Rối loạn nhịp tim là bệnh lý thường gặp hiện nay. Bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu không có biện pháp điều trị sớm. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng rối loạn nhịp tim, mức độ nguy hiểm và các phương pháp điều trị hiệu quả.

Rối loạn nhịp tim là bệnh gì?

Rối loạn nhịp tim là tình trạng bất thường trong hoạt động của các xung điện điều phối nhịp tim, khiến tim đập nhanh lên tới hơn 100 nhịp/phút hoặc quá chậm, dưới 60 nhịp/phút hoặc lúc nhanh lúc chậm.

Nhịp tim bình thường là nhịp xoang, bắt đầu từ nút xoang dẫn truyền xuống với tần số 60-100 nhịp/phút. Bất kì sự gián đoạn nào xảy ra với các xung điện đều gây ra rối loạn nhịp tim, có thể là thay đổi về sự tạo nhịp hoặc bất thường trong quá trình dẫn truyền tại tim. 

Nhịp tim rối loạn sẽ nặng hơn nếu như cơ tim bị suy yếu hoặc bị tổn thương. Để phòng tránh thì bạn nên thay đổi lối sống lành mạnh hơn để hạn chế bệnh phát triển. 

Su-dung-san-pham-co-chua-Kho-sam-ho-tro-on-dinh-nhip-tim-hieu-qua.webp

Rối loạn nhịp tim làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Triệu chứng nhận biết rối loạn nhịp tim 

Trên thực tế, loạn nhịp tim không có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào quá rõ ràng. Tuy nhiên, sẽ có một số triệu chứng rối loạn nhịp tim mà bạn có thể gặp phải bao gồm:

  • Hồi hộp, đánh trống ngực, cảm giác tim đập thình thịch, rung trong lồng ngực.
  • Khó thở, cảm giác cổ như bị bóp nghẹt, thiếu không khí để thở.
  • Nhịp tim đập nhanh trên 100 nhịp/phút.
  • Nhịp tim đập chậm, xuất hiện những nhịp ngưng đập 1-2s.
  • Tức ngực, nặng ngực.

Bên cạnh đó, có nhiều loại rối loạn nhịp tim không tác động nhiều đến sức khoẻ như ngoại tâm thu nhĩ, ngoại tâm thu thất thưa thớt. Tuy nhiên, vẫn có loại có thể làm suy giảm chức năng tim theo thời gian và xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm cho tính mạng. Vậy nên, nếu phát hiện các triệu chứng trên hoặc nặng hơn là ngất xỉu, muốn ngất thì cần thăm khám chuyên khoa tim mạch để được chẩn đoán và điều trị.

Roi-loan-nhip-tim-thuong-gay-ra-trieu-chung-kho-tho-danh-trong-nguc.webp

Rối loạn nhịp tim thường gây ra triệu chứng khó thở, đánh trống ngực

Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không?

Nếu rối loạn nhịp tim không được điều trị từ sớm, người bệnh có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm, cụ thể như sau:

Suy tim

Nhịp tim quá chậm hoặc quá nhanh có thể làm buồng tim chưa được bơm đủ máu đã phải co bóp. Sự loạn nhịp tim này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất bơm máu của tim. Khi đó, tim phải hoạt động nhiều hơn để đảm bảo cung cấp đủ máu đi nuôi khắp cơ thể. Qua thời gian dài, tim sẽ bị suy yếu, giảm chức năng và dẫn đến suy tim. Đây là biến chứng nguy hiểm của rối loạn nhịp tim, người bệnh cần phòng ngừa sớm vì tỷ lệ tử vong cao. 

Đột quỵ

Nếu mắc phải một số dạng rối loạn nhịp tim như rung nhĩ, cuồng nhĩ, nhịp nhanh nhĩ đa ổ… máu có thể bị luẩn quẩn trong buồng tim và hình thành nên cục máu đông. Các cục máu đông này theo dòng máu lên não làm tắc nghẽn mạch máu não, gây đột quỵ, nhồi máu não hoặc làm vỡ mạch, xuất huyết não… Lúc này, người bệnh cần được cấp cứu trong thời gian vàng, từ 3-6 tiếng kể từ thời điểm phát hiện dấu hiệu đột quỵ đầu tiên để tăng khả năng sống sót.
Ngoài ra, các cục máu đông này có thể di chuyển đến khắp cơ thể và gây tắc mạch vùng ngoại biên. Nếu cục máu đông gây tắc mạch chi thì có thể làm hoại tử chi, tắc mạch thận, lách… 

Nhồi máu cơ tim

Đây là biến chứng của rối loạn nhịp tim xảy ra khi tim bị thiếu máu và oxy nuôi dưỡng. Lúc này, người bệnh có thể gặp phải những cơn đau thắt ngực, khó thở, hụt hơi… Về lâu dài, bệnh có thể làm biến đổi cấu trúc tim, làm bệnh nặng và khó điều trị hơn.

Đột tử 

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của rối loạn nhịp tim. Các dạng rối loạn nhịp tim như xoắn đỉnh, rung thất với nhịp tim lên tới 300 nhịp/phút… người bệnh có thể ngất và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Trường hợp rối loạn nhịp tim chậm cho block nhĩ thất, suy nút xoang… người bệnh có thể bị ngừng tim do nút xoang không thể tạo nhịp tim bình thường hoặc thiểu năng dẫn truyền xung động điện tim. 

Dot-tu-la-bien-chung-nguy-hiem-nhat-cua-roi-loan-nhip-tim.webp

Đột tử là biến chứng nguy hiểm nhất của rối loạn nhịp tim

Các phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim hiệu quả hiện nay

Để điều trị rối loạn nhịp tim hiệu quả, trước hết bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp. Một số phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim được áp dụng nhiều hiện nay như:

Thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt

Việc thay đổi lối sống, sinh hoạt là một trong những phương pháp quan trọng để điều trị rối loạn nhịp tim hiệu quả. Người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hạn chế ăn mặn, ăn đồ nhiều đường.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… 
  • Nên luyện tập thể dục, thể thao mỗi ngày để tăng cường thể lực.
  • Tránh làm việc căng thẳng, áp lực lâu ngày.

Sử dụng thuốc tây

Việc sử dụng thuốc tây trong điều trị rối loạn nhịp tim sẽ cho tác dụng nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp này tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, thậm chí còn có nguy cơ làm nặng hơn tình trạng rối loạn nhịp tim. Vì vậy, để có hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý tăng hoặc giảm liều.

Nguoi-benh-can-tuan-thu-chi-dinh-cua-bac-si-trong-dieu-tri-roi-loan-nhip-tim.webp

Người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong điều trị rối loạn nhịp tim

Sử dụng thảo dược Khổ sâm hỗ trợ ổn định nhịp tim

Để khắc phục những nhược điểm trong các phương pháp điều trị tây y, ngoài việc thay đổi lối sống khoa học, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược giúp ổn định nhịp tim. Phương pháp này có ưu điểm là an toàn, lành tính và hiệu quả đã được nghiên cứu chứng minh. 

Một trong những thảo dược hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim đã được nhiều nghiên cứu chứng minh, đó là Khổ sâm. Trong Khổ sâm có chứa matrine và oxymatrine giúp điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tim, hỗ trợ giảm kích thích quá mức khiến tim loạn nhịp và thúc đẩy thư giãn mạch máu. Sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính Khổ sâm sẽ giúp nhịp tim ổn định vững vàng, sợ chi hồi hộp, chẳng màng lo âu.

Su-dung-san-pham-co-chua-Kho-sam-ho-tro-on-dinh-nhip-tim-hieu-qua.webp

Sử dụng sản phẩm có chứa Khổ sâm hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả

Để có kết quả điều trị rối loạn nhịp tim tốt nhất, người bệnh nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ, đồng thời kết hợp sử dụng thêm sản phẩm có thành phần chính từ Khổ sâm giúp giảm tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực… do ngoại tâm thu hiệu quả. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận