiều khi không hề gây ra dấu hiệu bất thường nào, đặc biệt ở người khỏe mạnh, vận động viên. Còn ở những người bị nhịp tim chậm bệnh lý sẽ có một hoặc nhiều triệu chứng sau đây:

  • Chóng mặt, hoa mắt thường xuyên.
  • Thỉnh thoảng ngất xỉu. 
  • Có cảm giảm khó thở, hô hấp không đều.
  • Mệt mỏi, uể oải, thiếu năng lượng. 
  • Cảm giác yếu đuối, mệt mỏi hay lo âu, bồn chồn,
  • Tim có lúc đập nhanh, hồi hộp.
  • Đau tức ngực do sự suy giảm máu tới mạch vành.

Nhip-tim-cham-co-the-canh-bao-mot-so-benh-ly.webp

Nhịp tim chậm có thể cảnh báo một số bệnh lý

Các nguyên nhân gây nhịp tim chậm 

Nhịp tim chậm sinh lý có thể gặp ở vận động viên, người hoàn toàn khỏe mạnh, không có bệnh lý nền. Đối với nhịp tim chậm bệnh lý thì thường gây ra bởi một số nguyên nhân sau:

  • Hội chứng nút xoang.
  • Bệnh rối loạn nhịp tim như bệnh lý nút nhĩ thất, block nhĩ thất, block tim, block nhánh
  • Bệnh lý tim mạch như hở van tim, tim bẩm sinh, tiền sử nhồi máu cơ tim cấp, viêm nội tâm mạc, viêm cơ tim…
  • Sau phẫu thuật tim gây tổn thương hệ thống điện tim
  • Bệnh ngoài tim như suy giáp, rối loạn điện giải, ngưng thở khi ngủ, bệnh lyme, thấp tim, lupus ban đỏ…
  • Người bị ngộ độc thảo dược, hóa chất hoặc gặp tác dụng phụ của thuốc chống loạn nhịp như thuốc chẹn beta, digoxin...

Những người có nguy cơ cao bị nhịp tim chậm là người cao tuổi, người bị huyết áp cao, dùng rượu bia, hút thuốc lá, ma túy, thường xuyên căng thẳng, lo lắng…

Su-dung-thuoc-dieu-tri-mot-so-benh-ly-khac-cung-la-nguyen-nhan-gay-nhip-tim-cham.webp

Sử dụng thuốc điều trị một số bệnh lý khác cũng là nguyên nhân gây nhịp tim chậm

>>> XEM THÊM: Tìm hiểu về rối loạn nhịp tim và các phương pháp cải thiện

Phương pháp điều trị nhịp tim chậm hiệu quả

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và nguyên nhân gây nhịp tim chậm mà sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Với những người nhịp tim chậm mà không có triệu chứng cụ thể thì không cần điều trị. Còn ở người bị nhịp tim chậm bệnh lý, chỉ định điều trị bao gồm điều chỉnh lối sống, dùng thuốc, dùng thảo dược hỗ trợ hoặc cấy máy tạo nhịp tim.

Điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống giúp cải thiện nhịp tim chậm 

Thay đổi lối sống theo hướng khoa học sẽ giúp bạn ổn định nhịp tim một cách tự nhiên, an toàn. Phương pháp này khá đơn giản và ai cũng có thể thực hiện, cụ thể như sau:

  • Tránh xa thuốc lá, hạn chế uống cafe: Thói quen hút thuốc lá hoặc uống cafe sẽ làm giảm hiệu quả, kéo dài thời gian điều trị. Do đó, người bệnh tuyệt đối không hút thuốc lá, uống cafe hoặc sử dụng các chất kích thích gây hại cho sức khỏe tim mạch. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý: Chế độ ăn uống có mối quan hệ mất thiết giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ trái tim trước những tác nhân gây hại. Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều chất xơ, khoáng chất như chất oxy hóa, omega-3 và vitamin thiết yếu cho cơ thể. Không ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, đồ tinh chế giàu muối và đường...
  • Hạn chế suy nghĩ tiêu cực, làm việc căng thẳng: Những suy nghĩ căng thẳng, áp lực trong công việc dồn nén mỗi ngày sẽ khiến nhịp tim và huyết áp bị rối loạn. Do đó, người bệnh cần thay đổi suy nghĩ, giảm thiểu áp lực, đồng thời tự tạo ra những năng lượng tích cực để bảo vệ tim và hệ thần kinh. 
  • Tăng cường luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên: Tùy theo thực trạng cơ địa và tình hình sức khỏe để lên chế độ rèn luyện thân thể hợp lý. Việc duy trì tập thể dục thể thao ổn định sẽ hỗ trợ tim hoạt động nhịp nhàng và cơ thể khỏe mạnh. 

Sử dụng thuốc 

Nếu người bệnh bị nhịp tim chậm do suy giáp sẽ được điều trị bằng hormon tuyến giáp. Người mắc bệnh lyme sẽ được chỉ định kháng sinh để tránh nhiễm trùng, khi đó nhịp tim sẽ trở về bình thường. Ở người bị nhịp tim chậm do thuốc điều trị rối loạn nhịp tim, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc khác thay thế.

Những người bị nhịp chậm mà nguyên nhân, triệu chứng chưa rõ ràng và chưa được chẩn đoán xác định có thể được dùng theophylline để làm tăng nhịp tim lên.

Su-dung-thuoc-dieu-tri-nhip-tim-cham-can-co-su-chi-dinh-cua-bac-si.webp

Sử dụng thuốc điều trị nhịp tim chậm cần có sự chỉ định của bác sĩ

Đặt máy tạo nhịp tim

Nếu dùng thuốc và các biện pháp khác không cải thiện được tình trạng nhịp tim chậm hoặc nhịp tim xuống quá thấp, đe dọa tới tuần hoàn của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định đặt máy tạo nhịp tim tạm thời hoặc tạo nhịp tim vĩnh viễn.

Sử dụng thảo dược Khổ sâm hỗ trợ cải thiện tim đập chậm

Hiện nay, ngoài các phương pháp kể trên, nhiều chuyên gia khuyến cáo người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược giúp ổn định nhịp tim. Phương pháp này có ưu điểm là an toàn, lành tính và hiệu quả đã được nghiên cứu chứng minh. Có thể kể đến một trong những thảo dược hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn nhịp tim được nhiều người tin dùng hiện nay, đó là Khổ sâm.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, Khổ sâm có chứa thành phần matrine và oxymatrine giúp điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tim, hỗ trợ giảm kích thích quá mức khiến tim loạn nhịp và thúc đẩy thư giãn mạch máu. Sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính Khổ sâm sẽ giúp nhịp tim ổn định nhịp tim, cải thiện triệu chứng tim đập chậm, hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm trên tim mạch.

Thao-duoc-Kho-sam-co-tac-dung-ho-tro-on-dinh-nhip-tim-hieu-qua.webp

Thảo dược Khổ sâm có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả

Bài viết trên đã tổng hợp lại một số thông tin liên quan đến triệu chứng, nguyên nhân và chữa trị nhịp tim chậm. Bệnh sẽ không gây ra biến chứng nguy hiểm nếu người bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Hãy theo dõi kỹ từng triệu chứng và kết hợp các phương pháp điều trị phù hợp để cải thiện bệnh nhanh chóng.

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận