Ngoại tâm thu thất là dạng rối loạn nhịp tim thường gặp, có thể xảy ra trên những người có hoặc không có bệnh tim. Để chẩn đoán và điều trị ngoại tâm thu thất là một vấn đề khá phức tạp. Bài viết sau sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về ngoại tâm thu thất và cách điều trị hiệu quả.

Ngoại tâm thu thất là gì?

Ngoại tâm thu thất là dạng rối loạn nhịp tim thường gặp với đặc điểm là tim co bóp sớm hơn bình thường. Những nhịp đập sớm này phá vỡ nhịp điệu tim bình thường, cho bạn cảm giác như tim bỏ qua nhịp, hụt hẫng, đánh trống ngực.

Ngoại tâm thu thất được chia làm 2 nhóm chính: Ngoại tâm thu thất đơn giản hay ngoại tâm thu đơn ổ (chỉ có 1 ổ phát nhịp sớm) và không xảy ra thường xuyên. Nhóm thứ 2 là các dạng ngoại tâm thu thất phức tạp, bao gồm:

  • Ngoại tâm thu thất lặp lại: Có hơn 2 nhịp ngoại tâm thu liên tiếp
  • Ngoại tâm thu thất nhịp đôi: 1 nhịp ngoại tâm thu, 1 nhịp tim bình thường xen kẽ nhau
  • Ngoại tâm thu thất chùm đôi: 2 nhịp ngoại tâm thu liên tiếp đi liền nhau xen kẽ với 1 nhịp tim bình thường
  • Ngoại tâm thu thất nhịp ba: Cứ 3 nhịp thì có 1 nhịp ngoại tâm thu
  • Ngoại tâm thu thất xảy ra thường xuyên: > 20 ngoại tâm thu thất/giờ
  • Ngoại tâm thu thất đa ổ (nhiều ổ phát nhịp sớm ở tâm thất): >3 nhịp ngoại tâm thu liên tiếp xảy ra. Nhịp nhanh thất kéo dài tới 30 giây hoặc làm rối loạn huyết động, tụt huyết áp…

Ngoai-tam-thu-that-lam-tim-co-bop-som-hon-binh-thuong.webp

Ngoại tâm thu thất làm tim co bóp sớm hơn bình thường

Nguyên nhân gây ngoại tâm thu thất

Một số nguyên nhân gây ra ngoại tâm thu thất là:

  • Thay đổi hoặc mất cân bằng điện giải trong cơ thể.
  • Mức adrenaline trong cơ thể gia tăng quá mức do tập thể dục, lo lắng hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa caffeine.
  • Tổn thương cơ tim do bệnh mạch vành, bệnh tim bẩm sinh, tăng huyết áp hoặc nhiễm trùng (viêm cơ tim).
  • Tác động của một số loại thuốc.

Ngoại tâm thu thất thường thường gặp ở mọi lứa tuổi, nhiều nhất là trong khoảng 50 – 70 tuổi và tỷ lệ nam giới mắc bệnh nhiều hơn ở nữ giới.

>>> XEM THÊM: Cuồng nhĩ: Cách điều trị và phòng ngừa để tránh rủi ro

Triệu chứng của ngoại tâm thu thất

Không phải tất cả người mắc ngoại tâm thu thất đều có biểu hiện, một số người bị ngoại tâm thu dạng nhẹ sẽ không có triệu chứng. Những người bệnh ngoại tâm thu thất có thể gặp phải các biểu hiện như:

  • Cảm giác hụt hẫng trong lồng ngực, dường như tim ngừng đập hoặc bỏ qua một nhịp.
  • Tim đập nhanh, hồi hộp, kèm theo đánh trống ngực.
  • Có thể có cảm giác rung hay đập thình thịch trong lồng ngực, và lan đến cổ họng hoặc cổ.
  • Nhịp ngoại tâm thu thất thường được cảm nhận rõ ràng nhất là khi nghỉ ngơi, bởi lúc đó không còn yếu tố nào khác ảnh hưởng tới nhịp tim.

Ngoai-tam-thu-that-lam-tim-dap-nhanh-cam-giac-hut-hang-trong-long-nguc.webp

Ngoại tâm thu thất làm tim đập nhanh, cảm giác hụt hẫng trong lồng ngực

Ngoại tâm thu thất có nguy hiểm hay không?

Tùy vào từng tình trạng ngoại tâm thu thất mà mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau, cụ thể như:

  • Ngoại tâm thu thất nhẹ

Đó là những ngoại tâm thu ít, thưa, nhất là ngoại tâm thu nhĩ ở những người trẻ tuổi, không có bệnh tim gì khác kèm theo. Những trường hợp này chỉ cần thay đổi lối sống theo hướng tích cực, bỏ các chất kích thích như thuốc lá, bia rượu, sống điều độ, giữ tinh thần thoải mái...

  • Ngoại tâm thu thất nặng

Ngoại tâm thu thất xuất hiện dày như ngoại tâm thu thất nhịp đôi (một nhịp bình thường đi kèm với một nhịp ngoại tâm thu) ngoại tâm thu thất nhịp ba (2 nhịp bình thường đi kèm một nhịp ngoại tâm thu), hay nặng hơn là ngoại tâm thu thất dày, chùm, đa ổ... khiến người bệnh thường mệt mỏi, trống ngực, khó thở... Khi đó dù không thấy bệnh tim có tổn thương thực thể, người bệnh vẫn phải dùng một trong những thuốc chống loạn nhịp. Đây là thuốc rất khó sử dụng, gây nhiều tác dụng phụ nên tuyệt đối không được tự ý sử dụng.

  • Ngoại tâm thu thất xuất hiện trên nền bệnh khác

Phần nhiều là những bệnh tim nặng như nhồi máu cơ tim, bệnh tim bẩm sinh, viêm cơ tim, suy tim, bệnh van tim, hoặc trên nền bệnh ngoài tim như thiếu máu, cường giáp, thiếu kali máu... Khi đó, phải dùng nhiều thuốc khác hỗ trợ điều trị các bệnh đó mới là chính, còn điều trị ngoại tâm thu thất chỉ là một phần trong hỗ trợ điều trị những bệnh này.

Ngoai-tam-thu-that-nguy-hiem-hon-o-nguoi-co-benh-nen-tim-mach.webp

Ngoại tâm thu thất nguy hiểm hơn ở người có bệnh nền tim mạch

Điều trị ngoại tâm thu thất thế nào cho hiệu quả cao?

Nếu bạn bị loạn nhịp ngoại tâm thu nhưng không có bệnh tim, cũng không có triệu chứng thì không cần điều trị mà chỉ cần thay đổi lối sống, nếu không hiệu quả thì mới xem xét dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu cơn ngoại tâm thu xảy ra với tần suất nhiều, kèm theo các rối loạn nhịp tim khác hoặc bệnh tim mạch, bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc, thay đổi lối sống, đốt điện tim, cấy máy khử rung tim....

Hiện nay, ngoài các phương pháp kể trên, nhiều chuyên gia khuyến cáo người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược giúp ổn định nhịp tim. Có thể kể đến một trong những thảo dược hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn nhịp tim được nhiều người tin dùng hiện nay, đó là Khổ sâm.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, Khổ sâm có chứa thành phần matrine và oxymatrine giúp điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tim, hỗ trợ giảm kích thích quá mức khiến tim loạn nhịp và thúc đẩy thư giãn mạch máu. Sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính Khổ sâm sẽ giúp nhịp tim ổn định nhịp tim, cải thiện triệu chứng tim đập chậm, hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm trên tim mạch.

Kho-sam-co-tac-dung-ho-tro-on-dinh-nhip-tim-do-ngoai-tam-thu-that-hieu-qua.webp

Khổ sâm có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim do ngoại tâm thu thất hiệu quả

Mặc dù ngoại tâm thu thất khá nguy hiểm nhưng chủ động tìm hiểu về bệnh và áp dụng những cách trên đây sẽ giúp bạn ổn định nhịp tim, ngăn ngừa nguy cơ đột tử do tim. Hãy theo dõi kỹ từng triệu chứng và kết hợp các phương pháp điều trị phù hợp để cải thiện bệnh nhanh chóng. Nếu bạn có thắc mắc nào khác, hãy đặt câu hỏi ở phần bình luận, các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp.

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận